TikTok trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á
Theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần, từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực.
Báo cáo cho biết, kết hợp với Tokopedia của Indonesia mà TikTok chiếm phần lớn cổ phần vào năm ngoái, TikTok Shop đã vượt Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm ngoái.
Báo cáo cho biết tổng GMV trong quy mô thương mại điện tử của khu vực ASEAN đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok Shop và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.
Giám đốc điều hành Momentum Works, Jianggan Li, cho biết TikTok Shop đã trở thành một nền tảng rất phù hợp ở Đông Nam Á, với cam kết đầu tư hàng tỷ USD.
Ông Li nói TikTok Shop kết hợp với Tokopedia rất có thể trở thành nền tảng thương mại điện tử số 1 ở Indonesia trong năm nay.
Kể từ khi ra mắt nền tảng thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã thực hiện một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á, nơi những công ty khu vực đã giảm số lượng nhân viên để có lợi nhuận. Momentum Works cho biết, đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số nhân viên lên hơn 8.000 người, ngang với Lazada.
Đặc biệt, TikTok đã phát triển thương mại điện tử bằng cách khai thác tính năng phát trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu từ sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng, cho phép người dùng mua hàng trong thời gian thực.
Shopee, vốn đang cắt giảm chi phí để có lãi, đã bắt đầu nỗ lực để bảo vệ thị phần trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng Tám tới, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết, họ sẽ tăng cường đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và hậu cần.
Thế nhưng, TikTok, vốn đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và châu Âu, cũng phải đối mặt với những thất bại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi chính phủ nước này cấm giao dịch trực tuyến trên mạng xã hội.
Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết, họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động mua sắm trực tuyến tại nước này.
TikTok và Tokopedia đã phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%.
Tin liên quan
-
Tài chính
Rà soát thu nhập phát sinh từ kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng
12:39' - 15/07/2024
Tổng cục Thuế mở chuyên mục hướng dẫn dành riêng cho người nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp; tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng
14:00' - 13/07/2024
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý, phát triển bền vững các nền tảng thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới...
-
DN cần biết
Cơ quan chức năng gặp khó khi xử lý hàng nhái, hàng giả trong thương mại điện tử
15:17' - 08/07/2024
Trong thương mại điện tử, nhiều chủ thể kinh doanh chưa ý thức chấp hành pháp luật, chạy theo lợi nhuận bất chính và đồng thời, nhận thức của người tiêu dùng chưa cao.
-
Hàng hoá
An Giang tăng cường kiểm tra hoạt động thương mại điện tử
15:00' - 04/07/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang yêu cầu các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra với kinh doanh của một số tổ chức cá nhân là chủ sở hữu website bán hàng trên nền tảng di động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Số hóa quản lý tài nguyên nước và vận hành hồ chứa
17:40'
Với việc ứng dụng công nghệ số vào quản trị tài nguyên nước, Cục Quản lý tài nguyên nước đã triển khai xây dựng Hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước.
-
Công nghệ
Huawei phủ nhận sao chép mô hình AI của Alibaba
14:40'
Bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) của Huawei đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng một phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn Pangu Pro của họ đã sao chép các yếu tố từ một mô hình của Alibaba.
-
Công nghệ
Nvidia dự định xây dựng khu công nghệ hàng tỷ USD tại miền Bắc Israel
09:22'
Tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ Nvidia đang tích cực tìm kiếm một khu đất lớn tại miền Bắc Israel (Ix-ra-en) để xây dựng khuôn viên công nghệ quy mô hàng tỷ USD.
-
Công nghệ
AI không phải là mối đe dọa đối với ngành du lịch
18:46' - 07/07/2025
Theo các chuyên gia trong ngành tại Bỉ, trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là mối đe dọa đối với việc làm của nhân viên du lịch, mà ngược lại, là một công cụ hỗ trợ hữu hiệu.
-
Công nghệ
Phát huy vai trò của sinh viên trong chuyển đổi số và phát triển đất nước
07:30' - 07/07/2025
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 4, khóa XI đã diễn ra từ 3-4/7 tại Hà Nội.
-
Công nghệ
Microsoft ra mắt vùng dịch vụ điện toán đám mây mới tại Áo
15:30' - 06/07/2025
Ngày 4/7, Microsoft đã triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới tại Áo, đặt ở ngoại ô thủ đô Vienna.
-
Công nghệ
Công cụ tìm kiếm - cơ hội sinh lời cho các công ty khởi nghiệp
09:15' - 06/07/2025
Google đã phải chịu áp lực cạnh tranh từ ChatGPT của OpenAI và các công ty AI mới nổi khác đe dọa đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này.
-
Công nghệ
Hơn 3,3 triệu người dân được hướng dẫn kỹ năng số, sử dụng dịch vụ công
13:30' - 05/07/2025
Nhiều địa phương áp dụng hiệu quả mô hình “1 kèm 1”, trong đó mỗi tình nguyện viên trực tiếp hướng dẫn một người dân theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, giúp người học tiếp cận công nghệ dễ dàng hơn.
-
Công nghệ
Bảo đảm an toàn dữ liệu cá nhân của trẻ em trong thời đại số
07:30' - 05/07/2025
Dữ liệu cá nhân, đặc biệt là dữ liệu cá nhân của trẻ em, không chỉ là thông tin đơn thuần mà còn liên quan trực tiếp đến quyền riêng tư, tính an toàn và sự phát triển lành mạnh của trẻ.