Thụy Sỹ công bố gói tài chính trị giá hơn 32 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế

10:03' - 21/03/2020
BNEWS Thụy Sỹ ngày 20/3 đã ban bố lệnh cấm tụ tập hơn 5 người tại nơi công cộng trên toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 và gói tài chính trị giá 32 tỷ CHF (32,7 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế.
Người dân và du khách đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN
Chính phủ Thụy Sỹ ngày 20/3 đã ban bố lệnh cấm tụ tập hơn 5 người tại các không gian công cộng trên toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 và gói tài chính trị giá 32 tỷ CHF (32,7 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế.
Bộ trưởng Nội vụ Alain Berset cho biết lệnh cấm trên có hiệu lực vào nửa đêm 20/3 cho đến ngày 19/4. Những người vi phạm phải đối mặt với mức phạt 100 CHF. Ông cũng kêu gọi công dân giữ khoảng cách 2 mét.
Chính phủ cũng đã ra lệnh đóng cửa các công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng, nếu không tuân thủ các quy tắc y tế. Ngoài ra, quân đội cũng triển khai việc hỗ trợ các cơ quan dân sự, các tổ chức tư nhân và khu vực công cộng để đối phó với cuộc khủng hoảng do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Chính phủ cũng đã công bố thêm 32 tỷ CHF cho thị trường lao động, bao gồm lĩnh vực du lịch, văn hóa và thể thao, bên cạnh gói 10 tỷ CHF đã được công bố tuần trước để đối phó với nguy cơ suy thoái do cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra.
Bộ trưởng Kinh tế Guy Parmelin cho biết các biện pháp trên nhằm bảo vệ công ăn việc làm, đảm bảo tiền lương và hỗ trợ người tự làm chủ, có công ty riêng. Ông Parmelin không loại trừ các gói viện trợ tiếp theo ở giai đoạn sau để tránh việc đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế.
Theo ông Parmelin, nền kinh tế Thụy Sỹ hiện vẫn hoạt động ở mức 80% và thiệt hại hiện được ước tính khoảng 30 tỷ CHF.
Tính đến ngày 20/3, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại Thụy Sỹ đã tăng lên 4.840 và số trường hợp tử vong đã lên tới 43 người.
Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục