Tiền Giang hỗ trợ kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP
Trong đó, có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao. Có tổng cộng 70 chủ thể tham gia OCOP; trong đó, có 15 chủ thể là hợp tác xã, 22 doanh nghiệp và 33 hộ sản xuất kinh doanh.
Nhằm kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP, Tiền Giang hỗ trợ 8 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo quy định nhận diện thống nhất của Bộ Công Thương trên địa bàn.
Sắp tới, tỉnh sẽ phát triển thêm nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ tham gia vào các sự kiện lớn mỗi năm như: Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Mặt khác, ngành công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn thường xuyên đưa sản phẩm OCOP của tỉnh tham dự các hội chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu quảng bá, xúc tiến thương mại; tiến hành xây dựng Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP làm tài liệu giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; đưa thông tin sản phẩm OCOP tỉnh lên hệ thống quản lý - giám sát sản phẩm OCOP quốc gia trên website: ocopvietnam.gov.vn hoặc nhập thông tin các sản phẩm OCOP lên sàn OCOP trên trang sanocop.vn; đưa thông tin sản phẩm OCOP cấp tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện tỉnh.Bên cạnh đó, Tiền Giang còn hỗ trợ tem sao, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc QR code dành các chủ thể đạt chứng nhận OCOP và hướng dẫn các hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký vay tín dụng tại Quỹ đầu tư phát triển tỉnh trong nỗ lực thúc đẩy phát triển sản phẩm và tăng trưởng doanh thu.
Ngoài ra, địa phương củng cố và nâng cấp các sản phẩm đã được đánh giá và phân hạng giai đoạn 2019-2022; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.Từ kết quả trên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn nêu mục tiêu đến năm 2025, Tiền Giang phấn đấu ít nhất 200 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5-7 điểm du lịch nông thôn, phấn đấu 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu trên trang web chuyên OCOP của tỉnh.
Theo đó, Tiền Giang ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP trong khối các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.Tỉnh đào tạo tập huấn cho 100% cán bộ quản lý chương trình, lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP.
Đặc biệt, đến năm 2025, có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như: hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...; phấn đấu phát triển thêm 10 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Nhằm đạt mục tiêu đề ra, từ nay đến năm 2025, địa phương kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về đẩy mạnh Chương trình OCOP thực hiện trên địa bàn tỉnh.Mặt khác, biên soạn, in ấn các tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, hướng dẫn như: Sổ tay hướng dẫn thực hiện Chương trình OCOP, tờ gấp tuyên truyền Chương trình OCOP nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân, nhất là chủ thể sản xuất để hiểu rõ về lợi ích, giá trị kinh tế tích cực trong thực hiện Chương trình OCOP.
Từ đó, kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh.
Đồng thời, tập huấn cho các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP về nội dung: xác định tiềm năng sản phẩm OCOP, hướng dẫn viết câu chuyện sản phẩm, chuẩn hóa và phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, xây dựng hồ sơ đánh giá sản phẩm,…
Đối với mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, tiến hành khảo sát đánh giá về thực trạng phát triển cũng như khuyến nghị các mô hình du lịch nông nghiệp xanh, du lịch làng nghề,…nhằm có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm của địa phương một cách phù hợp.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, theo lộ trình từ nay đến năm 2025, tinh triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển sản phầm OCOP về quản lý nhãn hiệu các sản phẩm OCOP, giấy chứng nhận, tem sao OCOP…Riêng đối với sản phẩm dịch vụ du lịch sẽ hỗ trợ bảng giới thiệu, tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm tham gia OCOP phục vụ du khách.
Các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp còn được giúp giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên Cổng thông tin du lịch tỉnh; hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, Homestay, Farmstay… Ngoài ra, hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm hộ, tổ sản xuất, hợp tác xã nâng cấp hoàn thiện cơ sở sản xuất, hệ thống tổ chức sản xuất và kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên, mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh cũng như đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến sản phẩm, thiết kế nhãn hiệu, mẫu, bao gói sản phẩm, liên kết sản xuất gắn với thị trường nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm OCOP đặc thù của từng đơn vị./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tiền Giang phát triển cây ăn trái thành ngành hàng chiến lược
14:09' - 05/07/2023
Tiền Giang ưu tiên phát triển các nhóm cây ăn trái có lợi thế cạnh tranh, nhu cầu tiêu dùng lớn, đã khẳng định được thương hiệu theo hướng hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh.
-
Hàng hoá
Tiền Giang phát hiện gần 3.000 lít xăng RON 95-III không đạt chất lượng
16:00' - 29/06/2023
Doanh nghiệp xăng dầu tại thị xã Gò Công đã bị xử phạt gần 150 triệu đồng do buôn bán xăng không đảm bảo chất lượng, trị giá tang vật vi phạm gần 60 triệu đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Tiền Giang đạt mức tăng trưởng khá
14:45' - 28/06/2023
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 31.379 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng 3,03% so với cùng kỳ năm trước
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trong kinh doanh thực phẩm tại Tiền Giang
16:13' - 26/06/2023
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Quản lý thị trường Tiền Giang đã kiểm tra 130 vụ, phát hiện 118 vụ vi phạm,xử lý 113 vụ, thu phạt gần 250 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 90 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Sáng 1/7, giá dầu châu Á đi lên
11:48'
Sáng 1/7, giá dầu tại thị trường châu Á đi lên, nhờ dự báo về tình trạng thâm hụt nguồn cung khi lượng tiêu thụ gia tăng trong mùa Hè và các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng trong quý III.
-
Hàng hoá
Ngành thực phẩm Mỹ kỳ vọng tăng mạnh doanh thu dịp lễ Quốc khánh 4/7
07:20'
Người dân Mỹ đã sẵn sàng để chào đón ngày Quốc khánh 4/7 (còn được gọi là ngày lễ Độc lập).
-
Hàng hoá
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 7 tiếp tục giữ ổn định
20:11' - 30/06/2024
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 7 vẫn giữ ổn định như mức giá của tháng 6 theo diễn biến của giá gas thế giới.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu nhích nhẹ sau khi Philippines giảm thuế nhập khẩu
14:52' - 30/06/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua chủ yếu đi ngang. Giá gạo xuất khẩu có sự nhích lên nhẹ sau khi Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo.
-
Hàng hoá
BRICS sẽ thành lập sàn giao dịch ngũ cốc
16:18' - 29/06/2024
Trang mạng của Nga cho biết những nước thành viên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS đã chấp thuận đề xuất của Nga về việc thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc chuyên biệt.
-
Hàng hoá
Đấu giá xì gà tại Anh, Cuba thu về 5 triệu Euro
14:20' - 29/06/2024
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 28/6, Cơ quan quản lý thuốc lá Cuba thông báo nước này đã thu được 5 triệu 150 nghìn euro trong một cuộc đấu giá xì gà ở London, Anh.
-
Hàng hoá
Hàng Việt xanh hóa thương hiệu
13:36' - 29/06/2024
Theo Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam đang có quy mô thị trường bán 142 tỷ USD và dự báo có thể tăng 350 tỷ USD vào năm 2025.
-
Hàng hoá
Quảng Ninh: Chuyển công an điều tra vụ 63 tấn hàu giống nghi nhập lậu
15:00' - 28/06/2024
Lực lượng quản lý thị trường Quảng Ninh vừa chuyển hồ sơ vụ việc 63 tấn hàu giống có dấu hiệu tội phạm cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh.
-
Hàng hoá
Phát hiện bán gạo giả mạo thương hiệu "Gạo Ông Cua" trên Shopee
14:58' - 28/06/2024
Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với lực lượng Công an tỉnh triệt xóa cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo nhãn hàng hóa và bao bì “Gạo Ông Cua".