Thương vụ IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong 6 năm

18:13' - 07/10/2024
BNEWS Theo hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý ngày 7/10, công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro đã đặt ra mức giá chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) từ 1.100 đến 1.200 yen/cổ phiếu.

Theo hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý ngày 7/10, công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro đã đặt ra mức giá chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) từ 1.100 đến 1.200 yen/cổ phiếu, so với ước tính ban đầu là 1.100 yen/cổ phiếu.

 

Ở mức giá cao nhất, Metro Tokyo, một trong hai nhà điều hành tàu điện ngầm tại thủ đô của Nhật Bản, sẽ huy động được 349 tỷ yen (tương đương 2,35 tỷ USD), đánh dấu thương vụ IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong sáu năm qua.

Mức giá IPO cuối cùng của nhà điều hành tàu điện ngầm, thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Tokyo và Chính phủ Nhật Bản, sẽ được quyết định vào ngày 15/10 trước khi niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Tokyo vào ngày 23/10.

Trong một diễn biến khác liên quan đến IPO tại Nhật Bản, Rigaku, nhà sản xuất thiết bị kiểm tra bằng tia X được hậu thuẫn bởi công ty đầu tư Carlyle Group, cũng đang lên kế hoạch niêm yết trong tháng này.

Trong khi đó, hồi tháng trước, hãng Reuters đưa tin hãng sản xuất chip Kioxia, được quỹ đầu tư Bain Capital hậu thuẫn, đã hủy bỏ kế hoạch IPO vào tháng 10/2024.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đã trải qua một đợt bán tháo lịch sử vào đầu tháng 8/2024, do Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) bất ngờ tăng lãi suất và lo ngại về suy thoái kinh tế của Mỹ, trước khi phục hồi trở lại. Chỉ số Nikkei 225 đã tăng khoảng 18% tính đến thời điểm hiện tại.

Câu chuyện của Tokyo Metro, công ty vận hành mạng lưới tàu điện ngầm lớn nhất Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1920, khi doanh nhân Hayakawa Noritsugu thành lập công ty này và tìm đường xây dựng tuyến tàu điện ngầm đô thị đầu tiên tại Tokyo.

Đường tàu điện ngầm đô thị đầu tiên tại Tokyo, dài chỉ khoảng 2,2 km nối giữa ga Ueno và ga Asakusa, đi vào hoạt động vào ngày 30/12/1927, cách đây gần một thế kỷ. Vào lúc đó, tuyến đường sắt này nổi tiếng đến mức người dân Tokyo có lúc phải chờ đến 2 tiếng để có thể ngồi 5 phút trên tàu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục