Tin tặc tấn công bằng mã độc khiến JBS phải cắt giảm 10.000 việc làm

09:11' - 03/06/2021
BNEWS JBS, công ty cung ứng thịt lớn nhất thế giới có trụ sở tại Brazil, vừa buộc phải cắt giảm 10.000 việc làm sau khi bị một nhóm nghi can tin tặc tấn công bằng mã độc tống tiền.

Công ty hiện phải giảm khoảng 7.000 nhân công tại các nhà máy giết mổ ở Australia và hoãn hoặc hủy ca làm việc của ít nhất 3.000 nhân công khác tại các cơ sở giết mổ trên khắp nước Mỹ và Canada.
Ngày 1/6, nhà máy chế biến thịt bò của công ty tại Cactus, Texas đã phải tạm đóng cửa và nhà máy đóng gói thịt Greeley ở Colorado, cơ sở giết mổ lớn nhất của JBS tại Mỹ, cũng phải hủy hầu hết các ca kíp làm việc.

Hiện công ty cũng đã hủy ca kíp làm việc tại nhà máy ở Brooks, Alberta, Canada. JBS có hơn 66.000 nhân công làm việc tại 84 nhà máy giết mổ ở Mỹ và khoảng 11.000 cơ sở giết mổ tại Australia.
Tình trạng công ty phải ngừng hoạt động đã khiến Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng phải tạm hoãn đưa ra các báo cáo về giá thịt và gia cầm bởi giá thịt đã bắt đầu tăng từ ngày 2/6 do tâm lý lo ngại thiếu nguồn cung lan nhanh.
Trang Newsweek cho biết hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tích cực điều tra xác định danh tính các nghi can tin tặc.
Vụ tấn công bằng mã độc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới 47 cơ sở của JBS tại Australia và hiện công ty chưa thể biết có thể tiếp tục chế biến gia cầm tại đây hay không.

Newsweek dẫn nguồn từ ông Matt Journeaux, thuộc công đoàn ngành chế biến thịt của “xứ sở chuột túi” cho biết các công nhân của JBS tới công ty làm việc vào sáng 31/5, và được biết họ không thể làm việc vì mọi thứ đã tê liệt.

JBS xuất khẩu khoảng 60% sản phẩm thịt chế biến cho nên một số khách hàng nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này.

Tuy nhiên, tối 1/6 giờ địa phương JBS cho biết đã đạt được một số tiến triển trong việc giải quyết vụ tin tặc tấn công và các nhà máy của công ty sẽ sớm trở lại hoạt động bình thường.
JBS cũng khẳng định công ty là nạn nhân của một vụ tấn công bằng mã độc của các tin tặc có tổ chức và do đó, buộc phải tạm dừng hoạt động đối với các hệ thống đã bị tấn công.

Công ty cũng cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu của khách hàng, nhà cung cấp nguyên liệu hay nhân viên của công ty đã bị đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích.
Trang Newsweek nhận định rằng nếu vụ việc không được giải quyết nhanh chóng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới thi trường thịt toàn cầu, người tiêu dùng sẽ phải mua thịt với giá đắt hơn nhiều, thậm chí cao hơn cả giá cao tại thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh hồi năm ngoái.

Hiện JBS kiểm soát khoảng 20% lượng thịt chế biến trên toàn nước Mỹ cho nên sự việc công ty bị tấn công này đã khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Vụ tin tặc tấn công JBS bằng mã độc được phát hiện hôm 31/5, là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ tin tặc tấn công các công ty lớn, các tổ phi chính phủ và các cơ quan chính phủ gần đây, trong đó có vụ tin tặc tấn công Colonial Pipeline vừa xảy ra trong tháng Năm khiến công ty này phải trả gần 5 triệu USD cho tin tặc để khôi phục hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục