Tiếp tục thí điểm thẻ xe buýt thông minh đến hết tháng 12/2021

10:29' - 18/03/2021
BNEWS UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản về thực hiện xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản về thực hiện xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố; trong đó, chấp thuận chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Theo đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động xe buýt đến hết tháng 12/2021 (không sử dụng ngân sách thành phố); xem xét, quyết định lựa chọn doanh nghiệp và các tuyến xe buýt phù hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá, tổng kết, báo cáo về kết quả thí điểm sau khi kết thúc; trong đó, Sở lưu ý đánh giá ưu điểm, khuyết điểm của hệ thống thí điểm, kết quả kết hợp với thùng bán vé tự động trên một số tuyến xe buýt, nghĩa vụ của nhà đầu tư trong giai đoạn sau thí điểm.
Mặt khác, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương báo cáo về kế hoạch xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.
Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Anh tại Tp. Hồ Chí Minh và tư vấn dự án xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng thành phố, để xây dựng phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động của tuyến đường sắt đô thị số 1 trước khi đưa vào vận hành và hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu gói thầu liên quan hệ thống thu phí tự động của tuyến tàu điện ngầm số 2; đảm bảo kế hoạch triển khai các hệ thống thu phí tự động của đường sắt đô thị được đồng bộ, hiệu quả với các dự án liên quan.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các sở ngành liên quan đẩy nhanh thực hiện các thủ tục trong công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu trong dự án Phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh.
Cuối năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo UBND Tp. Hồ Chí Minh về vấn đề này; trong đó, cho biết, từ ngày 1/3/2019, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trực thuộc Sở) phối hợp cùng Công ty cổ phần Zion triển khai thí điểm thanh toán tự động trên 353 phương tiện của 18 tuyến xe buýt. Tính đến 15/12/2020, tổng số lượng thẻ do Zion phát hành là 10.347 thẻ.
Ngoài các tuyến buýt đang được thí điểm thanh toán tự động trên, hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được triển khai đầu tư, hệ thống AFC của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu; trong khi hệ thống AFC tuyến xe buýt nhanh (dự án Phát triển giao thông xanh) đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật.
Sau khi Khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng được ban hành, đây sẽ là cơ sở để các hệ thống AFC của đường sắt đô thị, xe buýt nhanh và xe buýt cập nhật thiết kế, đảm bảo thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống AFC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục