Tiện ích trạm xăng tự phục vụ chưa thể phát triển vì sao?
Mặc dù phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng nhưng sau 3 năm triển khai thí điểm, dịch vụ trạm xăng tự phục vụ đến nay vẫn chỉ được triển khai ở quy mô nhỏ lẻ tại Việt Nam.
Nhiều tiện ích gia tăng cho khách hàng
Lợi ích rõ nhất mà khách hàng tự bơm xăng được hưởng chính là giá xăng rẻ hơn so với các trạm xăng truyền thống có các nhân viên bán hàng. Tại bang California (Mỹ), khách hàng thường tiết kiệm được 5% chi phí cho mỗi gallon xăng khi chọn hình thức trạm xăng tự phục vụ.
Tại Australia, mô hình trạm xăng tự phục vụ luôn gắn với cửa hàng tiện ích và đã được triển khai ở hầu khắp các bang. Theo chị Nguyễn Khánh Linh, phóng viên thường trú TTXVN tại Australia, mỗi trạm xăng dù lớn hay nhỏ cũng chỉ có 1 nhân viên làm việc bên trong cửa hàng tiện ích vừa thu tiền của khách mua xăng, đồng thời bán hàng luôn. Một số trạm xăng có thể dùng thẻ tín dụng thanh toán tự động luôn khi bơm xăng. "Việc tự bơm xăng cho ô tô rất đơn giản", hầu như các khách hàng không cần sự hướng dẫn vì hệ thống sẽ tự ngắt khi bình xăng đầy. Nếu khách hàng đến bơm lần đầu có thể đọc hướng dẫn in ngay trên cột xăng. Chị Linh cho biết. Cũng theo chị Linh, giá nhân công ở Australia rất đắt nên nếu có thêm nhân viên bán hàng đứng đổ xăng cho khách thì chắc chắn giá mỗi lít xăng sẽ đội lên cao do phải cõng thêm chi phí.Bên cạnh đó, hầu hết các trạm xăng tự động tại các nước mở cửa 24 giờ trong cả 7 ngày nên khách hàng có thể tiếp nhiên liệu bất cứ lúc nào cần. Đặc biệt, với thiết kế mỗi trạm xăng tự phục vụ thường có từ 12-18 họng bơm xăng nên khách hàng có thể tiết kiệm thời gian đi đổ xăng vì cùng một thời điểm có thể giải quyết nhu cầu bơm xăng cho rất nhiều người.
Ngoài ra, một số trạm xăng tự phục vụ tại Mỹ, New Zealand không giảm giá bán xăng nhưng lại cung cấp các dịch vụ miễn phí như bơm lốp xe, kiểm tra áp suất lốp, kiểm tra dung dịch làm mát động cơ, nhà vệ sinh hay rửa xe nhanh miễn phí.Không dễ triển khai đồng loạt tại Việt Nam
Theo Chủ tịch Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo, hiện tất cả 2.400 cây xăng của Petrolimex đều có khả năng thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ trả trước nên đều có thể chuyển sang hình thức bán xăng tự bơm.
Nếu triển khai được hình thức này, Petrolimex sẽ có thể giảm bớt lao động tại mỗi cửa hàng cũng như không cần nhân viên bán hàng buổi tối như hiện nay.
Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai thí điểm thì Petrolimex vẫn chỉ triển khai dịch vụ này ở quy mô nhỏ. Tại Hà Nội, Petrolimex có 7 trạm xăng được thiết kế cột xăng tự bơm cho khách hàng những vẫn phải xen lẫn với cột xăng có nhân viên phục vụ để đáp ứng nhu cầu của nhiều loại đối tượng. Lý giải về vấn đề này, ông Bảo cho biết, đặc thù phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam vẫn là xe máy, không phải là ô tô như nhiều nước trên thế giới.Việc bơm xăng cho xe máy lại không tự động ngắt khi đầy bình như bơm xăng cho ô tô, nên rất dễ tràn ra bên ngoài gây mất an toàn.
Trong khi đó, ý thức tuân thủ an toàn cháy nổ của nhiều khách hàng vẫn chưa tốt, khi vào trạm xăng vẫn gọi điện thoại di động, vẫn hút thuốc cho dù có biển cảnh báo cấm.
Tuy nhiên, lý do cơ bản khiến trạm xăng tự phục vụ chưa thể triển khai rộng rãi là bởi giá xăng dầu; trong đó có chi phí lưu thông quản lý xăng dầu do Nhà nước quản lý.Chi phí này được tính 5% trong giá bán xăng (tương đương với 1.050 đồng/lít), bao gồm tất cả các chi phí từ nhập khẩu nước ngoài về Việt Nam, tồn chứa, chi phí đưa xăng ra các cửa hàng, hao hụt; trong đó chi phí cho người lao động chiếm khoảng 30%.
Vì vậy, với mức phí thanh toán bằng thẻ mà ngân hàng thu như hiện nay (thẻ nội địa là 0,5-1%, thẻ quốc tế là 2,5%), nếu mỗi lần đổ xăng cho xe máy với đơn vị thanh toán thấp thì doanh nghiệp sẽ mất thêm chi phí rất cao trong khi chi phí này chưa được tính vào chi phí lưu thông.Đây chính là "rào cản" lớn nhất đối với việc thanh toán bằng thẻ để phát triển loại hình trạm xăng tự phục vụ.
Ông Bảo cho biết, hiện Petrolimex đang đề xuất với Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu từ mức 5% hiện nay lên mức 10% phổ biến ở các nước tiên tiến để có thể thúc đẩy thanh toán thẻ và triển khai dịch vụ bơm xăng tự động.Thực tế cho thấy, giá bán xăng ở cây tự bơm của Petrolimex hiện chỉ rẻ hơn 100 đồng/lít so với cây có người phục vụ.
Thế nên "chả tội gì mà xuống xe cầm cái bơm xăng khá nặng và ngửi mùi xăng" chỉ để tiết kiệm 4 nghìn đồng cho mỗi lần đổ xăng ô tô cho dù tự bơm xăng rất dễ dàng, chị Linh chia sẻ.
Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho biết, mức giảm 100 đồng/lít để khuyến khích khách hàng này là do doanh nghiệp tự chiết khấu, hoàn toàn không nằm trong cơ cấu giá xăng. Mục tiêu của Petrolimex khi áp dụng công nghệ và tự động hóa vào bán xăng là nhằm cung cấp cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt hơn."Rẻ là sự tiện lợi, là tiết kiệm thời gian, là có thể mua xăng bất cứ lúc nào. Giảm giá mà chất lượng không gia tăng thì Petrolimex không chọn", ông Bảo nhấn mạnh.
Vì vậy, nếu chi phí thanh toán qua thẻ được đưa vào kết cấu của giá xăng thì trong vòng 3 năm tới, Petrolimex có thể chuyển 70% trạm xăng sang tự động, chỉ giữ lại 30% trạm có nhân viên phục vụ để bán cho xe máy, ông Bảo cho biết./.>>>Hút thuốc khi đang bơm xăng: Một người bị bỏng nặng toàn thân
>>>Tuyên chiến với hành vi gian lận xăng dầu “móc túi” khách hàng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
JX Nippon Oil & Energy tin vào khả năng sinh lợi của cổ phiếu Petrolimex
13:11' - 16/03/2017
Phóng viên BNEWS/TTXVN đã phỏng vấn ông Hitoshi Kato, Phó Chủ tịch cấp cao của JXE và là thành viên Hội đồng quản trị của Petrolimex, về cơ hội cũng như những rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu này.
-
Chuyển động DN
Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Petrolimex tăng 10 tỷ đồng
18:33' - 06/03/2017
So với lần công bố ngày 18/2 là 1.817 tỷ đồng, quỹ bình ổn của Petrolimex ngày 6/3 đã tăng 10 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Lý giải chuyện lãi "khủng" của Petrolimex
17:29' - 02/03/2017
Sản lượng xăng dầu năm 2016 tăng 5% so với năm 2015; trong đó, riêng quý IV/2016 sản lượng tăng 13,7% so với cùng kỳ, đã giúp gia tăng lợi nhuận.
-
Chuyển động DN
Năm 2017, Petrolimex đầu tư phát triển hệ thống bán hàng trực tiếp
09:14' - 20/01/2017
Petrolimex cho biết, năm 2017, tập đoàn sẽ đẩy mạnh việc phát triển hệ thống bán hàng trực tiếp trên cơ sở đầu tư xây mới, mua lại, nâng cấp mở rộng, ứng dụng và bảo vệ nhãn hiệu Petrolimex.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định mùa nắng nóng
21:14'
Việc đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định cho mùa nắng nóng năm nay được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, lãnh đạo EVN đặc biệt quan tâm.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai
08:25'
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 857/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam
15:47' - 29/04/2025
EVNSPC đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
-
Doanh nghiệp
Walmart tiếp tục thống trị thị trường Mỹ
14:02' - 29/04/2025
Theo dữ liệu từ công ty phân tích người tiêu dùng Numerator, đây là năm thứ ba liên tiếp, cứ 5 USD người Mỹ chi tiêu cho hàng tạp hóa thì có hơn 1 USD được tiêu tại Walmart.
-
Doanh nghiệp
M&S thiệt hại hơn 900 triệu USD do bị tấn công mạng
13:19' - 29/04/2025
Một cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 700 triệu bảng Anh (940 triệu USD) cho hãng bán lẻ Marks & Spencer (M&S) nổi tiếng của Anh.
-
Doanh nghiệp
5 năm liền EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BB+
13:19' - 29/04/2025
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), trong 5 năm liên tiếp (2020-2025), EVNNPT được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BB+.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn CMC dự kiến doanh thu từ thị trường Nhật Bản đến năm 2028 đạt 200 - 250 triệu USD
10:47' - 29/04/2025
Theo lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC, trong hành trình toàn cầu hóa, Nhật Bản luôn là thị trường chiến lược của CMC.
-
Doanh nghiệp
Phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
10:24' - 29/04/2025
Các Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội và Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã chuẩn bị lỹ lưỡng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt dịp lễ 30/4-1/5.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện dự án đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ và dự án Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ
08:17' - 29/04/2025
Hai dự án sau khi hoàn thành giúp giải phóng công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khu vực Tây Bắc.