TikTok kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng đưa sản phẩm OCOP đến với cộng đồng

10:09' - 23/10/2023
BNEWS Đã có hơn 800 phiên Live gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện trong 6 tháng qua. Các phiên thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho sản phẩm OCOP.

Khởi động Phiên chợ OCOP từ tháng 04/2023 với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, đến nay hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành: Bắc Cạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Tp. Hồ Chí Minh…

Với nỗ lực hợp tác giữa TikTok với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Ban Thanh niên nông thôn - Trung ương Đoàn cùng sự hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng nhà sáng tạo và nhà bán hàng, người dùng và các chủ thể doanh nghiệp, chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. Thành công này đến từ nỗ lực chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức xã hội hướng đến xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo chủ trương của Chính phủ.

Với quy mô được đầu tư lớn cùng tần suất diễn ra đều đặn theo tuần, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm, từ đó góp phần lan toả rộng rãi giá trị văn hóa vùng miền.

Hashtag #OCOP cũng không ngừng phát triển với hơn 850 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Những kết quả khả quan này còn được ghi nhận từ các khoá hỗ trợ, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị, giới thiệu bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business do TikTok tổ chức cho hơn 3.000 người bán đến từ hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc.

Ngoài ra, TikTok đã cho thấy những đón nhận tích cực của người dùng trên nền tảng thông qua chiến dịch "Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng với hashtag #DacSanVietNam". Điều này đã được minh chứng khi #DacSanVietNam thu hút hơn 600 triệu lượt xem với hơn 10.000 video đăng tải.

Qua đây cũng mang đến cho người dùng cơ hội tương tác, trao đổi và chia sẻ các giá trị văn hoá vùng miền từ tên gọi, nguồn gốc đến cách chế biến, hay gợi ý món ngon từ những nguyên liệu dân dã...

Đặc biệt, với kỳ vọng phát huy sự sáng tạo của cộng đồng, TikTok cũng tích cực phối hợp với địa phương cùng các đối tác như Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE… để tổ chức 25 sự kiện Chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như: bí xanh Ba Bể - Bắc Cạn, vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, mận Phiêng Khoài - nhãn Sông Mã - Sơn La,  xứ sở Sen Hồng - Đồng Tháp, chiến dịch "Con hươu nhà tôi" - Hà Tĩnh…

Hơn nữa, TikTok và các đối tác như Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đang thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống và hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.

Song song đẩy mạnh quảng bá du lịch, TikTok tiếp nối và ươm mầm phát triển kinh tế địa phương và chủ thể OCOP với Chương trình Hạt Giống OCOP trên TikTok Shop.

Khi các chủ thể tham gia chương trình, ngành hàng F&B TikTok Shop sẽ phối hợp trực tiếp cùng doanh nghiệp địa phương trau dồi, rèn luyện kỹ năng livestream, đánh giá kết quả và hướng dẫn tối ưu sau mỗi phiên livestream. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ các chính sách khác trong Chương trình Hạt Giống OCOP.

Kết quả sau 2 tháng, TikTok đã ươm mầm thành công hơn 40 doanh nghiệp và chủ thể OCOP với những phiên live khởi điểm từ vài triệu lên đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ livestream, điển hình như: Thịt chua Trường Foods, Mật Ong Phương Di, Tú Trinh Foods với doanh thu tăng trưởng hơn 120%. Ngoài ra, nhiều sản phẩm OCOP 3-4 sao đã đạt top ngành hàng F&B như trà cà gai leo, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen...

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết: “Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã được Đảng, Chính phủ, xác định là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Việc hợp tác với TikTok đóng vai trò quan trọng giúp giải bài toán lâu dài cho lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chia sẻ về những định hướng dài hạn sau thành công của hành trình Chợ phiên OCOP, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, TikTok  tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả để hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu. Qua đó góp phần cải thiện kết quả kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông, đặc sản Việt Nam./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục