Tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán phổ biến ở Thụy Sĩ

10:33' - 17/02/2023
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn kết quả cuộc khảo sát do Đại học Khoa học Ứng dụng Zurich (ZHAW) và Đại học Saint-Gall, công bố ngày 16/2, cho thấy người Thụy Sĩ vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt.

Cụ thể, 29% các khoản thanh toán hàng ngày tại Thụy Sĩ được thực hiện bằng tiền mặt. Trong khi đó, phương thức thanh toán bằng thẻ ghi nợ chiếm 27% và thẻ tín dụng là 18%.

Ngoài ra, có 18% thanh toán được thực hiện bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc đồng hồ thông minh. Trong trường hợp này, thanh toán bằng ứng dụng Twint, thường được thực hiện trực tiếp qua tài khoản ngân hàng, chiếm một nửa số thanh toán di động. Bên cạnh đó còn có các khoản thanh toán qua ứng dụng Apple Pay, Samsung Pay hoặc Google Pay.

 

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Thụy Sĩ có trình độ học vấn và thu nhập càng thấp thì họ càng thích thanh toán bằng tiền mặt hơn. Bên cạnh đó, thói quen thanh toán tiền mặt cũng có sự khác biệt ở các nhóm tuổi khác nhau. Những người dưới 30 tuổi sử dụng tiền mặt trong 28% các khoản thanh toán, tỷ lệ này giảm xuống 24% ở những người trong độ tuổi 30-44, sau đó lại tăng lên 38% ở những người trên 60 tuổi.

Cuộc khảo sát cũng cho ra một kết quả đáng chú ý khác, đó là lượng tiền mặt cất giữ trong ví hoặc ở nhà đã tăng đáng kể lần đầu tiên sau 3 năm dịch COVID-19. Người Thụy Sĩ cất giữ trung bình 831 franc ở nhà và có 107 franc trong ví. Ở lần khảo sát trước, các con số này lần lượt là 524 franc và 82 franc.

Marcel Stadelmann, chuyên gia về phương tiện thanh toán tại ZHAW, cho rằng: “Có thể giải thích cho hành vi này là do cuộc khủng hoảng năng lượng đáng sợ trong mùa Đông này, mà một bộ phận dân chúng có thể muốn tự bảo vệ mình bằng cách tăng dự trữ tiền mặt”./.

    

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục