Thương vụ lớn trong ngành đóng tàu Trung Quốc

22:10' - 03/09/2024
BNEWS Hai công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc ngày 2/9 thông báo đang chuẩn bị cho một vụ sáp nhập, động thái có thể chấm dứt sự cạnh tranh giữa họ đồng thời giải quyết tình trạng thiếu tàu trên toàn cầu.
Trong các hồ sơ riêng biệt nhưng gần như giống hệt nhau gửi đến Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào đêm 2/9, China CSSC Holdings và China Shipbuilding Industry (CSICL) cho biết đã ký một thỏa thuận về ý định sáp nhập trước đó cùng ngày. Giao dịch cổ phiếu của hai công ty này đã bị đình chỉ vào ngày 3/9 để tránh những biến động bất thường trong khi họ sắp xếp thỏa thuận, với thời gian tạm dừng dự kiến sẽ không quá 10 ngày giao dịch.

Cổ phiếu CSSC Holdings đóng cửa ở mức 34,90 NDT (4,9 USD)/cổ phiếu trong ngày 2/9, trong khi cổ phiếu của CSICL kết thúc ngày ở mức 4,98 NDT (70 xu Mỹ/cổ phiếu.

 
Theo tiết lộ, kế hoạch sẽ chứng kiến CSICL được CSSC Holdings tiếp quản thông qua một đợt hoán đổi cổ phiếu. Dựa trên giá cổ phiếu mới nhất, vốn hóa thị trường của CSSC Holdings là 156,08 tỷ NDT (22 tỷ USD) trong khi vốn hóa thị trường của CSICL là 113,55 tỷ NDT (16 tỷ USD).

Về cơ bản, cả hai công ty đều thuộc cùng một tập đoàn nhà nước, China State Shipbuilding Corp. (CSSC). Đây là một trong những các công ty trung tâm - một nhóm gồm khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước ưu tú trực thuộc sự kiểm soát của Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước cấp, hay còn gọi là SASAC.

Thông báo sáp nhập được đưa ra khi SASAC tăng áp lực với các nhánh niêm yết của các công ty trung tâm để "quản lý giá trị thị trường" bằng cách cải thiện quản trị doanh nghiệp, nâng cao tiêu chuẩn công bố thông tin, tiến hành mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, vẫn còn một loạt các chi tiết cụ thể vẫn chưa được hai công ty công bố, bao gồm giá cả, xử lý tài sản và nợ phải trả, chế độ với nhân viên...

Thông qua việc sáp nhập, thực thể mới có thể "cải thiện cấu trúc của sổ đặt hàng", vào thời điểm nhu cầu tàu mới trên toàn cầu đang phục hồi sau thời kỳ đại dịch lắng xuống và giá tàu đang tăng, trong khi giá thép giảm do tình trạng dư thừa công suất.

Phản ánh sự thay đổi có lợi này trên thị trường, cả hai công ty đều báo cáo kết quả kinh doanh tạm thời mạnh mẽ vào tuần trước.

CSSC Holdings báo cáo rằng trong nửa đầu năm nay doanh thu của công ty tăng 18% lên 36,01 tỷ NDT và lợi nhuận ròng tăng 2,6 lần lên 1,41 tỷ NDT. Trong khi đó, CSICL cho biết doanh thu của công ty tăng 31% lên 22,10 tỷ NDT và lợi nhuận ròng tăng 2,8 lần lên 532,42 triệu NDT.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục