Thương vụ Việt Nam, địa điểm kết nối hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ
Thương vụ đã tìm nhiều cách để phối hợp với tất cả đối tác chủ yếu của Bỉ như Liên minh Bỉ - Việt, Phòng Thương mại của Bỉ tại các vùng cũng như Trung tâm xúc tiến thương mại tại các vùng của Bỉ để tổ chức các buổi tiếp xúc doanh nghiệp, giới thiệu về Việt Nam, cũng như thường xuyên kết hợp với các trung tâm nghiên cứu để đưa các hướng dẫn về tiếp cận thị trường Bỉ, EU lên trang web của Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và quảng bá trên trang web của Bộ Công Thương để các doanh nghiệp được biết.
Ngoài ra, cán bộ Thương vụ đi đến từng doanh nghiệp chuyên ngành để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU, cho biết để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam khi có phát sinh liên quan đến tranh chấp thương mại giữa Việt Nam với một số doanh nghiệp, đối tác của Bỉ, giải pháp của Thương vụ chủ yếu dựa trên cơ sở hợp tác.
Bên cạnh đó, Thương vụ thường làm việc trực tiếp với các đối tác, cùng trao đổi về những khó khăn phát sinh từ các vụ việc để hai bên cùng tìm cách giải quyết tốt nhất. Trong những trường hợp bất khả kháng, theo ông Trần Ngọc Quân, Thương vụ sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của Bỉ, ví dụ như qua Lãnh sự danh dự của Việt Nam ở Bỉ để thuyết phục phía bạn, đồng thời liên hệ với các quan chức năng của Bỉ để tiến hành các hoạt động bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam.
Đề cập đến những hoạt động xúc tiến thương mại sắp tới, ông Trần Ngọc Quân cho biết đối với địa bàn Bỉ, Thương vụ đã xây dựng chiến lược xúc tiến trọng điểm với các hoạt động thường xuyên và hằng năm, tập trung vào ba hoạt động chính.
Thứ nhất, đó là chương trình Việt Nam Road Show tập trung quảng bá về Việt Nam, về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng như cơ hội hợp tác với Việt Nam, ở từng vùng, từng thành phố của Bỉ.
Thứ hai là chương trình "Meet and Greet" với việc phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp của Việt Nam sang tìm hiểu thị trường Bỉ và mời các doanh nghiệp Bỉ đến gặp gỡ và trao đổi.
Ông Trần Ngọc Quân chia sẻ: "Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn để biến Thương vụ thành địa điểm kết nối hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ, đặc biệt sự kiện Meet and Greet".
Cùng với các hoạt động giao lưu kinh tế, Thương vụ cũng sẽ phối hợp các bên để tổ chức thường niên hoạt động Tuần hàng Việt Nam tại Bỉ. Hoạt động hằng năm này nhằm tăng cường sự hiểu biết về hàng hóa Việt Nam cũng như tạo cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam. Thông qua những hoạt động này sẽ góp phần quảng bá nhiều hơn hình ảnh của Việt Nam.
Ông Trần Ngọc Quân cũng cho biết trong các chương trình xúc tiến thương mại, luôn lồng ghép các hoạt động về văn hóa, du lịch để tạo hình ảnh Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho tất cả các doanh nghiệp và người dân Bỉ.
Liên quan đến thuận lợi và thách thức khi đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường sở tại, ông Trần Ngọc Quân khẳng định hàng hóa của Việt Nam hiện nay được biết đến ngày càng nhiều hơn đối với Bỉ và châu Âu, đặc biệt là nhờ EVFTA, hàng hóa của Việt Nam được lợi thế rất lớn về thuế so với các đối thủ cạnh tranh.
Điều này càng có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi mà kinh tế EU gặp nhiều khó khăn, nguồn cung đứt gãy thì EU tập trung vào khai thác các Hiệp định thương mại, trong đó có các FTA. Chính vì vậy, hàng hóa của Việt Nam ngày càng có ưu thế ở thị trường Bỉ và châu Âu.
Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của Chính phủ, sự phối hợp với các ban, ngành, nên hàng hóa Việt Nam dễ dàng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Về khía cạnh doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Quân cho biết các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng đổi mới, hướng đến thị trường nhiều hơn, làm ăn bài bản hơn và hàng hóa ngày càng đáp ứng các quy chuẩn. Đây là những lợi thế rất lớn cho hàng hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, các thách thức đối với hàng hóa Việt Nam cũng không nhỏ. Theo ông Trần Ngọc Quân, thứ nhất là hàng hóa của Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ thông qua rất nhiều các nhà nhập khẩu bản địa khiến doanh nghiệp Việt phụ thuộc nhiều vào nhà nhập khẩu và không xây dựng được thương hiệu.
Trong khi đó, xu thế hiện nay ở một số nước đối tác thương mại của Việt Nam như Thái Lan bắt đầu đã có Đại diện thương mại của doanh nghiệp ở nước ngoài bên cạnh đại diện thương mại Nhà nước. Họ làm công tác xúc tiến trực tiếp cho các ngành hàng cũng như là đầu mối tập trung thu mua hàng, làm dịch vụ logistic, kho hải quan. Trong trường hợp cần thiết, họ đến gặp trực tiếp các nhà phân phối.
Thứ hai, trong thời gian qua, ngoài một số doanh nghiệp rất tích cực, chủ động và có những chuyển đổi trong sản xuất để phục vụ cho xuất khẩu, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn sản xuất trước rồi mới đi tìm đối tác, tìm thị trường. Ông Trần Ngọc Quân cho rằng cách làm này rất khó để tiếp cận thị trường như EU, bởi thị trường EU có rất nhiều quy định và hàng hóa sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn để vào thị trường châu Âu.
Thứ ba, có một số đối tác lẩn tránh ở một số quốc gia để đưa các hàng hóa hưởng lợi bất hợp pháp từ EVFTA vào thị trường châu Âu, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của hàng hóa Việt Nam.
Từ những vấn đề trên, ông Trần Ngọc Quân muốn lưu ý các doanh nghiệp rằng chúng ta có cơ hội EVFTA và cần bảo vệ lợi ích từ EVFTA.
Đánh giá về hai năm thực thi EVFTA, ông Trần Ngọc Quân nhấn mạnh: Trong hai năm vừa qua, tình hình kinh tế thế giới cũng như kinh tế của EU có rất nhiều khó khăn. Thương mại của hầu hết các nước đều suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam đối với thị trường châu Âu vẫn có tín hiệu đáng mừng. Hiệp định EVFTA có vai trò rất lớn, hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thị trường EU một cách mạnh mẽ.
Trong 8 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại giữa Việt Nam - EU đã tăng khoảng 17 %, trong đó tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam là 25 %. Đây là một tín hiệu quan trọng trong bối cảnh khó khăn về nhiều mặt, từ logistic, vận tải biển, thiếu container hàng do dịch bệnh COVID-19 cho đến việc đứt gãy chuỗi cung ứng ở EU cũng như các vấn đề khó khăn về giá dầu mỏ…
Ông Trần Ngọc Quân nhấn mạnh Hiệp định EVFTA thời gian qua là một kênh giúp Việt Nam khơi thông nguồn hàng hóa từ EU. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU trong năm vừa qua đã tiếp cận được rất nhiều các hiệp hội doanh nghiệp ở châu Âu và tiến hành khảo sát về thương mại tự do giữa Việt Nam và EU, tất cả các hiệp hội và doanh nghiệp EU đều đánh giá rất cao hiệp định này. Đây là cơ hội rất lớn để đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU. Nhiều doanh nghiệp châu Âu cam kết đến Việt Nam để phát triển chương trình kinh doanh.
Tham tán Thương mại Trần Ngọc Quân khẳng định: Ngoài tăng trưởng rõ ràng về mặt thương mại, chúng ta vẫn nhìn thấy một cơ hội triển vọng khi rất nhiều doanh nghiệp của EU tìm đến VN tăng cường hợp tác. Đây là những lợi ích lâu dài về sau./.
- Từ khóa :
- Ngoại giao kinh tế
- Thương vụ Việt Nam
- Việt Nam
- Bỉ
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Mang hồ tiêu Việt Nam đến với thị trường Pháp
08:07' - 15/10/2022
Thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Pháp chiếm 10% tổng thị phần xuất khẩu sang EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Khóa họp IV Ủy ban hỗn hợp thực thi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu
16:30' - 14/10/2022
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại của Ủy ban Kinh tế Á-Âu Andrey Slepnev đã đồng chủ trì Khóa họp IV Ủy ban Hỗn hợp về thực thi FTA giữa Việt Nam và EAEU.
-
Công nghệ
Tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Nga-Việt Nam
16:13' - 14/10/2022
Công nghệ trí tuệ nhân tạo được nhìn nhận là phù hợp cho việc phát triển mối quan hệ giữa Nga và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics đóng góp kinh tế lớn nhất cho Hàn Quốc
13:54'
Đóng góp kinh tế của Samsung Electronics là khoảng 158.000 tỷ won, đứng đầu trong năm thứ 2 liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Thương vụ Nippon Steel - U.S. Steel hoàn tất với điều kiện đặc biệt
13:02'
Tập đoàn thép Nhật Bản Nippon Steel ngày 18/6 đã chính thức hoàn tất thương vụ trị giá 14,9 tỷ USD mua lại nhà sản xuất thép biểu tượng của Mỹ U.S. Steel.
-
Doanh nghiệp
LG Display đầu tư hơn 900 triệu USD phát triển công nghệ OLED
08:51'
Công ty sản xuất màn hình tinh thể lỏng LG Display cho biết sẽ đầu tư 1.260 tỷ won (khoảng 925 triệu USD) để tăng cường khả năng cạnh tranh của mảng kinh doanh điốt phát quang hữu cơ (OLED).
-
Doanh nghiệp
PVFCCo-Phú Mỹ thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh
16:34' - 18/06/2025
PVFCCo-Phú Mỹ đã đã thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh với hai mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối.
-
Doanh nghiệp
Honda phóng và hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng
14:53' - 18/06/2025
Ngày 17/6, Honda Motor đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Nhật Bản phóng và hạ cánh thành công một tên lửa được tái sử dụng cỡ nhỏ.
-
Doanh nghiệp
Khi công nghệ tái định hình doanh nghiệp
08:28' - 18/06/2025
Cuộc cách mạng công nghệ đã viết lại hoàn toàn “luật chơi” của truyền thông nội bộ. Tốc độ và tính tức thời đã thay thế sự chờ đợi; sự tương tác đa chiều đã thay thế cho sự đơn phương, thụ động.
-
Doanh nghiệp
Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
18:53' - 17/06/2025
Vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Cá nhân hóa thương hiệu doanh nghiệp: Hiệu ứng nhanh, rủi ro cũng lớn
17:53' - 17/06/2025
Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các CEO livestream bán hàng, chia sẻ kiến thức kinh doanh, tạo dựng cộng đồng riêng và gắn kết người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Tại sao hộ kinh doanh nên chủ động lên doanh nghiệp?
16:37' - 17/06/2025
Việc bán hàng và kê khai đầy đủ là cách tạo sự minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các bên, do đó hộ kinh doanh nên cũng phải chủ động làm quen với hóa đơn điện tử, không phải hóa đơn giấy.