TikTok trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á
Theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần, từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực.
Báo cáo cho biết, kết hợp với Tokopedia của Indonesia mà TikTok chiếm phần lớn cổ phần vào năm ngoái, TikTok Shop đã vượt Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm ngoái.
Báo cáo cho biết tổng GMV trong quy mô thương mại điện tử của khu vực ASEAN đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok Shop và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.
Giám đốc điều hành Momentum Works, Jianggan Li, cho biết TikTok Shop đã trở thành một nền tảng rất phù hợp ở Đông Nam Á, với cam kết đầu tư hàng tỷ USD.
Ông Li nói TikTok Shop kết hợp với Tokopedia rất có thể trở thành nền tảng thương mại điện tử số 1 ở Indonesia trong năm nay.
Kể từ khi ra mắt nền tảng thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã thực hiện một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á, nơi những công ty khu vực đã giảm số lượng nhân viên để có lợi nhuận. Momentum Works cho biết, đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số nhân viên lên hơn 8.000 người, ngang với Lazada.
Đặc biệt, TikTok đã phát triển thương mại điện tử bằng cách khai thác tính năng phát trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu từ sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng, cho phép người dùng mua hàng trong thời gian thực.
Shopee, vốn đang cắt giảm chi phí để có lãi, đã bắt đầu nỗ lực để bảo vệ thị phần trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng Tám tới, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết, họ sẽ tăng cường đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và hậu cần.
Thế nhưng, TikTok, vốn đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và châu Âu, cũng phải đối mặt với những thất bại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi chính phủ nước này cấm giao dịch trực tuyến trên mạng xã hội.
Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết, họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động mua sắm trực tuyến tại nước này.
TikTok và Tokopedia đã phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%.
Tin liên quan
-
Tài chính
Rà soát thu nhập phát sinh từ kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng
12:39' - 15/07/2024
Tổng cục Thuế mở chuyên mục hướng dẫn dành riêng cho người nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp; tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng
14:00' - 13/07/2024
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý, phát triển bền vững các nền tảng thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới...
-
DN cần biết
Cơ quan chức năng gặp khó khi xử lý hàng nhái, hàng giả trong thương mại điện tử
15:17' - 08/07/2024
Trong thương mại điện tử, nhiều chủ thể kinh doanh chưa ý thức chấp hành pháp luật, chạy theo lợi nhuận bất chính và đồng thời, nhận thức của người tiêu dùng chưa cao.
-
Hàng hoá
An Giang tăng cường kiểm tra hoạt động thương mại điện tử
15:00' - 04/07/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang yêu cầu các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra với kinh doanh của một số tổ chức cá nhân là chủ sở hữu website bán hàng trên nền tảng di động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Spotify cho phép người dùng miễn phí chọn và phát nhạc
13:30'
Spotify cho biết các tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn cầu cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn sẽ có một số hạn chế mà người dùng Premium sẽ không gặp phải.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp robot hình người chờ đợi khoảng khắc ChatGPT
07:30'
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động.
-
Công nghệ
Cuộc chiến smartphone cao cấp nóng lên: Xiaomi tung "vũ khí" mới thách thức Apple
17:56' - 15/09/2025
Tập đoàn Xiaomi sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp thế hệ mới ngay trong tháng này, cạnh tranh trực diện với Apple Inc. để giành thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
-
Công nghệ
Châu Phi và tham vọng phát triển năng lượng từ hydro xanh
16:00' - 15/09/2025
Sản xuất hydro sạch không còn được xem là dự án xa vời.
-
Công nghệ
Tăng cường nhân lực cho cấp xã, thúc đẩy chuyển đổi số
07:30' - 15/09/2025
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu và cải cách thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp bộ máy tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.
-
Công nghệ
Thái Lan - thị trường phát triển hàng đầu Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo
15:37' - 14/09/2025
Thái Lan đã nổi lên như một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo (AI) với số lượng người dùng ChatGPT hoạt động hàng tuần đã tăng gấp 4 lần trong năm qua.
-
Công nghệ
Amazon tham gia đường đua robotaxi
13:30' - 14/09/2025
Amazon đang tham gia một thị trường hướng đến tương lai trong bối cảnh Waymo lại có lợi thế lớn khi đã cung cấp dịch vụ xe tự lái thương mại từ năm 2020.
-
Công nghệ
SK hynix phát triển HBM4 đầu tiên trên thế giới
07:30' - 14/09/2025
SK hynix ngày 12/9 cho biết đã hoàn tất phát triển chip HBM4 đầu tiên trên thế giới dành cho hệ thống trí tuệ nhân tạo và sẵn sàng bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.
-
Công nghệ
Giữ gìn, lan tỏa nét đẹp nghề dệt thổ cẩm qua nền tảng số
13:30' - 13/09/2025
Nghề dệt thổ cẩm của người M’nông ở tỉnh Đồng Nai đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, tuy nhiên hành trình bảo tồn, phát huy nét đẹp di sản này vẫn còn nhiều chông gai.