WB: Kinh tế Campuchia đối mặt triển vọng không chắc chắn

12:20' - 30/09/2020
BNEWS Trong báo cáo cập nhật tháng 10/2020 về triển vọng kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương công bố ngày 29/9, Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán kinh tế Campuchia sụt giảm 2% năm 2020.

Đi kèm với triển vọng tăng trưởng kinh tế ảm đạm này của Campuchia là hàng loạt việc làm bị mất và thu nhập của các hộ gia đình giảm, đồng nghĩa với tình trạng nghèo khổ gia tăng.
Cũng theo WB, cho dù rủi ro từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với Campuchia giảm bớt, nhưng vẫn có nhiều bất ổn đe dọa triển vọng tăng trưởng kinh tế Campuchia như lượng khách du lịch nước ngoài đến Campuchia tiếp tục giảm mạnh, cùng với đó là căng thẳng thương mại toàn cầu và chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng.
Kinh tế Campuchia và những động lực tăng trưởng của nền kinh tế này như xây dựng, du lịch và xuất khẩu hàng hóa dự kiến tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng từ cuộc khủng hoảng toàn cầu vì đại dịch COVID-19.
Về mặt tích cực, WB cho rằng nhu cầu trong nước của Campuchia đang từng bước hồi phục. Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán về hợp tác thương mại song phương giữa Campuchia với một số đối tác có triển vọng sáng sủa. Với những điểm tích cực này, WB dự báo kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng 4,3% năm 2021 và 5,2% năm 2022.
Tuần trước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Campuchia năm 2020. Theo đó, nền kinh tế này sẽ giảm 4%, thay vì giảm 5,4% như dự báo mà ADB đưa ra hồi tháng 6/2020, nhờ hiệu suất của lĩnh vực nông nghiệp được cải thiện và sản xuất hàng hóa phi dệt may tăng.
Báo cáo của ADB cũng kỳ vọng nền kinh tế Campuchia có thể hồi phục với mức tăng trưởng 5,9% trong năm 2021 nhưng cũng nhấn mạnh dự báo này là "rất không chắc chắn" và có thể thay đổi đột ngột do một loạt yếu tố, trong đó có khả năng dịch COVID-19 bùng phát ở nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục