Tiền Giang hỗ trợ kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP
Trong đó, có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao. Có tổng cộng 70 chủ thể tham gia OCOP; trong đó, có 15 chủ thể là hợp tác xã, 22 doanh nghiệp và 33 hộ sản xuất kinh doanh.
Nhằm kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP, Tiền Giang hỗ trợ 8 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo quy định nhận diện thống nhất của Bộ Công Thương trên địa bàn.
Sắp tới, tỉnh sẽ phát triển thêm nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ tham gia vào các sự kiện lớn mỗi năm như: Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Mặt khác, ngành công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn thường xuyên đưa sản phẩm OCOP của tỉnh tham dự các hội chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu quảng bá, xúc tiến thương mại; tiến hành xây dựng Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP làm tài liệu giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; đưa thông tin sản phẩm OCOP tỉnh lên hệ thống quản lý - giám sát sản phẩm OCOP quốc gia trên website: ocopvietnam.gov.vn hoặc nhập thông tin các sản phẩm OCOP lên sàn OCOP trên trang sanocop.vn; đưa thông tin sản phẩm OCOP cấp tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện tỉnh.Bên cạnh đó, Tiền Giang còn hỗ trợ tem sao, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc QR code dành các chủ thể đạt chứng nhận OCOP và hướng dẫn các hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký vay tín dụng tại Quỹ đầu tư phát triển tỉnh trong nỗ lực thúc đẩy phát triển sản phẩm và tăng trưởng doanh thu.
Ngoài ra, địa phương củng cố và nâng cấp các sản phẩm đã được đánh giá và phân hạng giai đoạn 2019-2022; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.Từ kết quả trên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn nêu mục tiêu đến năm 2025, Tiền Giang phấn đấu ít nhất 200 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5-7 điểm du lịch nông thôn, phấn đấu 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu trên trang web chuyên OCOP của tỉnh.
Theo đó, Tiền Giang ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP trong khối các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.Tỉnh đào tạo tập huấn cho 100% cán bộ quản lý chương trình, lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP.
Đặc biệt, đến năm 2025, có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như: hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...; phấn đấu phát triển thêm 10 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Nhằm đạt mục tiêu đề ra, từ nay đến năm 2025, địa phương kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về đẩy mạnh Chương trình OCOP thực hiện trên địa bàn tỉnh.Mặt khác, biên soạn, in ấn các tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, hướng dẫn như: Sổ tay hướng dẫn thực hiện Chương trình OCOP, tờ gấp tuyên truyền Chương trình OCOP nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân, nhất là chủ thể sản xuất để hiểu rõ về lợi ích, giá trị kinh tế tích cực trong thực hiện Chương trình OCOP.
Từ đó, kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh.
Đồng thời, tập huấn cho các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP về nội dung: xác định tiềm năng sản phẩm OCOP, hướng dẫn viết câu chuyện sản phẩm, chuẩn hóa và phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, xây dựng hồ sơ đánh giá sản phẩm,…
Đối với mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, tiến hành khảo sát đánh giá về thực trạng phát triển cũng như khuyến nghị các mô hình du lịch nông nghiệp xanh, du lịch làng nghề,…nhằm có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm của địa phương một cách phù hợp.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, theo lộ trình từ nay đến năm 2025, tinh triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển sản phầm OCOP về quản lý nhãn hiệu các sản phẩm OCOP, giấy chứng nhận, tem sao OCOP…Riêng đối với sản phẩm dịch vụ du lịch sẽ hỗ trợ bảng giới thiệu, tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm tham gia OCOP phục vụ du khách.
Các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp còn được giúp giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên Cổng thông tin du lịch tỉnh; hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, Homestay, Farmstay… Ngoài ra, hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm hộ, tổ sản xuất, hợp tác xã nâng cấp hoàn thiện cơ sở sản xuất, hệ thống tổ chức sản xuất và kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên, mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh cũng như đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến sản phẩm, thiết kế nhãn hiệu, mẫu, bao gói sản phẩm, liên kết sản xuất gắn với thị trường nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm OCOP đặc thù của từng đơn vị./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tiền Giang phát triển cây ăn trái thành ngành hàng chiến lược
14:09' - 05/07/2023
Tiền Giang ưu tiên phát triển các nhóm cây ăn trái có lợi thế cạnh tranh, nhu cầu tiêu dùng lớn, đã khẳng định được thương hiệu theo hướng hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh.
-
Hàng hoá
Tiền Giang phát hiện gần 3.000 lít xăng RON 95-III không đạt chất lượng
16:00' - 29/06/2023
Doanh nghiệp xăng dầu tại thị xã Gò Công đã bị xử phạt gần 150 triệu đồng do buôn bán xăng không đảm bảo chất lượng, trị giá tang vật vi phạm gần 60 triệu đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Tiền Giang đạt mức tăng trưởng khá
14:45' - 28/06/2023
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 31.379 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng 3,03% so với cùng kỳ năm trước
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trong kinh doanh thực phẩm tại Tiền Giang
16:13' - 26/06/2023
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Quản lý thị trường Tiền Giang đã kiểm tra 130 vụ, phát hiện 118 vụ vi phạm,xử lý 113 vụ, thu phạt gần 250 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 90 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Đúng ngày Black Friday 2024 người dân đua nhau đi mua sắm
18:53'
Khác với sự thưa thớt khách hàng từ những ngày trước đó, hôm nay đúng ngày 29/11 - là ngày Black Friday 2024, từ sáng người dân bắt đầu đua nhau đi mua sắm.
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á giảm hơn 3% kể từ đầu tuần
16:37'
Kể từ đầu tuần đến nay, giá dầu Brent giảm 3,3% và giá dầu WTI giảm 3,8%, khi nguồn cung từ Trung Đông hầu như không bị ảnh hưởng do các cuộc xung đột.
-
Hàng hoá
Black Friday 2024: Các nhà bán lẻ Mỹ thu hút khách giữa áp lực kinh tế
11:14'
Sau nhiều tuần quảng bá giảm giá hấp dẫn, các nhà bán lẻ tại Mỹ và một số quốc gia khác đã sẵn sàng cho sự kiện khuyến mại Black Friday - sự kiện mua sắm lớn mở màn cho mùa lễ hội cuối năm.
-
Hàng hoá
Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đẩy giá dầu tăng
07:18'
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch 28/11 sau khi căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Trung Đông, khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi xuống trước thềm cuộc họp của OPEC+
17:22' - 28/11/2024
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 28/11 sau khi dự trữ xăng của Mỹ bất ngờ tăng.
-
Hàng hoá
Nâng cao giá trị và bảo đảm nguồn cung nông sản cuối năm
14:00' - 28/11/2024
Ngành nông nghiệp Hòa Bình đã yêu cầu theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, thu hoạch nông, lâm, thủy sản đúng thời vụ, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới biến động nhẹ trong phiên 27/11
07:57' - 28/11/2024
Trong phiên 27/11, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 2 xu Mỹ lên 72,83 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 5 xu xuống 68,72 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi sau thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông
16:12' - 27/11/2024
Phiên 27/11, gá dầu tăng nhẹ tại châu Á, khi thị trường đang đánh giá tác động của thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah, cũng như cuộc họp sắp tới của OPEC+.
-
Hàng hoá
Nhiều thương hiệu giảm giá lớn dịp Black Friday nhưng lượng mua vẫn chưa nhiều
14:33' - 27/11/2024
Chỉ vài ngày nữa là đến ngày 29/11 ngày “thứ Sáu đen tối” (Black Friday) - Ngày mà người tiêu dùng chờ đợi nhất trong năm khi các thương hiệu thời trang đua nhau khuyến mãi để kích cầu mua sắm.