Tiêu chuẩn hữu cơ là lợi thế cho nông sản Việt sang Nhật Bản
Tiến sĩ Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác, Trường Quản lý Cán bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II cho biết, dư địa xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường toàn cầu nói chung và thị trường Nhật Bản nói riêng là rất lớn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn đòi hỏi rất cao và nếu đạt được tiêu chuẩn vào thị trường Nhật Bản thì hàng hóa Việt Nam có cơ hội nhập khẩu vào nhiều thị trường khác.
Cụ thể như tiêu chuẩn Organic JAS (Japanese Agricultural Standards System – Tiêu chuẩn Nông nghiệp Nhật Bản) là tiêu chuẩn quốc gia của Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp thực phẩm... được thành lập bởi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (MAFF). Hệ thống JAS là hệ thống chứng nhận của bên thứ ba được Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (MAFF) là chủ chương trình của JAS công nhận.
Theo bà Ino Mayu, Chuyên gia đến từ Nhật Bản, còn không ít nông dân Việt Nam chưa bắt kịp xu hướng sản xuất, chế biến, đóng gói theo quy trình và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu tiêu chuẩn của nhiều quốc gia nhập khẩu; trong đó, có thị trường Nhật Bản. Hơn thế nữa, hệ thống tiêu chuẩn quốc tế hoặc từng nước có sự đan xen, tương đồng nhau nhất định, nên đôi khi đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn của một thị trường mục tiêu, doanh nghiệp còn có thể dễ dàng xuất khẩu vào những thị trường khác.
Chia sẻ về hành trình chinh phục tiêu chuẩn Organic JAS, ông Trần Phong Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Hải Âu (Seaguli ADC) cho rằng, khi triển khai sản xuất hữu cơ thì cần xác định không ngại khó. Dù đơn vị sản xuất theo tiêu chuẩn nào cũng phải thực hành đúng, đủ và chứng minh được quy trình thực hiện thì sẽ đảm bảo đạt được những giấy chứng nhận cụ thể.
Theo ông Trần Phong Lan, sản xuất hữu cơ rất khó, nhưng không vượt khó và thay đổi thì không thể nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, rau củ, quả, trái cây... của Việt Nam. Tại Seaguli ADC đã từng bước thực hiện hành trình đạt tiêu chuẩn chất lượng từ VietGAP, GlobalGAP và kể cả Organic JAS. Để triển khai sản xuất hữu cơ thì đơn vị sản xuất phải có đất hữu cơ trước và bắt buộc cải tạo đất trong khoảng 3 năm, đồng thời trong quá trình sản xuất phải thực hiện ghi chép, tuân thủ quy trình...
Tương tự, ông Đoàn Văn Tài, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Dịch vụ Tấn Đạt, tỉnh Vĩnh Long cho hay, qua hành trình 10 năm không ngừng nỗ lực đã thu hút được 65 thành viên, với diện tích đất 100ha, hướng đến một mục tiêu duy nhất là chứng nhận hữu cơ. Hiện tại, Hợp tác xã Tấn Đạt đã được cấp chứng nhận hữu cơ cho vùng trồng lúa dựa trên tiêu chuẩn hữu cơ ở ba thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Hợp tác xã Tấn Đạt sản xuất lúa theo hướng hữu cơ có gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất-tiêu thụ theo chuỗi giá trị, lúa được sơ chế, đóng gói nên lợi nhuận cao hơn 1,4-1,5 lần so với sản xuất lúa chất lượng cao thông thường. Bên cạnh đó, Hợp tác xã Tấn Đạt còn nghiên cứu và chế biến trà gạo thảo dược từ gạo hữu cơ cung ứng cho thị trường từ 200-300 sản phẩm/tháng.
Một số chuyên gia chỉ ra rằng, doanh nghiệp sản xuất hữu cơ không nằm ngoài mong muốn mang lại những sản phẩm tốt cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường xanh. Trong xu hướng sản xuất hữu cơ hiện nay có thị trường nguyên vật liệu dồi dào vẫn có thêm sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước.
Ngoài ra, nếu muốn sản xuất hữu cơ theo hướng phát triển bền vững, cùng với việc góp vốn thì cần có diện tích đất tuân thủ quy trình sản xuất. Đặc biệt, người phụ trách hợp tác xã phải xây dựng được chuỗi liên kết từ nguồn cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho đến thị trường tiêu thụ đầu ra.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, sau hơn 20 năm thực hiện chương trình Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hội đã xây dựng Bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – Chuẩn hội nhập” song song cùng với danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất lương cao – do người tiêu dùng bình chọn” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Muốn vươn ra thế giới, doanh nghiệp Việt cần hoàn thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng được tiêu chuẩn của những thị trường khó tính, nên Bộ Tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập có thể giúp doanh nghiệp tăng cường lòng tin thị trường đối với sản phẩm Việt. Qua đó, doanh nghiệp được tạo thêm điều kiện thuận lợi triển khai sản xuất an toàn; chất lượng và có trách nhiệm; xây dựng nguồn cung cấp sản phẩm an toàn, chất lượng cho xã hội...
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đã ra mắt Cổng thông tin “Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập” và ký hợp đồng hợp tác với tổ chức đánh giá chứng nhận toàn cầu Bureau Veritas về việc chia sẻ trách nhiệm xã hội trong việc tham gia đánh giá, cấp chứng nhận tiêu chuẩn của Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (LocalGAP) cho các hợp tác xã. Đến nay, Cổng thông tin “Chuẩn hội nhập” đã cung cấp, giới thiệu thông tin của doanh nghiệp Việt là nhà cung cấp đạt Chuẩn hội nhập để sẵn sàng giao thương với thế giới.
Riêng LocalGAP là tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao để tạo thuận lợi cho nông trại nhỏ vốn là nhóm chiếm hơn 70% trong cơ cấu nông nghiệp của Việt Nam, có thể tham gia xuất khẩu. LocalGAP đánh dấu một cột mốc quan trọng trên đường hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn; đồng thời là bước đệm làm trung chuyển giữa tiêu chuẩn VietGAP ứng dụng trong nước và tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhiều dư địa cho hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Nhật Bản
10:59' - 10/02/2022
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ luôn đóng vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp nhằm góp phần giúp thương hiệu hàng Việt Nam ngày càng được đón nhận tại Nhật Bản và trên thế giới.
-
Thị trường
Chuối Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản
11:08' - 27/06/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 27/6, Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản đã kết thúc với việc mặt hàng chuối của Việt Nam bắt đầu tìm được chỗ đứng trên thị trường đầy khắt khe này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.