Tín hiệu đáng lo ngại mới của thị trường bất động sản thương mại Hong Kong (Trung Quốc)

07:30' - 23/09/2024
BNEWS Hong Kong là thị trường lớn nhất của HSBC về cho vay bất động sản thương mại khi chiếm 45% và bỏ xa so với mức 18% tại Vương quốc Anh.

Các khoản vay bất động sản thương mại được xác định là khó trả nợ tại Hong Kong (Trung Quốc) của Ngân hàng HSBC đã tăng gần gấp sáu lần lên hơn 3 tỷ USD trong nửa đầu năm nay. Thông tin cho thấy những rủi ro mà ngân hàng Anh này phải đối mặt do sự suy giảm của thị trường bất động sản tại Khu Hành chính đặc biệt này.

Hong Kong là thị trường lớn nhất của HSBC về cho vay bất động sản thương mại khi chiếm 45% và bỏ  xa so với mức 18% tại Vương quốc Anh.

Báo cáo nửa đầu năm của HSBC cho hay tính đến ngày 30/6, ngân hàng đã xác định 3,2 tỷ USD trong các khoản vay bất động sản thương mại cho khách hàng Hong Kong là “tín dụng kém" (khoản cho vay của ngân hàng mà không chắc chắn được trả lại toàn bộ). Con số này tăng vọt từ mức chỉ 576 triệu USD trong sáu tháng trước đó.

Tổng giá trị cho vay bất động sản thương mại toàn cầu của HSBC là 79 tỷ USD tính đến tháng 6/2024. 3,2 tỷ USD trong các khoản vay "tín dụng kém" chiếm 9% tổng giá trị cho vay bất động sản thương mại của HSBC tại Hong Kong.

Ông Georges Elhedery, người mới trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của HSBC vào tháng Chín, cho hay khoản vay "đều đang hoạt động" mặc dù "một số lượng lớn" được phân loại là “tín dụng kém”. HSBC cho biết một số người đi vay đã tìm cách hoãn thanh toán khi tìm cách trả nợ và rất nhiều người đi vay vẫn đang trả lãi.

Tuy nhiên, người phát ngôn của ngân hàng từ chối cung cấp số liệu về số lượng người đi vay đang trả lãi hoặc cung cấp thêm thông tin chi tiết về bình luận của ông Elhedery.

Số liệu của HSBC cũng cho thấy các tập đoàn Hong Kong chiếm 45% tổng số khoản cho vay bất động sản thương mại "tín dụng kém" tính đến tháng 6/2024, tăng so với mức 13% của sáu tháng trước đó.

Lãi suất cao hơn đã gây áp lực cho người đi vay ở Hong Kong vào thời điểm nhu cầu về văn phòng và không gian bán lẻ giảm, khi tình hình kinh tế Trung Quốc vẫn khá yếu và ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế. Các biện pháp chống dịch cứng rắn cũng thúc đẩy một bộ phận người lao động nước ngoài rời đi trong thời kỳ COVID-19.

Bên cạnh đó, mức tăng đột biến về các khoản vay “tín dụng kém” trên là dấu hiệu cho thấy sự suy giảm của thị trường bất động sản thương mại tại Hong Kong - nơi từng là một trong những thị trường đắt đỏ nhất thế giới - đã bắt đầu ảnh hưởng đến các ngân hàng. Theo công ty tư vấn bất động sản thương mại Cushman & Wakefield, giá thuê văn phòng cao cấp tại Hong Kong đã giảm hơn 35% kể từ năm 2020.

Ông Ming Lau, Giám đốc tài chính thị trường châu Á của HSBC, đã trấn an các nhà đầu tư rằng dù tỷ lệ trống tại các bất động sản thương mại ở Hong Kong đang ở mức cao ở thời điểm hiện tại, các khoản vay được cấu trúc sao cho HSBC có thể sử dụng “tài sản và các khoản tiền mặt khác” của người vay. HSBC khẳng định phạm vi bảo đảm tài sản thế chấp của họ rất mạnh và "ổn định" ngay cả khi định giá giảm. Ngân hàng cũng đang trích lập "mức dự phòng tương đối thấp" cho các khoản lỗ tín dụng đối với các khoản vay do có mức thế chấp cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục