Thêm một vụ tấn công mới của tin tặc nhằm vào ngân hàng

08:58' - 14/05/2016
BNEWS SWIFT cho biết các tin tặc trình độ cao đã tiếp cận và tấn công vào hệ thống giao dịch của một ngân thương mại nhằm chiếm đoạt tài chính bất hợp pháp.
Thêm một vụ tấn công mới của tin tặc nhằm vào ngân hàng. Ảnh minh họa: komando

Ngày 12/5, Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT), mạng tài chính toàn cầu được hàng nghìn ngân hàng sử dụng để thực hiện các giao dịch trị giá tới hàng tỷ USD mỗi ngày, cho biết các tin tặc trình độ cao đã tiếp cận và tấn công vào hệ thống giao dịch của một ngân thương mại nhằm chiếm đoạt tài chính bất hợp pháp.

Vụ việc này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Ngân hàng trung ương Bangladesh bị mất cắp 81 triệu USD hồi tháng Hai năm nay, cũng do một đợt tấn công tương tự.

SWIFT cho hay kẻ tấn công thể hiện những hiểu biết chuyên môn khá vững, đặc biệt là những thao tác nghiệp vụ tại các ngân hàng bị nhắm tới. Hiệp hội này cũng không loại trừ khả năng có "tay trong" hỗ trợ cho kẻ tấn công này.

Trong cả hai vụ việc, kẻ tấn công thâm nhập được vào hệ thống của các ngân hàng, tiếp cận thông tin đăng nhập và gửi lệnh giao dịch (tin nhắn SWIFT) chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, trong vụ việc thứ 2, kẻ tấn công còn sử dụng một phần mềm độc hại mang tên "Trojan PDF reader" để chỉnh sửa lại báo cáo xác nhận tin nhắn nhằm xóa dấu vết.

Trước đó, vào tháng Tư vừa qua, SWIFT cũng đã từng cảnh báo Ngân hàng trung ương Bangladesh không phải nạn nhân duy nhất mà còn có thể có nhiều vụ việc tương tự.

Theo SWIFFT, các chuyên gia pháp lý cũng cho rằng vụ việc này cho thấy sự cố đối với Bangladesh không chỉ là vụ việc duy nhất mà còn có thể là một phần kế hoạch tấn công rộng và linh hoạt nhắm vào các ngân hàng.

Hiện giới chức Bangladesh và một số nơi khác vẫn đang phối hợp điều tra vụ tài khoản của Ngân hàng trung ương nước này mở tại chi nhánh ở New York của Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ bị đánh cắp.

SWIFT hiện là mạng điện tử do 3.000 thể chế tài chính đồng sở hữu, và đang được khoảng 11.000 thể chế tài chính trên thế giới tin dùng. Mạng SWIFT giúp các ngân hàng thành viên chuyển tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin.

Mỗi thành viên được cấp một mã giao dịch và có thể chuyển tiền hoặc trao đổi thông tin dựa trên các tin nhắn SWIFFT (SWIFT message).  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục