Tiến độ Dự án nâng cấp mở rộng cảng cá Gành Hào rất chậm

11:25' - 02/04/2021
BNEWS Cảng cá Gành Hào ở huyện Đông Hải được xem như một “đòn bẩy” hiệu quả để góp phần phát triển tiềm năng kinh tế biển của tỉnh Bạc Liêu.

Bạc Liêu là địa phương có bờ biển dài trên 50km với ngư trường rộng lớn, kinh tế biển được xác định là mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; trong đó, cảng cá Gành Hào ở huyện Đông Hải được xem như một “đòn bẩy” hiệu quả để góp phần phát triển tiềm năng kinh tế biển của tỉnh.
Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển ngày càng nhanh mạnh của nghề khai thác kinh tế biển, cảng cá Gành Hào đã quá chật và đã bộc lộ hàng loạt những bất cập, kìm hãm sự phát triển của nghề khai thác, đánh bắt thủy sản và chưa đạt được mục tiêu đưa huyện Đông Hải trở thành địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển.

Theo đó, từ nguồn vốn của Trung ương và địa phương, dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Gành Hào đã được tỉnh Bạc Liêu triển khai, thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển.
Theo Ban quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Gành Hào hướng đến đạt tiêu chuẩn cảng cá loại 1, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa thủy hải sản cho tàu thuyền khai thác có công suất đến 600 CV và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương.
Dự án được thực hiện từ năm 2017-2021, với tổng nguồn vốn 180 tỷ đồng; trong đó, Trung ương hỗ trợ 120 tỷ đồng để đầu tư cho các hạng mục thủy công; ngân sách địa phương 60 tỷ đồng để đầu tư cho hạng mục trên bờ.
Dự án đã triển khai 3 gói thầu thi công xây dựng (gồm gói thầu số 8, gói thầu số 9 và gói thầu số 10); trong đó, hai gói thầu số 9 và số 10 mới ký hợp đồng tháng 12/2020.

Riêng gói thầu số 8 thi công các công trình khu mở rộng gồm cầu tàu 600 CV mới, trạm xử lý nước thải.

Còn khu phân loại dịch vụ hiện đang tạm ngưng thi công do trong quá trình thi công do ảnh hưởng của tình trạng sạt lở, dẫn đến công trình có nhiều hiện trạng thay đổi; do vậy phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với tình hình thực tế.
Tuy nhiên, phương án điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư trên 270 tỷ đồng, cao hơn khoảng 90 tỷ đồng so với dự toán ban đầu; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 80 tỷ đồng.
Ngoài ra, việc chậm giải phóng mặt bằng cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án, cụ thể là 13 hộ trong khu vực cảng cá. Do một số hộ thuê điểm mua bán trong cảng cá hiện tại đã xây dựng nhà cửa nên việc xử lý rất khó khăn.

Trong khi đó, thời gian để thực hiện dự án thì chỉ còn khoảng 7 tháng để thi công các gói thầu. Nếu cuối năm nay không hoàn thành dự án, Trung ương sẽ rút nguồn vốn hỗ trợ.
Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu thông tin, dự án đã triển khai 3 gói thầu, thì có 2 gói thầu mới ký hợp đồng cuối năm 2020.
Riêng gói thầu số 8, đang thực hiện thi công đóng cọc cầu tàu 600 CV xây dựng mới và kè bảo vệ bờ xây dựng mới; san lấp mặt bằng thi công và gia công cốt thép tường  kè đạt 12,3% giá trị hợp đồng.

Cảng cá hiện tại đã quá tải, xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu hoạt động của ghe tàu.
Hiện tại chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương triển khai thi công gia cố hố xói lòng sông để đảm bảo ổn định cho công trình (tránh sạt trượt).

Đối với các hạng mục còn lại của 3 gói thầu xây lắp không thể triển khai thi công do phải chờ thiết kế điều chỉnh được duyệt và thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Trước những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện đối với dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Gành Hào, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng nhận định, thời gian còn lại để thực hiện dự án không còn nhiều, nếu các đơn vị có liên quan không quyết liệt trong thi công thì dự án khó mà hoàn thành.
Lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng yêu cầu, Ban quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu phải làm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đúng quy định về chủ trương điều chỉnh thiết kế, và phải làm nhanh bởi không còn thời gian cho sự chậm trễ.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét nguồn vốn bố trí cho dự án để làm nhanh, nhất là bố trí vốn giải phóng mặt bằng.
Các sở, ngành, nhất là địa phương huyện Đông Hải cần tính toán lại những yếu tố đảm bảo làm sao cảng cá khi xây dựng hoàn thành phải phục vụ tốt cho hoạt động của ghe tàu và đảm bảo thu nhập cho ngư dân.
Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu cho rằng, dự án này rất chậm, Ban quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đã chậm trễ trong việc báo cáo những khó khăn, vướng mắc trên đến lãnh đạo tỉnh để tìm hướng khắc phục, tháo gỡ.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều yêu cầu các đơn vị có liên quan phải tích cực trong phối hợp, hỗ trợ giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, để dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Gành Hào phải tiếp tục triển khai thực hiện, quyết tâm phải hoàn thành dự án như thời gian đã định, nhất là cần quyết liệt trong giải phóng mặt bằng.

Đáng lưu ý, khi dự án hoàn thiện, ngư dân Bạc Liêu nói chung và huyện Đông Hải nói riêng mới có thể làm giàu từ biển, mạnh lên nhờ biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục