TikTok chạy đua số hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Indonesia
Đại diện của TikTok Indonesia ngày 10/7 cho biết nền tảng chia sẻ video này của Trung Quốc muốn tiếp cận 6 triệu SME Indonesia bằng dịch vụ quảng cáo mới dành cho các doanh nghiệp.
Theo ông Pandhu Wiguna, lãnh đạo bán hàng trực tiếp của TikTok Indonesia, đây là thời điểm lý tưởng cho TikTok trong bối cảnh nhiều SME ở quốc gia Đông Nam Á này đổ xô đến các nền tảng trực tuyến để tiếp thị sản phẩm giữa lúc đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường. Trong một tin nhắn gửi tờ Jakarta Post sau khi tham dự một hội thảo trực tuyến, ông Pandhu cho hay TikTok đang nhắm mục tiêu đến tất cả các SME ở bất kỳ địa điểm hoặc phân khúc kinh doanh nào. Chủ sở hữu của TikTok - công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh - có kế hoạch chịu lỗ 100 triệu USD trong năm nay nhằm cung cấp dịch vụ quảng cáo miễn phí cho các SME trên toàn thế giới. Với thông báo hôm 10/7, TikTok đã chính thức có mặt trong danh sách các đối thủ công nghệ nặng ký, trong đó có nền tảng chia sẻ ảnh Instagram và các nền tảng thương mại điện tử Tokopedia và Lazada, tham gia vào kế hoạch số hóa 2 triệu SME của Chính phủ Indonesia trong năm nay. Kế hoạch nói trên được Tổng thống Joko Widodo khởi xướng vào ngày 14/5 vùa qua với mục đích đào tạo các SME trong việc sử dụng các dịch vụ kinh doanh trực tuyến. Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Hợp tác xã và SME, ông Teten Masduki cho biết Chính phủ Indonesia hy vọng sẽ có 10 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chuyển đổi kỹ thuật số vào cuối năm nay để phục hồi tốt hơn sau đại dịch.Bộ trưởng Teten cho biết thêm rằng hiện Indonesia có khoảng 8 triệu MSME có sự hiện diện trực tuyến, thông qua các nền tảng thương mại điện tử hoặc phương tiện truyền thông xã hội, chiếm khoảng 13% MSME trên toàn quốc. Trước đó, hai hãng đặt xe công nghệ Gojek và Grab cũng đã công bố các nỗ lực riêng nhằm số hóa các SME ở Indonesia.
Cũng tại cuộc hội thảo ngày 10/7, Thư ký Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Odo Manuhutu cho biết đã có 789.000 SME được số hóa trong tháng Năm đến tháng Sáu, tương đương 40% tổng mục tiêu của cả năm 2020. Tuy nhiên, ông Odo cho hay có sự phân phối không đồng đều của các SME được số hóa. Theo đó, khoảng 86% tại đảo Java và 14% còn lại từ ba tỉnh Sulawesi, Bắc Sumatra và Bali. Không ai trong số họ đến từ các khu vực nghèo khó ở miền Đông Indonesia. Một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu Mandiri cho thấy các MSME kinh doanh online có thời gian tồn tại dài hơn các doanh nghiệp kinh doanh offline. Tác động của các MSME đối với nền kinh tế có thể lớn hơn nữa nếu có nhiều doanh nghiệp kinh doanh online hơn. Ngoài ra, các MSME được số hóa có thể giúp Indonesia giảm 1,5% thiệt hại của đại dịch COVID-19 đối với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Theo báo cáo mới nhất của Hootsuite và tổ chức We Are Social, mặc dù tăng trưởng nhanh, tính đến tháng 12 năm ngoái, TikTok chỉ đứng thứ 13 trong số các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến tại Indonesia.Tuy số người sử dụng ứng dụng chia sẻ video này đã tăng mạnh trong thời gian Indonesia áp đặt các hạn chế xã hội quy mô lớn, song các nền tảng truyền thông xã hội Mỹ vẫn chiếm các ngôi vị đầu bảng tại quốc gia vạn đảo./.
>>Tổng thống Mỹ sẽ có hành động cứng rắn với TikTok và WeChat
Tin liên quan
-
Công nghệ
Amazon cấm nhân viên dùng TikTok và dỡ bỏ lệnh này sau vài giờ
16:55' - 11/07/2020
Chỉ trong vòng vài giờ, tập đoàn thương mại điện tử Amazon đã cấm và sau đó dỡ bỏ lệnh cấm nhân viên sử dụng ứng dụng TikTok trên thiết bị di động.
-
Công nghệ
TikTok ra mắt nền tảng quảng cáo mới cho doanh nghiệp
12:08' - 09/07/2020
TikTok đã triển khai nền tảng quảng cáo mới cho doanh nghiệp, cho thấy tham vọng cạnh tranh với các nền tảng xã hội khác dù đang phải đối mặt với sự thận trọng của Mỹ và một số nước khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Ba đề xuất của CMC hướng tới kinh tế tư nhân và đổi mới sáng tạo
12:04' - 17/12/2025
CMC đưa ra ba đề xuất thúc đẩy kinh tế tư nhân dẫn dắt đổi mới, gồm giao hạ tầng số cho tư nhân, chính sách dữ liệu cạnh tranh hướng tới Digital & AI Hub và phát triển hệ sinh thái cùng nhân lực số.
-
Kinh tế số
Campuchia công bố thời điểm triển khai 5G thương mại
12:37' - 06/12/2025
Campuchia chính thức triển khai dịch vụ viễn thông di động thế hệ thứ năm (5G) thương mại bắt đầu từ năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình chuyển đổi số của nước này.
-
Kinh tế số
Gắn kết doanh nghiệp - nhà trường trong sản xuất thông minh
10:43' - 26/11/2025
Giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số và sản xuất thông minh mở ra nhiều hướng tiếp cận mới, những mô hình đào tạo tiên tiến và những giải pháp thiết thực.

Biểu tượng TikTok trên màn hình điện thoại di động. Ảnh: AFP/TTXVN