Tình hình tại Trung Đông có thể làm tăng nhu cầu về tài sản an toàn

08:05' - 10/10/2023
BNEWS Sự ưu tiên dành cho các nhà đầu tư vào tài sản an toàn có thể sẽ gia tăng ở Hàn Quốc cũng như ở các quốc gia khác và điều đó có thể khiến thị trường chứng khoán và tiền tệ lao dốc.

Ngày 10/10, các nhà phân tích cho hay diễn biến bất ngờ tại Trung Đông vào ngày 7/10 đang làm dấy lên suy đoán rằng xung đột ở Trung Đông sẽ thúc đẩy nhu cầu ở Hàn Quốc về vàng, đồng USD, trái phiếu kho bạc Mỹ và các tài sản an toàn khác.

Diễn biến tại Trung Đông làm gia tăng bất ổn địa chính trị vốn đã tăng cao do xung đột ở Ukraine, có tác động lớn đến thị trường tài chính ở đây, khi giá dầu tăng, lạm phát cao tiếp tục và chính sách lãi suất "cứng rắn" của Mỹ khiến các nhà đầu tư quan ngại.

Trong hoàn cảnh khó khăn này, các nhà phân tích cho biết sự ưu tiên dành cho các nhà đầu tư vào tài sản an toàn có thể sẽ gia tăng ở Hàn Quốc cũng như ở các quốc gia khác và điều đó có thể khiến thị trường chứng khoán và tiền tệ lao dốc.

Một nhà phân tích tại công ty quản lý tài sản Mirae Asset Securities cho biết: “Các dấu hiệu cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với tài sản an toàn có thể được nhìn thấy trên thị trường tài chính toàn cầu”. Nhà phân tích này đồng thời lưu ý rằng giá dầu đã tăng hơn 4% kể từ khi xung đột tại Trung Đông xảy ra.

 

Theo hãng tin Bloomberg, đồng bạc xanh đã tăng 2,1% kể từ đầu năm 2023 đến nay nhờ chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong 16 năm. Ông Lee Sang-ho, người đứng đầu nhóm chính sách kinh tế tại Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI), cho biết: “Giá trị của tất cả các tài sản trú ẩn an toàn này có thể tiếp tục tăng vì diễn biến xung đột ở Trung Đông được dự đoán sẽ trở nên hỗn loạn hơn”.

Trong khi đó, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Hyundai, Joo Won, cho rằng dòng vốn nước ngoài chảy ra khỏi thị trường tài chính có thể trở nên nghiêm trọng nếu Fed tiếp tục chiến dịch tăng lãi suất dưới danh nghĩa kiềm chế lạm phát và khoảng cách lãi suất Hàn Quốc - Mỹ sẽ ngày càng gia tăng hơn nữa. Khoảng cách này cao tới 2%, trong khi lãi suất của Hàn Quốc vẫn ở mức 3,5% kể từ tháng 1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục