Tiền gửi bằng ngoại tệ chiếm hơn 94% tổng lượng tiền gửi tại Campuchia

08:00' - 30/10/2020
BNEWS Trong báo cáo thường niên mới nhất về Campuchia, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tình trạng đô la hóa tại Campuchia vẫn ở mức cao.

Theo báo cáo trên, dù có giảm từ mức khoảng 96% cách đây một thập niên, tiền gửi bằng ngoại tệ vẫn chiếm hơn 94% tổng lượng tiền gửi tại Campuchia tháng 8/2019.

Trong khi đó, giới chức Campuchia đã cam kết thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ riel. 

Trong thông cáo ra đầu tuần này tại Singapore, bộ phận dịch vụ nhà đầu tư của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s (Mỹ) dẫn lời một số chuyên gia thị trường cho rằng đồng USD yếu kéo dài có lợi cho các nước vay nợ bằng đồng USD ở châu Á (không tính Nhật Bản), song lại gây sức ép lên lợi nhuận của một số công ty có nguồn thu chủ yếu là đồng USD. Tuy nhiên, về tổng thể, đồng USD yếu chỉ tác động một cách hạn chế.

Giới chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì ổn định tỷ giá hối đoái, coi đây là "mỏ neo" để giữ lạm phát ở mức có thể quản lý được.

Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng mức độ đô la hóa cao tiếp tục làm hạn chế khả năng áp dụng chính sách tiền tệ một cách hiệu quả của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (Ngân hàng Trung ương Campuchia-NBC).

Cuối tháng 5/2020, trong nỗ lực tăng lưu thông đồng riel trong nền kinh tế, NBC đã ra chỉ thị cho các thể chế tài chính thu hồi đồng USD mệnh giá nhỏ 1 USD, 2 USD và 5 USD trong 3 tháng không mất phí quy đổi tính đến ngày 31/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục