Tin tặc ngày càng “chuộng” ngân hàng

06:02' - 31/07/2016
BNEWS Một loạt vụ tấn công của tin tặc đối với các ngân hàng đang làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ lĩnh vực tài chính đang ngày càng trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với giới tội phạm công nghệ cao.
Tin tặc ngày càng “chuộng” ngân hàng. Ảnh minh họa: Reuters
Một loạt vụ tấn công của tin tặc đối với các ngân hàng dẫn tới sự “bay hơi” hàng chục triệu USD, đang làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ lĩnh vực tài chính đang ngày càng trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với giới tội phạm công nghệ cao.
Trong năm 2015, các ngân hàng ở Bangladesh, Philippines, Ecuador... đang trở thành nạn nhân của những vụ tấn công vào các dịch vụ của Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) và một số nhà phân tích dự đoán số vụ tấn công sẽ ngày càng công khai hơn.
Sau những thông tin về việc 81 triệu USD bị mất cắp của Ngân hàng trung ương Bangladesh được công khai vào tháng 5/2016, SWIFT cho biết đây không phải là vụ việc đơn lẻ nhưng một phần chiến dịch tấn công của giới tin tặc với độ thích ứng cao hơn trên diện rộng hơn nhắm tới các ngân hàng. Sau đó, các quan chức cho biết những ngân hàng ở Philippines cũng bị tấn công.
Trong khi đó, ngân hàng Banco del Austro của Ecuador đã nộp đơn kiện về việc các tin tặc đã đánh cắp hơn 9 triệu USD thông qua các lệnh chuyển tiền SWIFT giả mạo. Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng các vụ tấn công này có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” và dự đoán các cơ quan chức năng sẽ ngày càng phát hiện nhiều hơn những vụ tấn công của giới tin tặc.
Theo nhà nghiên cứu Juan Andres Guerrero-Saade của công ty tư vấn an ninh mạng Kaspersky, các tội phạm công nghệ không còn tấn công các bà nội trợ với khoản tiền “còm” mà đang ngày càng tấn công thẳng vào những "kho tiền" lớn đó là ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục