Tìm "chỗ đứng" cho thương hiệu gạo Long Trì
Gạo Long Trì được nhiều người biết là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc bởi vị thơm ngon, mềm, thơm, dẻo. Đây cũng là sản phẩm được công nhận thương hiệu hàng hóa, mang lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương.
Sản vật tiến vua
Thôn Long Trì trước đây thuộc xã Đạo Tú, nay thuộc thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi đây có điều kiện đất đai thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho việc canh tác lúa nước và tạo nên chất lượng hạt gạo Long Trì thơm ngon nổi tiếng. Những loại gạo do nông dân Long Trì sản xuất có mùi thơm rất đặc trưng, thơm thoang thoảng của gạo mới pha chút mặn mà của tám thơm. Tiếng lành đồn xa, gạo Long Trì nức danh nhiều chốn đến mức vua Bảo Đại còn cho người về tận nơi mua để cung tiến.
Ông Nguyễn Như Ý, Chủ tịch Hội Sản xuất lúa gạo Long Trì, huyện Tam Dương, cho biết trước đây, người dân Long Trì chủ yếu cấy lúa ri, lúa rảnh, lúa câu dài ngày, năng suất thấp. Do đó, những giống ấy ngày càng mai một, nhường chỗ cho các giống lúa thông thường như: Nông nghiệp 8, Mộc Tuyền, Khang Dân, Q5, X21... Nhưng dù trồng giống gì, gạo Long Trì vẫn ngon hơn nơi khác vì có điều kiện thổ nhưỡng, tiểu khí hậu đặc biệt, điều này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ xác minh.
Bởi vậy, huyện Tam Dương đã tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam với thương hiệu "Gạo Long Trì-Tam Dương". Hội Sản xuất gạo Long Trì cũng được ra đời nhằm tuyên truyền cho nông dân kỹ thuật canh tác, đưa những giống lúa chất lượng cao như: QR1, HT1, RVT vào sản xuất.
Nhằm khuyến khích nông dân sử dụng các giống lúa chất lượng để không ngừng nâng cao sản phẩm gạo Long Trì, UBND huyện đã trích ngân sách hỗ trợ 100% giá trị giống lúa QR1 cho Hội Sản xuất gạo Long Trì. Đồng thời, thường xuyên mang đặc sản gạo Long Trì tham gia nhiều hội chợ để người tiêu dùng biết đến.
Nhờ vậy, vùng sản xuất lúa đặc sản hàng hoá thôn Long Trì đã không ngừng được mở rộng. Hiện nay thôn Long Trì có trên 400 hộ dân tham gia sản xuất, diện tích gieo cấy 120 ha/vụ; năng suất bình quân đạt 56 tạ/ha.
Trong quá trình sản xuất, nông dân nơi đây luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; áp dụng khoa học kỹ thuật từ khâu làm đất, gieo mạ đến việc gặt hái, xay xát để đảm bảo tạo ra sản phẩm lúa gạo chất lượng.
Cùng với thương hiệu dần được khẳng định, giá trị kinh tế của gạo Long Trì cũng được nâng lên. Trước kia, khi chưa có thương hiệu, gạo bán ra với giá trung bình 10.000 đồng/kg và chỉ bán được ở phạm vi khu vực huyện. Sau khi thương hiệu gạo Long Trì được khẳng định trong lòng người tiêu dùng, giá gạo tăng lên 16.000 - 18.000 đồng/kg, cao hơn từ 8.000 – 9.000 đồng/kg so với các loại gạo tẻ khác và mở rộng thị trường.
Những năm qua, bằng việc tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, thương hiệu gạo Long Trì đã tạo được niềm tin đối với khách hàng.
Đặc biệt, năm 2013 là năm quan trọng, đánh dấu bước đột phá của thương hiệu gạo Long Trì khi được Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo thuộc Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam bình chọn nằm trong top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng.
Loay hoay tìm đầu ra
Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng nhưng hiện nay, Hội Sản xuất lúa gạo Long Trì vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc giữ và phát triển thương hiệu gạo Long Trì. Bởi, do chưa có mặt bằng kinh doanh, nhà xường và kho chứa hàng nên số lúa gạo được Hội thu mua vẫn chỉ được để tại nhà dân.
Thêm vào đó, đầu ra cho thương hiệu gạo Long Trì vẫn do Hội Sản xuất lúa gạo Long Trì hợp đồng với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị nên nhiều khi phải chịu sự cạnh tranh từ nhiều phía, nhất là các loại gạo thơm, gạo Nhật Bản, gạo Thái Lan… Gạo Long Trì vẫn chưa được người dân ở các vùng nông thôn chào đón vì giá bán gạo Long Trì cao hơn so với các loại gạo thông thường.
Theo ông Nguyễn Như Ý, Chủ tịch Hội Sản xuất lúa gạo Long Trì, huyện Tam Dương, cho biết hàng năm, sản lượng lúa Long Trì được sản xuất lên tới hàng nghìn tấn nhưng do nguồn vốn hạn chế và chưa có kho để tích trữ nên Hội chỉ thu mua được từ 140 – 150 tấn/vụ.
Còn lại, lúa gạo Long Trì phần lớn bị thương lái thu mua nhỏ lẻ nên giá cả không ổn định. Mặc dù đã được tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm nhưng chính những khó khăn về vốn, mặt bằng và thị trường tiêu thụ chưa ổn định nên thương hiệu gạo Long Trì mới chỉ dừng lại ở thị trường tiêu thụ trong tỉnh và một bộ phận người tiêu dùng đã biết tới.
Theo ông Nguyễn Như Ý, trước mắt, Hội Sản xuất lúa gạo Long Trì sẽ tích cực tìm kiếm đầu ra và dần dần mở rộng quy mô sản xuất gạo Long Trì. Cùng với đó, áp dụng các quy trình canh tác, chăm sóc lúa an toàn. Quy tụ các hộ nông dân trên địa bàn xã thành một tổ hợp sản xuất độc quyền, nhằm cung ứng ra thị trường những sản phẩm gạo Long Trì chính gốc, chất lượng cao.
Về lâu dài, để đảm bảo đầu ra cho thương hiệu gạo Long Trì cần có sự đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng, kho xưởng. Qua đó, tạo điều kiện cho nông dân có nơi tiêu thụ sản phẩm sạch, người tiêu dùng có điểm đến mua.
Mong muốn của ông Ý và những thành viên Hội Sản xuất lúa gạo Long Trì không chỉ phụ thuộc vào cố gắng, nỗ lực của bản thân họ mà còn cần lắm sự chung tay góp sức của cộng đồng, sự quan tâm của chính quyền và các ban, ngành liên quan để thương hiệu gạo Long Trì tìm và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận./.
- Từ khóa :
- gạo Long Trì
- tỉnh Vĩnh Phúc
- Tam Dương
- lúa gạo Long Trì
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo vẫn trầm lắng
13:39' - 18/07/2016
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng giảm nhẹ do thiếu vắng nhu cầu tiêu thụ mới.
-
Hàng hoá
Thị trường lúa gạo trầm lắng
20:31' - 11/07/2016
Thời tiết mưa nhiều khiến chất lượng hạt gạo giảm sút nên không thu hút được khách hàng, trong khi đó thương lái mua lúa cũng gặp khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu và chất lượng quyết định sự bền vững của ngành lúa gạo
18:29' - 08/07/2016
Bên cạnh tập trung xây dựng thương hiệu, ngành lúa gạo Việt Nam phải giải quyết triệt để vấn đề dư lượng hóa chất trong sản xuất gạo thì mới có thể phát triển bền vững trong thời gian tới.
-
Hàng hoá
Ưu tiên xuất khẩu gạo chất lượng cao
15:36' - 23/06/2016
Dự kiến xuất khẩu gạo trong 6 tháng đầu năm đạt 2,732 triệu tấn và dự kiến trong 6 tháng cuối năm xuất khẩu thêm 2,97 triệu tấn; trong đó, ưu tiên xuất khẩu gạo thơm, gạo chất lượng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông sản – thực phẩm Việt Nam nỗ lực bắt kịp xu hướng mới trên thế giới
19:06' - 08/10/2025
Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, một số doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn đang tìm cho mình những hướng đi mới, sáng tạo.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau quyết định hạn chế sản lượng của OPEC+
16:29' - 08/10/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% phiên chiều 8/10, khi các nhà đầu tư không còn lo ngại về dư thừa nguồn cung sau khi OPEC+ quyết định hạn chế tăng sản lượng trong tháng tới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 27,6%, lập kỷ lục hơn 1,26 tỷ USD
10:13' - 08/10/2025
Trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng vọt
09:44' - 08/10/2025
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) ngày 8/10, lượng nhập khẩu hạt cà phê của nước này trong năm 2024 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 9/10
08:56' - 08/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày mai 9/10, giá xăng dầu bán lẻ được dự báo giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10' - 08/10/2025
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.