Tiếp tục nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện

09:39' - 14/01/2017
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, năm nay, EVN đặt mục tiêu giảm thời gian tiếp cận điện năng còn dưới 10 ngày.
Sửa chữa điện nông thôn. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện toàn Tập đoàn như Tổng thời gian mất điện của khách hàng (SAIDI) bình quân là 1.183 phút /khách hàng, giảm 396 phút so với mức thực hiện năm 2016; Tần suất mất điện kéo dài (SAIFI) bình quân là 10,7 lần /khách hàng , giảm 0,47 lần và Tần suất mất điện thoáng qua ( MAIFI) bình quân là 2,4 lần, giảm 0,46 lần.
Để thực hiện những chỉ tiêu này, theo ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc EVN, Tập đoàn sẽ điều hành hệ thống điện Quốc gia vận hành an toàn, ổn định và kinh tế trong điều kiện hoạt động của thị trường điện; đảm bảo tiến độ sửa chữa lớn, đại tu các nhà máy điện, lưới điện theo kế hoạch; đưa các nhà máy điện mới vào vận hành đúng tiến độ.

Đồng thời chủ động đảm bảo nguồn nhiên liệu cho phát điện, đặc biệt là nguồn cung cấp than.
Tập đoàn cũng yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia rà soát thường xuyên tình hình vận hành của đường dây và trạm biến áp, kịp thời phát hiện các thiết bị có nguy cơ hư hỏng, gây sự cố để chủ động thay thế.

Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp quản lý và biện pháp kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng trên hệ thống, giảm sản lượng điện mua đầu nguồn.

Mặt khác, hạn chế tối đa cắt điện khi sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình đường dây và trạm biến áp bằng cách tăng cường áp dụng các công nghệ không cắt điện, các biện pháp thi công phù hợp.
Bên cạnh việc hoàn thiện, củng cố hệ thống viễn thông dùng riêng, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành sản xuất kinh doanh và phục vụ tốt vận hành thị trường điện, EVN còn siết chặt kỷ luật vận hành không để xảy ra sự cố chủ quan.

Các nhân viên vận hành phải được đào tạo đầy đủ các yêu cầu về chuyên môn, chức danh cho từng vị trí công việc và luôn tuân thủ các quy trình, quy phạm, quy định về vận hành.
Năm 2016, EVN đạt chỉ tiêu tổn thất điện năng là 7,7%, giảm 0,24% so với năm trước.

Chỉ số đ ộ tin cậy cung cấp điện SAIDI là 1.579 phút , giảm 2 5,1 % so với năm 2015; SAIFI là 10,23 lần/khách hàng, giảm 23 % và MAIFI là 1,94 lần/khách hàng, giảm 4,35 %.

Chỉ tiêu độ tin cậy của 5 Tổng công ty Điện lực đều tốt hơn so với kế hoạch.

Công nhân Truyền tải chuẩn bị sửa chữa nóng trên đường dây mang điện. Ảnh: TTXVN

Trong đó, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện tốt nhất với chỉ số SAIDI đạt 530 phút/585 phút kế hoạch giao và giảm 27% so với năm 2015 .
Thời gian giải quyết cấp điện đối với lưới trung áp b ình quân chung cả 5 Tổng công ty Điện lực là 6,52 ngày, ít hơn so với chỉ tiêu là 10 ngày, góp phần cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đứng ở vị trí 96/190, tăng 5 bậc so với năm 2015.
Các Tổng công ty Điện lực đã đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện theo phương châm cung cấp dịch vụ thu tiền mọi lúc mọi nơi như: thu tại quầy, tại điểm thu, thu hộ giữa các Điện lực, thu qua ngân hàng, thu qua bưu điện, thuê dịch vụ bán lẻ điện năng, thu qua thẻ ATM, Internet, SMS...).

Nhờ đó, góp phần nâng đ iểm bình quân mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện toàn EVN năm 2016 lên 7,69/10 điểm, tăng 0,42 điểm so với năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục