Thương vụ sáp nhập giữa hai "gã khổng lồ" thép

15:01' - 04/09/2024
BNEWS Nippon Steel cho biết, ba giám đốc độc lập tại U.S. Steel, cũng như "các thành viên quản lý cấp cao cốt cán", sẽ là công dân Mỹ khi thương vụ sáp nhập giữa hai "gã khổng lồ" thép.

Ngày 4/9, Nippon Steel cam kết công dân Mỹ sẽ chiếm đa số trong hội đồng quản trị của U.S. Steel và người Mỹ sẽ hình thành "cốt lõi" của ban quản lý công ty nếu công ty Nhật Bản này thành công trong thương vụ mua lại theo đề xuất.

 

Những cam kết này được đưa ra khi Nippon Steel công bố thông tin chi tiết về cách họ sẽ quản lý U.S. Steel sau khi hoàn tất thỏa thuận đang chờ xử lý, vốn đã vấp phải sự phản đối từ công đoàn lao động của US Steel có trụ sở tại Pittsburgh và Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng như các ứng cử viên Dân chủ và Cộng hòa đang chạy đua vào Nhà Trắng là bà Kamala Harris và ông Donald Trump.

Nippon Steel cho biết trong một tuyên bố công bố chính sách quản trị của mình rằng ba giám đốc độc lập tại U.S. Steel, cũng như "các thành viên quản lý cấp cao cốt cán", sẽ là công dân Mỹ.

Một "ủy ban thương mại" cấp quản lý nội bộ, sẽ đưa ra các khuyến nghị cho hội đồng quản trị của U.S. Steel về các vấn đề thương mại và ghi lại quá trình ra quyết định, sẽ có cả các công dân Mỹ.

Việc Nippon Steel nhấn mạnh vào việc đảm bảo công dân Mỹ nắm giữ các vai trò ra quyết định quan trọng diễn ra khi công ty Nhật Bản này phải đối mặt với những rào cản chính trị để hoàn tất thỏa thuận.

Trước đó, Phó Tổng thống Harris đã tuyên bố: "Điều quan trọng đối với quốc gia chúng ta là duy trì các công ty thép Mỹ mạnh mẽ. Tôi hoàn toàn đồng ý với Tổng thống Biden ... và tôi sẽ luôn ủng hộ những người lao động ngành thép của Mỹ và tất cả người lao động Mỹ".

Nippon Steel cho biết chính sách quản trị được "phát triển để đảm bảo lợi ích của giao dịch, đồng thời duy trì U.S. Steel là một công ty biểu tượng của Mỹ" sẽ vẫn có trụ sở chính tại Pittsburgh, Pennsylvania. Công ty cũng cho biết sẽ ưu tiên sản xuất tại U.S. Steel để đáp ứng nhu cầu tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, các quyết định về vấn đề thương mại sẽ cần được đa số thành viên hội đồng quản trị độc lập của Mỹ chấp thuận để đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra mà không có sự can thiệp của Nippon Steel, công ty cho biết.

Công ty tuyên bố: "Nippon Steel vẫn tin rằng giao dịch này sẽ tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách củng cố U.S. Steel và năng lực sản xuất trong nước của công ty, đưa các công nghệ tiên tiến vào Mỹ và cuối cùng là giúp cơ sở công nghiệp và chuỗi cung ứng của Mỹ kiên cường hơn và có vị thế tốt hơn để cạnh tranh với các áp lực trong tương lai từ các đối thủ cạnh tranh".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục