Tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang vượt kế hoạch
Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 1), đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) cho biết, hiện trên công trường các nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt, với gần 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hơn 700 máy móc, thiết bị chia làm 42 mũi thi công trên toàn tuyến. Sau 9 tháng thi công, sản lượng chung của dự án đạt 19,3% tương đương với giá trị 1.375 tỷ đồng. Tiến độ của dự án đang nhanh hơn kế hoạch đề ra 0,9% tương đương 65,5 tỷ đồng; trong đó, gói thầu XL01, đạt 19,4% so với hợp đồng, nhanh 1,3% so với kế hoạch; gói thầu XL02, đạt 19,1% so với hợp đồng, nhanh 0,3% so với kế hoạch.
Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng gần 77 km, đạt hơn 92% chiều dài toàn tuyến; trong đó, mặt bằng có thể tiếp cận để thi công được khoảng 90%. Với mặt bằng khoảng 6,51 km chưa bàn giao mặt bằng chiếm 10% và hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời được xem là thách thức cản tiến độ của dự án trong thời gian tới.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đã thống nhất phương án 164 vị trí hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến. Nhưng đến nay, địa phương mới triển khai được 52 vị trí đường điện trung hạ thế, ống nước sinh hoạt, đường cáp viễn thông... Các vị trí còn lại đang trong quá trình thẩm định phê duyệt.
Về mỏ vật liệu, Ban Quản lý dự án 7 cho hay, đến nay Khánh Hòa đã cấp phép khai thác 8 mỏ vật liệu đá, cát với trữ lượng 4,68 triệu m3, đáp ứng 75% nhu cầu cho toàn dự án.
Đại diện các nhà thầu cho biết đã có kiến nghị địa phương sớm hoàn thiện khu tái định cư để giải quyết vướng mặt bằng còn lại, đồng thời tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến... Đây là 2 điểm nghẽn chính khiến công địa thi công chưa thể đồng bộ.
Ông Trương Lương Phương, Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần Lizen tại dự án Vân Phong – Nha Trang thuộc gói thầu XL01 cho biết, nhà thầu đang gặp khó khăn trong triển khai thi công và mong địa phương sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công đồng loạt. Bởi hiện tại do mặt bằng "xôi đỗ", không có đường tiếp cận thi công nên việc vận chuyển vật liệu, thiết bị cũng gặp nhiều thách thức.
Trong khi đó, đại diện nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải (thi công gói thầu XL02) cho biết, nhà thầu hiện đang đứng đầu về khối lượng tại dự án, vượt 9% so với hợp đồng. Đơn vị đang huy động trên 170 thiết bị, máy móc và 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân chia thành 55 mũi thi công 3 ca, 4 kíp nhưng vừa làm vừa chờ mặt bằng. Nếu giải quyết được mặt bằng “xôi đỗ” sớm, chắc chắn khối lượng thi công sẽ tăng lên rất nhiều. Ngoài ra, việc chưa di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt đường dây 110 kV, 220 kV đã ảnh hưởng tới việc vận chuyển vật tư, tiến độ thi công và gây mất an toàn.
Mặc dù không khó khăn về nguồn vật liệu nhưng đại diện nhà thầu Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam -Vinaconex thuộc XL02 cho hay, phạm vi thi công của gói thầu do Vinaconex đảm nhiệm đang vướng việc chuyển đổi đất rừng, việc này đang chuyển biến chậm.
Ông Trần Minh Tân, Chỉ huy trưởng Vinaconex tại dự án Vân Phong – Nha Trang thuộc gói thầu XL02 cho hay, ngoài khó khăn về chuyển đổi đất rừng chậm, hiện việc thi cầu lớn tại gói thầu do Vinaconex phụ trách cũng bị vướng mặt bằng (diện tích cây trầm chưa được di dời do người dân chưa đồng thuận về giá cả bồi thường).Trong buổi kiểm tra công trường thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang giữa tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm ghi nhận nỗ lực triển khai dự án của chủ đầu tư, nhà thầu, sự phối hợp hỗ trợ của địa phương. Đến nay, tiến độ dự án tích cực, thậm chí vượt kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho rằng để đáp ứng yêu cầu giải ngân nguồn vốn được giao các nhà thầu thi công phải quyết tâm hơn nữa. Trên công trường có giải pháp thi công linh hoạt hiệu quả. Như tập trung thi công hệ thống thoát nước xong cơ bản trước mùa mưa. Tăng cường nhân sự cho công tác lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán...
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị các địa phương bàn giao mặt bằng đúng tiến độ; trong đó, ưu tiên giải phóng mặt bằng các vị trí có đường công vụ, đường tiếp cận công trường, vị trí cầu và các vị trí đào phá đồi đất, đá để khai thác vật liệu đắp tận dụng nền đường ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang nằm trên địa bàn Khánh Hòa, có điểm đầu (Km285+000) kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh); điểm cuối (tại khoảng Km368+350) kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Tổng chiều dài 83,35 km (qua địa bàn 4 huyện, thị: Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh). Tổng mức đầu tư của dự án là 11.808 tỷ đồng với 2 gói thầu XL01 và XL02.
Trong đó gói thầu XL01 (Km285 – Km337+500) do Liên danh Công ty cổ phần Lizen, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C và Công ty Hải Đăng thi công.
Đối với gói XL02 (Km337+500 – Km368+350) do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải – Công ty Vinaconex thi công./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ngày 10/10 hợp long cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Bắc Nam
16:33' - 03/10/2023
Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hợp long vào ngày 10/10 tới và hoàn thành toàn bộ hạng mục trong tháng 12 để thông xe đưa vào khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất điều phối vật liệu khai thác tại các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam
14:58' - 03/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến điều phối vật liệu khai thác từ nền đào để đắp trong phạm vi dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều nhà thầu chưa có mặt bằng thi công cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
12:00' - 03/10/2023
Các nhà thầu thi công dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết tiến độ bàn giao mặt bằng chậm và còn nhiều vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ chung của gói thầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bổ sung đầy đủ các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng
20:22'
Chiều 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật An ninh mạng và dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Ứớc tính thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng bão số 13 là 7.050 tỷ đồng
19:24'
Bão số 13 gây thiệt hại khoảng 7.050 tỷ đồng, làm 5 người chết, 3 người mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình hư hỏng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng cho 3 tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 7/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 212/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở tuyến đi bộ kết nối giao thông khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã
17:59'
Sau đợt mưa lũ cực đoan, nhiều tuyến đường và trạm kiểm lâm tại Vườn quốc gia Bạch Mã bị sạt lở nặng. Ban Quản lý đã giăng dây cảnh báo, tạm dừng đón khách để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Cần Thơ có thể đạt từ 8,1 đến 8,5%
17:59'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và du lịch đều tăng trưởng tích cực, giúp GRDP năm 2025 ước đạt từ 8,1 đến 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền: Giúp địa phương nắm rõ hơn hoạt động của thương nhân
16:59'
Sau 4 tháng triển khai đồng bộ, mô hình phân cấp, phân quyền của Bộ Công Thương giúp địa phương chủ động hơn, rút ngắn thủ tục, thúc đẩy quản lý và kinh tế vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ra mắt tàu du lịch cao cấp tuyến Hà Nội – Lào Cai vào năm 2026
16:53'
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp cùng Công ty cổ phần Du lịch Chapa về việc triển khai Dự án Tàu du lịch cao cấp chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
16:34'
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87 km, gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43 km; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đường cao thế, trung thế chưa di dời được xem là thách thức cản tiến độ của dự án Vân Phong - Nha Trang trong thời gian tới. Ảnh: BNEWS phát
Công ty cổ phần Lizen đang tập trung máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ gói thầu XL01 tại dự án Vân Phong – Nha Trang. Ảnh: BNEWS phát
Nhiều cầu, công tại dự án Vân Phong - Nhà Trang được nhà thầu tập trung thi công. Ảnh: BNEWS phát
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có chiều dài 83,35km với tổng mức đầu tư 11.808 tỷ đồng với 2 gói thầu XL01 và XL02. Ảnh: BNEWS phát
Tập đoạn Sơn Hải đang dẫn đầu sản lượng tại dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Ảnh: BNEWS phát
Lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho biết nếu giải quyết được mặt bằng “xôi đỗ” sớm, chắc chắn khối lượng thi công toàn dự án sẽ tăng lên rất nhiều. Ảnh: BNEWS phát
Sau 9 tháng thi công, sản lượng chung của dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đạt 19,3% tương đương với giá trị 1.375 tỷ đồng vượt tiến độ đề ra. Ảnh: BNEWS phát