TikTok trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á
Theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần, từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực.
Báo cáo cho biết, kết hợp với Tokopedia của Indonesia mà TikTok chiếm phần lớn cổ phần vào năm ngoái, TikTok Shop đã vượt Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm ngoái.
Báo cáo cho biết tổng GMV trong quy mô thương mại điện tử của khu vực ASEAN đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok Shop và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.
Giám đốc điều hành Momentum Works, Jianggan Li, cho biết TikTok Shop đã trở thành một nền tảng rất phù hợp ở Đông Nam Á, với cam kết đầu tư hàng tỷ USD.
Ông Li nói TikTok Shop kết hợp với Tokopedia rất có thể trở thành nền tảng thương mại điện tử số 1 ở Indonesia trong năm nay.
Kể từ khi ra mắt nền tảng thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã thực hiện một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á, nơi những công ty khu vực đã giảm số lượng nhân viên để có lợi nhuận. Momentum Works cho biết, đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số nhân viên lên hơn 8.000 người, ngang với Lazada.
Đặc biệt, TikTok đã phát triển thương mại điện tử bằng cách khai thác tính năng phát trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu từ sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng, cho phép người dùng mua hàng trong thời gian thực.
Shopee, vốn đang cắt giảm chi phí để có lãi, đã bắt đầu nỗ lực để bảo vệ thị phần trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng Tám tới, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết, họ sẽ tăng cường đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và hậu cần.
Thế nhưng, TikTok, vốn đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và châu Âu, cũng phải đối mặt với những thất bại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi chính phủ nước này cấm giao dịch trực tuyến trên mạng xã hội.
Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết, họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động mua sắm trực tuyến tại nước này.
TikTok và Tokopedia đã phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%.
Tin liên quan
-
Tài chính
Rà soát thu nhập phát sinh từ kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng
12:39' - 15/07/2024
Tổng cục Thuế mở chuyên mục hướng dẫn dành riêng cho người nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp; tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng
14:00' - 13/07/2024
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý, phát triển bền vững các nền tảng thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới...
-
DN cần biết
Cơ quan chức năng gặp khó khi xử lý hàng nhái, hàng giả trong thương mại điện tử
15:17' - 08/07/2024
Trong thương mại điện tử, nhiều chủ thể kinh doanh chưa ý thức chấp hành pháp luật, chạy theo lợi nhuận bất chính và đồng thời, nhận thức của người tiêu dùng chưa cao.
-
Hàng hoá
An Giang tăng cường kiểm tra hoạt động thương mại điện tử
15:00' - 04/07/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang yêu cầu các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra với kinh doanh của một số tổ chức cá nhân là chủ sở hữu website bán hàng trên nền tảng di động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Các hãng công nghệ Trung Quốc tham gia cuộc đua kính thông minh
13:30'
Theo số liệu từ nhà cung cấp thông tin thị trường IDC, doanh số bán kính thông minh tại Trung Quốc dự kiến tăng trưởng tới 116% trong năm 2025 so với năm ngoái.
-
Công nghệ
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
12:23'
Ngày 3/12, Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến.
-
Công nghệ
Meta bắt đầu xóa người dùng dưới 16 tuổi khỏi mạng xã hội
11:18'
Meta sẽ xóa người dùng dưới 16 tuổi khỏi Facebook, Instagram và Threads tại Australia trước ngày 10/12, theo lệnh cấm mạng xã hội mới nhằm siết quản lý độ tuổi và tăng an toàn cho trẻ vị thành niên.
-
Công nghệ
Số hóa giúp bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị di tích
07:30'
Hiện nay, bản đồ số hệ thống các di tích thuộc huyện Cẩm Giàng cũ đã được liên kết với trang web của Ban Quản lý di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc.
-
Công nghệ
Google sắp ra mắt gói YouTube Premium không kèm nhạc tại Hàn Quốc
13:30' - 03/12/2025
Cơ quan giám sát chống độc quyền của Hàn Quốc ngày 27/11 cho biết Google sẽ ra mắt một phiên bản đăng ký YouTube Premium giá rẻ hơn tại nước này, loại bỏ tính năng phát trực tuyến nhạc.
-
Công nghệ
Bắc Ninh: Chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp
07:30' - 03/12/2025
Với phương châm “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, nhiệm kỳ 2025 -2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh xác định 10 chỉ tiêu cụ thể.
-
Công nghệ
Tập trung đột phá thể chế để phát triển khoa học, công nghệ
13:30' - 02/12/2025
Nhiều năm liền, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
-
Công nghệ
Samsung ra mắt Galaxy Z TriFold, hé lộ mức giá bán
10:54' - 02/12/2025
Samsung trình làng Galaxy Z TriFold với hai bản lề, màn hình mở 10 inch, thiết kế mỏng kỷ lục và giá 3,59 triệu won, mở rộng mạnh danh mục điện thoại gập và tăng trải nghiệm đa nhiệm.
-
Công nghệ
Israel dùng AI giải mã kho bản thảo Do Thái nghìn năm tuổi
07:30' - 02/12/2025
Bằng cách huấn luyện một mô hình AI để đọc và chép lại các văn bản cổ, các nhà nghiên cứu có thể truy cập và phân tích toàn bộ bộ sưu tập nhanh hơn nhiều, tra cứu tên hoặc từ khóa.

Biểu tượng ứng dụng TikTok. Ảnh: AFP/TTXVN