Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu dự luật chi tiêu xã hội và khí hậu vào đầu năm sau

10:32' - 21/12/2021
BNEWS Thượng viện sẽ bỏ phiếu đối với dự luật chi xã hội và khí hậu trị giá gần 2.000 tỷ USD có tên Đạo luật Build Back Better của Tổng thống Joe Biden vào đầu năm sau.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ngày 20/12 cho biết Thượng viện sẽ bỏ phiếu đối với dự luật chi xã hội và khí hậu trị giá gần 2.000 tỷ USD có tên Đạo luật Build Back Better (BBB – tạm dịch: Xây dựng lại tốt hơn) của Tổng thống Joe Biden vào đầu năm sau.

Trong bức thư gửi đến các nghị sỹ Dân chủ, ông Schumer cho biết: "Gần như tất cả chúng ta đều thất vọng với quyết định hoãn xem xét Đạo luật BBB tại Thượng viện vì nghị sỹ (Joe) Manchin đã không thể đạt được đồng thuận với Tổng thống”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Dù là sự trì hoãn đó hay những tuyên bố khác gần đây cũng sẽ không thể ngăn cản chúng ta tiếp tục nỗ lực tìm cách tiến lên phía trước. Đơn giản là chúng ta không thể từ bỏ”.

Ông Schumer lưu ý rằng Thượng viện sẽ bỏ phiếu đối với phiên bản sửa đổi của Đạo luật BBB mà Hạ viện đã thông qua hồi tháng trước ngay từ đầu năm sau.

Bức thư nói trên của ông Schumer được đưa ra sau khi ông Manchin, một Thượng nghị sỹ ôn hòa từ bang Tây Virginia, mới đây cho biết ông sẽ không bỏ phiếu cho dự luật chi xã hội và khí hậu này do những lo ngại về sự gia tăng của lạm phát và khối nợ công 29.000 tỷ USD. Đây là một thông tin "không vui" đối với Nhà Trắng.

Các nghị sỹ Dân chủ ôn hòa và tiến bộ đã công khai phản đối quy mô và phạm vi của gói chi xã hội này suốt nhiều tháng qua. Việc thông qua dự luật này tại Thượng viện đòi hỏi phải có sự ủng hộ tuyệt đối từ nhóm lãnh đạo đảng Dân chủ.

Ông Michael Pugliese và ông Karl Vesely, các chuyên gia phân tích kinh tế của công ty chứng khoán Wells Fargo Securities cho biết: "Về mặt thủ tục, không có một thời hạn cố định nào cho việc thông qua Đạo luật BBB, nhưng quý đầu tiên của năm sau có thể sẽ quyết định xem liệu dự luật này có trở thành luật hay không”, vì một dự luật lớn như vậy rất khó có thể được thông qua vào nửa cuối năm, khi mùa bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục