Tiếp tục đảm bảo cung ứng điện cho khu vực Nam miền Trung - Duyên hải và Tây Nguyên

11:44' - 26/01/2023
BNEWS Với bản lĩnh của những người lính truyền tải điện trên hành trình Thắp sáng niềm tin, PTC3 quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Năm 2023, với mục tiêu: “Phát huy cao nhất mọi nguồn lực trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh để tiết giảm chi phí, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam”, Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3 (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) sẽ ra sức thi đua, sáng tạo, đổi mới trong mọi hoạt động để đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự phát triển chung của đất nước và khu vực Nam miền Trung - Duyên hải và Tây Nguyên.

Với bản lĩnh của những người lính truyền tải điện trên hành trình Thắp sáng niềm tin, PTC3 quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, pchống lãng phí”.

Triển khai chủ đề năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục trong khu vực, Công ty Truyền tải điện 3 thực hiện nhiệm vụ trong tình hình thế giới phát sinh các biến động lớn như: Chính sách zero-COVID tại Trung Quốc và xung đột chính trị tại châu Âu đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vật tư thiết bị để thay thế sửa chữa lưới điện.

Nhiều đường dây và trạm biến áp luôn vận hành ở chế độ đầy tải và quá tải. Việc cắt điện làm việc vào ban đêm có nhiều tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn, ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân, kéo dài thời gian thi công, hiệu quả công việc thấp, tăng chi phí.

Cụ thể cả năm, trong tổng số 988 lần cắt điện để thí nghiệm, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị có 181 lần cắt điện ban đêm để thi công (chiếm tỷ lệ 18,31%).

Ngoài ra, thời tiết khu vực công ty quản lý diễn biến phức tạp, mưa nhiều gây sạt lở. Chưa kể Công ty đã gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động bởi nhiều lao động nghỉ việc do nhiều đơn vị trong khu vực có nhiều chính sách thu hút lao động.

Để vượt qua những khó khăn này, Công ty đã linh hoạt trong điều hành hoạt động của đơn vị. Lãnh đạo, các phòng chức năng Công ty trực tiếp kiểm tra thực tế, chỉ đạo công tác quản lý vận hành tại các tổ đội đường dây, các trạm biến áp, đồng thời lắng nghe, chia sẻ, giải đáp các thắc mắc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người lao động. 

 

Kết hợp với các giải pháp kỹ thuật, Công ty đã chủ động làm việc với các Tổng công ty điện lực để dự báo phụ tải của địa phương, chủ động đề xuất phương án vận hành lưới điện.

Đồng thời tổ chức Hội nghị quản lý kỹ thuật; Hội thảo phối hợp quản lý vận hành lưới điện truyền tải giữa Công ty Truyền tải điện 3 và chủ đầu tư các nhà máy năng lượng tái tạo; Hội nghị đánh giá công tác phối hợp cắt điện trong vận hành, sửa chữa lưới điện với các Trung tâm điều độ hệ thống điện; Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp bảo vệ lưới điện với Công an các địa phương… để chia sẻ các khó khăn, kinh nghiệm và tăng cường sự phối hợp với các đơn vị liên quan trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải của Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty đã tổ chức Hội thảo hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn với sự tham gia của tất cả các đơn vị trực thuộc để huấn luyện công nhân thuần thục kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trên lưới điện; Tổ chức các lớp Huấn luyện nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy - Cứu nạn, cứu hộ; Thực tập phương án chữa cháy; Đào tạo về an toàn vệ sinh lao động; Vệ sinh cách điện hotline; Đào tạo và thi cấp chứng nhận vận hành trạm biến áp 500kV; Phổ biến, học tập các quy trình, quy phạm; sát hạch và nghiêm túc tổ chức thực hiện theo các quy trình, quy phạm theo quy định hiện hành.

Công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành lưới điện truyền tải. Cụ thể trong năm, Công ty đã nghiên cứu và bảo vệ thành công 2 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Tổng Công ty là “Giám sát vận hành các thiết bị nhất thứ trong Trạm biến áp”; “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý Trạm biến áp bằng thiết bị thông minh”; trong đó phần mềm “hệ thống quản lý Trạm biến áp bằng thiết bị thông minh” được giải nhì sản phẩm Chuyển đổi số của Tổng công ty.

Lần đầu tiên Công ty tổ chức Hội thi ứng dụng thiết bị bay không người lái UAV; Triển khai thử nghiệm ứng dụng UAV toàn diện trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải tại 3 đội truyền tải điện ứng với 3 địa hình quản lý vận hành khác nhau; Thử nghiệm và đưa vào ứng dụng thử nghiệm camera AI trong quản lý đường dây truyền tải; Ứng dụng bản đồ địa lý trong quản lý vận hành  đường dây; Ứng dụng phần mềm sửa chữa theo phương pháp CBM lưới truyền tải điện; Ứng dụng thiết bị quấn tưa dây chống sét; Ứng dụng thiết bị xử lý bề mặt dây dẫn…

Công ty đã được Lãnh đạo Tập đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty đánh giá cao trong việc tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và lần đầu tiên hội thi tổ chức cho các Khối nghề Thủy điện, Nhiệt điện và Truyền tải điện cùng một lúc; Phối hợp tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 10 của Nhóm công tác số 5 Diễn đàn lãnh đạo ngành Điện khu vực Đông Nam Á (HAPUA) về công tác nhân sự; Phối hợp di dời các vị trí giao chéo lưới điện truyền tải, đảm bảo an toàn và tiến độ thi công đường cao tốc, hưởng ứng thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Đồng thời, tổ chức giám sát, nghiệm thu, đóng điện cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đảm bảo tuân thủ các quy định, yêu cầu kỹ thuật đúng tiến độ, đảm bảo chuẩn bị tiếp nhận quản lý vận hành lưới điện liên quan cụm dự án...

Đặc biệt, năm 2022 Công ty không có sự cố nghiêm trọng làm gián đoạn cung cấp điện, đảm bảo hệ thống truyền tải điện trong khu vực vận hành an toàn, liên tục ổn định với sản lượng điện truyền tải trên lưới điện của Công ty hơn 60 tỷ kWh; Sản lượng điện thương phẩm thực hiện gần 5,6 tỷ kWh; Có 73 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất được Tổng Công ty công nhận và đưa vào ứng dụng.

​Phát huy tốt văn hóa trách nhiệm với cộng đồng, Công ty đã phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức tại địa phương tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác an sinh xã hội như: Các hoạt động trong tháng Đền ơn đáp nghĩa; vui Tết Trung thu; thực hiện thi công và bàn giao Công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê năm 2022"; tổ chức thăm và tặng quà cho Trường học nhân dịp năm học mới 2022 – 2023; thăm hỏi, sửa chữa và thay thế các thiết bị điện hư hỏng cho các hộ gia đình khó khăn; tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm tình thương…

​Nhờ vậy, điểm hài lòng và tỷ lệ % CBCNV hài lòng với điều kiện làm việc của các đơn vị đều đạt mức cao so với mức giao của Tổng Công ty là 84,8%./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục