Hoạt động sản xuất thịt tại Mỹ bị gián đoạn vì vụ tấn công mạng JBS SA

13:59' - 02/06/2021
BNEWS Vụ tấn công mạng bằng mã độc tống tiền vào tập đoàn cung ứng thịt lớn nhất thế giới JBS SA của Brazil đang gây gián đoạn hoạt động sản xuất thịt trên toàn thế giới nói chung và tại Mỹ nói riêng.

JBS USA là chi nhánh của JBS SA tại Mỹ và là nhà sản xuất thịt lớn thứ hai tại Mỹ. Công ty này chỉ đóng cửa một ngày cũng khiến năng lực chế biến thịt bò của Mỹ giảm 25%, theo ông Trey Malone, Phó giáo sư nông nghiệp của đại học Michigan State University.

Ông Malone cho biết sự gián đoạn này có thể khiến giá thịt tăng cao hơn nữa khi nhu cầu gia tăng trong mùa Hè. Trước vụ tấn công mạng nói trên, giá thịt tại Mỹ cũng đang trên đà tăng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời tiết xấu và tình trạng thiếu nhân lực tại các nhà máy.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự đoán giá thịt bò sẽ tăng 1-2% trong năm nay, giá thịt gia cầm tăng 1,5% và giá thịt lợn tăng 2-3%.

Sự gián đoạn hoạt động do cuộc tấn công nói trên phản ánh thực tế rằng các nhà máy chế biến thịt hiện đại đang được tự động hóa ở mức độ quá cao, vì những lý do an toàn cả về thực phẩm và cho người lao động.

Ông Mark Jordan, Giám đốc công ty phân tích thị trường Leap Market Analytics, cho rằng tình trạng gián đoạn này có thể chỉ có tác động nhỏ nếu JBS có thể khôi phục hoạt động trong vài ngày tới.

Ông cho biết các công ty chế biến thịt đã quen với việc ứng phó với những trì hoãn trong hoạt động sản xuất vì nhiều nguyên nhân, như tai nạn và mất điện, và họ có thể sản xuất bù bằng cách tăng ca.

Bên cạnh đó, ông Jordan cho biết tình hình cũng bớt căng thẳng hơn kho nhu cầu thịt tại Mỹ thường giảm xuống trong vài tuần từ ngày Memorial Day (ngày thứ Hai cuối cùng của tháng Năm) đến ngày Quốc khánh (4/7).

Tuy nhiên, ông Jason Crabtree, người đồng sáng lập QOMPLX, một công ty chuyên về công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo ở Virginia, cho rằng chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai, và sắc lệnh gần đây của Tổng thống Joe Biden về an ninh mạng, trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan liên bang phải sử dụng các biện pháp an ninh cơ bản như xác minh nhiều yếu tố, sẽ là một khởi đầu tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục