Thụy Sĩ tham vấn về visa điện tử của khối Schengen

09:16' - 09/12/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngày 8/12, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đã mở cuộc tham vấn về dự thảo luật visa điện tử của khối Schengen.
Theo quy định, đơn xin thị thực vào khối Schengen sẽ được số hóa và nộp trên nền tảng mới của Liên minh châu Âu (EU). Là một quốc gia thuộc khối Schengen, Thụy Sĩ phải tuân thủ quá trình hiện đại hóa này và phải kết hợp quy định mới vào luật quốc gia. Vì thế, Hội đồng liên bang nước này đã khởi động cuộc tham vấn.

 
Cụ thể, để triển khai visa điện tử của khối Schengen, Thụy Sĩ cần phải sửa đổi Đạo luật Hội nhập và Công dân Nước ngoài (FNIA). Các sửa đổi liên quan, đặc biệt là điều khoản về nền tảng đăng ký, nội dung của hệ thống thị thực quốc gia và việc ủy quyền các nhiệm vụ mới như xác minh giấy tờ thông hành… sẽ được giao cho các bên thứ 3 đánh giá.

Theo đánh giá, việc xử lý các đơn xin thị thực online sẽ giúp hài hòa hóa các quy trình, đơn giản hóa thủ tục cho người nộp đơn và thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả giữa cơ quan di trú của các quốc gia trong khối Schengen. Tuy nhiên cũng sẽ có một số miễn trừ nhất định như các trường hợp nhân đạo đặc biệt, hay các trường hợp gặp khó khăn trong việc truy cập mạng internet.

Dự kiến, tiến trình tham vấn về sửa đổi luật tại Thụy Sĩ sẽ kéo dài đến ngày 22/3 năm sau và nước này hy vọng sẽ kết nối với nền tảng visa điện tử mới của EU sớm nhất vào năm 2028, muộn hơn 2 năm so với thời điểm EU dự kiến ra mắt nền tảng là vào tháng 1/2026.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục