Nhiều nông sản vùng miền tham gia dự án khởi nghiệp xanh
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 – 2023 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quy tụ 179 dự án của 36 tỉnh, thành tham gia. Theo đó, 108 dự án vào vòng bán kết; trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP, đặc trưng địa phương.
Cụ thể, tại vòng bán kết vừa diễn ra ở Tp. Hồ Chí Minh có thể kể đến những dự án nổi bật, gồm: Dự án phát triển lạp xưởng cá lóc (cá quả) của tỉnh Đồng Tháp; nấm Linh Chi Thành Đồng của tỉnh Đắc Lắk; rượu Cần Đắk Giang - đặc sản văn hóa của người BAH NAR; sản phẩm từ hàu sữa tại các vùng Đầm Phá tỉnh Thừa Thiên Huế; sản phẩm sữa dê gắn với du lịch nông trại... Bên cạnh đó, nhiều dự án sử dụng nguồn nguyên liệu bản địa của địa phương mình để gia tăng giá trị cho sản phẩm như các loại hoa, măng, hạt mắc ca, mật ong, atiso, dừa, bưởi non, măng tây, trái nhàu...Theo chị Dương Thị Hồng Chuyên, nếu lúc trước người tiêu dùng yêu thích các loại cá khô nhưng quan ngại việc một số loại cá có nhiều xương hay phải chế biến cầu kỳ mới có thể dọn lên bàn ăn với sản phẩm lạp xưởng cá lóc chỉ cần chế biến đơn giản, tiết kiệm thời gian và tiện lợi. Đồng thời, sản phẩm này cũng khá phù hợp với trẻ em và người già mong muốn bổ sung dinh dưỡng từ cá cũng như ưu chuộng thực phẩm Việt, bởi sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP của tỉnh Đồng Tháp.
Tương tự, ghi nhận ý kiến nhiều chủ dự án khác cũng cho thấy, dự án tham gia cuộc thi đều mang trong mình yếu tố tác động cộng đồng, vùng dân tộc thiểu số và ứng dụng công nghệ xanh phù hợp với xu hướng thị trường. Ngoài ra, để đảm bảo những yếu tố này, tất cả chủ dự án đều phải không ngừng nỗ lực sáng tạo và tăng cường giải pháp mới trong ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Tại vòng bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 – 2023 ở Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Cẩm Chi – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển thanh niên (FYE), đồng thời là thành viên Ban Giám khảo đánh giá, những dự án quy tụ tại cuộc thi năm nay không chỉ có những chủ doanh nghiệp, sinh viên trong nước, mà còn thu hút những du học sinh đã đi xa mong muốn quản bá hàng hóa, đặc sản, ẩm thực quê hương ra thế giới. Đây là cơ sở và tín hiệu tích cực cho phép kỳ vọng về đội ngũ doanh nghiệp kế thừa và một hệ sinh thái doanh nông khởi nghiệp, doanh nông trẻ góp sức cho nền kinh tế nông nghiệp Việt.Trải qua các ngày trình diễn dự án sôi động của 43 chủ dự án, Ban Giám khảo vòng bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh lần 9 – 2023 ở Tp. Hồ Chí Minh đã xét chọn 15 dự án vào vòng chung kết đến từ nhiều tỉnh, thành phố như Quảng Nam, Lâm Đồng, Tp. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk... Trước đó, vòng bán kết diễn ra tại tỉnh Bến Tre, Ban Giám khảo cũng đã tìm ra 8 dự án vào vòng chung kết đến từ nhiều tỉnh, thành phố.
Bà Vũ Kim Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho hay, song song với cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 – 2023, Ban Tổ chức còn triển khai hơn hơn 10 lớp tập huấn tại nhiều tỉnh, thành phố như An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Cao Bằng và Ninh Thuận. Thông qua những lớp tập huấn này, Ban Tổ chức cùng sở, ngành địa phương hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nông trẻ nâng cao thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết trong thực hiện thành công các dự án. Đồng thời, lan tỏa thông điệp về khởi nghiệp xanh trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch canh nông, đổi mới sáng tạo phát huy tài nguyên bản địa... Dự kiến, trong tháng 9/2023, vòng bán kết cuối cùng của cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 – 2023 sẽ diễn ra ở khu vực miền Bắc, tại Hà Nội. Sau ba vòng bán kết khu vực sẽ có 30 dự án thi vòng chung kết diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 10/2023. Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 9/2023 có sự phối hợp của công ty CP Vinamit, Quỹ Hỗ trợ phát triển Thanh niên, Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau, cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp hàng Việt Nam chức lượng cao. Ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp đồng hành cùng cuộc thi chỉ ra rằng, thực tế tại nhiều địa phương cũng có đa dạng chương trình đào tạo thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp nông thôn và đây cũng là chiếc nôi của cộng đồng khởi nghiệp, chung tay với bệ đỡ từ hiệp hội, doanh nghiệp đầu ngành. Đặc biệt, những năm gần đây, khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa, đặc sản quê hương có sức hút và vừa sức với người trẻ hay người khởi nghiệp có nguồn lực nhỏ bởi có thể chinh phục thị trường ngách và từng bước tìm chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, cùng với số lượng ngày càng nhiều chương trình hỗ trợ dự án khởi nghiệp, thì chất lượng các dự án khởi nghiệp cũng được nâng tầm hơn nhiều so với những năm trước đây. Điển hình, chủ dự án khởi nghiệp tham gia những cuộc thi hay chương trình gọi vốn đều mang đến danh mục sản phẩm đa dạng với mẫu mã bao bì đẹp, nhất là có chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng từ một số cơ quan quản lý nhà nước./.- Từ khóa :
- khởi nghiệp
- khởi nghiệp xanh
- dự án nông nghiệp
- đặc sản
- ocop
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nâng cao năng lực thương mại điện tử cho các chủ thể OCOP Hà Tĩnh
10:53' - 17/09/2023
Chiến dịch quảng bá đặc sản “Chợ phiên OCOP Hà Tĩnh" cùng mô hình “Con hươu nhà tôi” đã nâng cao năng lực số của các chủ thể vừa và nhỏ tại địa phương.
-
DN cần biết
Giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp - OCOP của phụ nữ khu vực miền Nam
15:41' - 13/09/2023
Hội chợ Giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp - OCOP của phụ nữ khu vực miền Nam do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bến Tre tổ chức, đã khai mạc sáng 13/9, tại Tp. Bến Tre.
-
Đời sống
Phát triển thương mại điện tử cho nông sản gắn với du lịch
22:00' - 31/08/2023
Phiên chợ OCOP 4.0 đặt những viên gạch đầu tiên cho phát triển thương mại điện tử cho nông sản gắn với du lịch Thanh Thuỷ, Phú Thọ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gắn biển dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì
21:34' - 25/04/2025
Dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì đã được gắn biển công trình chào Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ IV.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số - Khai mở toàn bộ tiềm năng nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ của Masan
20:07' - 25/04/2025
Số hóa và tự động hóa toàn diện – “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan.
-
Doanh nghiệp
Hành trình vươn ra thế giới của các hãng xe điện Trung Quốc
18:23' - 25/04/2025
Xe điện (EV) Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến tại các thị trường như châu Âu nhờ vào mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp và các tính năng công nghệ tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào khiến PVOIL tự tin đạt tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
18:22' - 25/04/2025
Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá dầu thế giới biến động khó lường, đâu là giải pháp để PVOIL có thể đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
-
Doanh nghiệp
Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn
14:41' - 25/04/2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Petrolimex sáng 25/4, Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn.
-
Doanh nghiệp
Các hãng công nghệ lớn công bố doanh thu quý I/2025
14:35' - 25/04/2025
Ngày 24/4, Alphabet Inc., công ty mẹ của Google đã báo cáo doanh thu của công ty này trong quý I/2025 đạt 90,23 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
SCG tiếp tục vào Top 10 doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Việt Nam
10:21' - 25/04/2025
Sáng 25/4, Tập đoàn SCG cho biết, SCG tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) 2024–2025.
-
Doanh nghiệp
Hiệu ứng tỷ giá giúp Hyundai Motor đạt doanh thu cao kỷ lục
09:11' - 25/04/2025
Ngày 24/4, Hyundai Motor cho biết doanh thu quý I của hãng đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi và doanh số bán xe hybrid tăng, dù doanh số bán ô tô toàn cầu giảm nhẹ.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.