Thủy điện xả nước, sông Cầu Đỏ đã bớt nhiễm mặn

09:47' - 23/08/2019
BNEWS Đến sáng 23/8, độ mặn tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ đo được là 1.020mg/lít. Được biết, đây là mức mặn nhỏ nhất trong vòng 1 tuần qua trên sông Cầu Đỏ.
Thủy điện xả nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Sau hơn một ngày Thủy điện Đăk Mi 4 và A Vương xả nước xuống hạ du, độ mặn trên sông Cầu Đỏ, thành phố Đà Nẵng đã giảm đáng kể, Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã có thể pha trộn một ít lượng nước thô tại khu vực Cầu Đỏ, tăng tổng công suất cung cấp nước sạch cho người dân thành phố Đà Nẵng.
Đến sáng 23/8, độ mặn tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ đo được là 1.020mg/lít. Được biết, đây là mức mặn nhỏ nhất trong vòng 1 tuần qua trên sông Cầu Đỏ. Vì vậy, Dawaco đã bố trí cán bộ kỹ thuật, công nhân tích cực bơm nước từ Trạm bơm An Trạch về nhà máy Cầu Đỏ để pha trộn.

Tỷ lệ pha trộn là 3,5m3 nước từ nguồn An Trạch pha với 1m3 tại Cầu Đỏ. Do pha trộn được nguồn nước thô, dự kiến tổng công suất sau khi xử lý sẽ đạt khoảng 275.000m3/ngày đêm. Được biết, công suất này vẫn chưa đủ để cung cấp cho toàn bộ thành phố nhưng đã góp phần tăng lượng cung ứng nước cho người dân.
Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Hương cho biết: Nhìn chung, độ mặn trên sông Cầu Đỏ đang giảm. Nếu cứ đà này, chỉ vài ngày tới, nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ sẽ giảm mặn đáng kể. Lúc đó, Công ty sẽ có nguồn nước thô đủ để xử lý và cung cấp nước sạch phục vụ người dân thành phố Đà Nẵng.
Khoảng 10 ngày qua, do nắng nóng kéo dài, mặn đã xâm nhập sâu vào sông Cầu Đỏ và luôn vượt trên 1.000 mg/lít, thậm chí có những lúc vượt trên 4.000mg/lít. Chính vì vậy, nguồn nước thô của Dawaco chỉ thu từ Trạm bơm An Trạch về để xử lý (khoảng 210.000m3/ngày đêm) và không đủ cung cấp nước sạch cho nhu cầu người dân thành phố Đà Nẵng. Thiếu nước sinh hoạt đã khiến cho hàng ngàn hộ gia đình, nhất là những hộ ở cuối nguồn cấp nước như Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà bị đảo lộn.
Trước tình hình đó, ngày 21/8, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp khẩn để tìm biện pháp xử lý việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với chủ hồ thủy điện và Công ty cấp nước thống nhất quy trình vận hành. Trước mắt, thống nhất hồ Đăk Mi 4 và A Vương xả nước để giảm mặn cho Nhà máy nước Cầu Đỏ./.

>>> Hàng nghìn hộ dân Đà Nẵng đang chờ nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục