Tình hình xuất khẩu đáng lo ngại của Hong Kong (Trung Quốc)
Văn phòng Thống kê Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) công bố số liệu cho thấy giá trị hàng hóa xuất khẩu trong tháng 7/2022 của Hong Kong đã giảm 8,9% so với cùng kỳ năm trước, với biên độ sụt giảm nới rộng thêm 2,5 điểm phần trăm so với tháng trước đó, thấp hơn kỳ vọng của thị trường.
Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 10,7%, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản và Anh lần lượt giảm 15,8%, 17,5% và 29,2%.Nguyên nhân chủ yếu khiến kết quả xuất khẩu của Hong Kong sa sút là do môi trường kinh tế bên ngoài tiêu cực và hoạt động vận chuyển đường bộ xuyên biên giới tiếp tục bị dịch bệnh cản trở.
Triển vọng thời gian tới cho thấy môi trường bên ngoài chưa nhìn thấy dấu hiệu cải thiện nhanh chóng, nên tình hình xuất khẩu vẫn rất đáng lo ngại, nhìn chung ngành xuất khẩu vẫn phải tiếp tục trải qua những ngày tháng khó khăn. Đối diện với nhiều thách thức, chính quyền Hong Kong tuyên bố sẽ có nhiều hỗ trợ thực chất hơn, nhưng giới doanh nghiệp cần ứng phó linh hoạt thì mới có thể vượt qua khó khăn, vững tin vào tương lai. Hơn hai năm qua, tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu với tư cách là “cỗ xe tam mã” của kinh tế Hong Kong đều hứng chịu những cú sốc nhất định. Chỉ riêng về xuất khẩu, dưới tác động dai dẳng của dịch bệnh, hoạt động vận chuyển đường bộ giữa Hong Kong và Trung Quốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, vận chuyển hàng hóa không thông suốt. Bên cạnh đó, các nền kinh tế tiên tiến bao gồm Mỹ đã thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát cũng làm suy yếu đáng kể nhu cầu toàn cầu, đồng thời tình hình dịch bệnh và cuộc xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu, sự cộng hưởng của những nhân tố này đã gây ra rắc rối lớn cho nền kinh tế nhỏ nhưng có độ mở cao như Hong Kong. Về khách quan, những yếu tố khó khăn nói trên đều không dễ khắc phục, tuy nhiên càng khó khăn thì càng cần phải ứng phó linh hoạt để hạ thấp tối đa những tác động đối với lĩnh vực xuất khẩu. Trên thực tế, biện pháp đơn giản nhất chính là phải kiên trì chống dịch hiệu quả hơn. Đối diện với tình hình dịch bệnh gia tăng trở lại trong thời gian gần đây và có thể vượt qua mốc 10.000 ca/ngày trong ngắn hạn, có lẽ mỗi người dân tại Hong Kong cần phải có cảm giác bức bách, đồng tâm hiệp lực dốc sức để kiểm soát ổn định dịch bệnh. Chỉ như vậy mới có thể có không gian và điều kiện lớn hơn để nới lỏng chính sách, nối lại vận chuyển đường bộ xuyên biên giới với Trung Quốc thuận tiện hơn, thậm chí là phục hồi hoàn toàn thông quan miễn xét nghiệm. Đây có lẽ là “chiếc chìa khóa” đặc biệt để các doanh nghiệp thương mại của Hong Kong bứt phá trở lại. Về dài hạn, ngành xuất khẩu Hong Kong có nhiều cơ hội hơn để “phòng ngừa rủi ro” từ các ảnh hưởng tiêu cực như tăng lãi suất và tình hình địa chính trị bên ngoài. Tuy nhiên, điều này cũng gắn liền với sự nỗ lực từ phía chính quyền và giới doanh nghiệp. Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong thời gian tới có thể tổ chức nhiều hơn các hội chợ triển lãm xuất khẩu để quảng bá thương hiệu Hong Kong ra thế giới. Động lực lớn hơn để phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu Hong Kong nằm ở việc triển khai “Quy hoạch 5 năm lần thứ 14”, sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) và kế hoạch xây dựng “Vùng vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau” (GBA). Thậm chí, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng cung cấp cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Hong Kong. Bên cạnh đó, bản thân giới doanh nghiệp cũng phải tự cường. Các doanh nghiệp thương mại của Hong Kong luôn đối diện với vấn đề chi phí lao động cao, đổi mới công nghệ chậm. Các giải pháp có thể là nhập thiết bị mới, nâng cấp công nghệ để thúc đẩy sản xuất phát triển theo hướng công nghệ cao hơn, hiệu quả cao hơn và có sức cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với các sản phẩm mới liên tục xuất hiện, các doanh nghiệp thương mại Hong Kong cần sử dụng các biện pháp truyền thông mới để thúc đẩy quảng bá, nâng cao sức hút của sản phẩm. Tích cực nỗ lực, biết cách di chuyển linh hoạt vốn là “công thức thành công” của Hong Kong trong quá khứ, đây là một phần quan trọng của “tinh thần núi Sư Tử”. Có thể nói, nếu nhìn vào mặt tích cực thì những khó khăn hiện nay đối với kinh tế Hong Kong chỉ là ngắn hạn, giới doanh nghiệp Hong Kong có thể chuyển thách thức thành cơ hội trong thời đại hậu dịch bệnh để phát huy vai trò lớn hơn trong bản đồ kinh tế thương mại Trung Quốc và quốc tế./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hong Kong (Trung Quốc) cân nhắc siết chặt các biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19
16:50' - 25/08/2022
Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang cân nhắc siết chặt các biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc mới tại vùng lãnh thổ này tăng cao.
-
Kinh tế và pháp luật
Hong Kong (Trung Quốc) triệt phá mạng lưới lừa đảo việc làm ở nước ngoài
16:32' - 21/08/2022
Theo cảnh sát, 22 nạn nhân bị cho là đã mắc bẫy, hiện đang ở Campuchia và Myanmar trong đó 9 người không liên lạc với người thân hay cảnh sát Hong Kong.
-
Kinh tế Thế giới
Hong Kong (Trung Quốc) trước thách thức kinh tế: Cần giải pháp đột phá
05:30' - 13/08/2022
Tăng trưởng kinh tế của Hong Kong (Trung Quốc) trong năm nay có thể sẽ giảm từ 1% đến 2%, điều này cho thấy kinh tế Hong Kong đang đối mặt với sóng gió, con đường phục hồi sẽ còn nhiều chông gai.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang
14:15' - 28/05/2025
Mùa vải năm 2025, hệ thống siêu thị GO!, Tops Market, mini go! của Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
-
Thị trường
Cao điểm chống buôn lậu: Hà Nam phát hiện và xử lý 16 vụ
18:14' - 27/05/2025
Từ 15 - 21/5/2025, các đơn vị tại tỉnh Hà Nam đã phát hiện và xử lý 16 vụ việc vi phạm, thu phạt nộp ngân sách nhà nước hơn 54,6 triệu đồng.
-
Thị trường
Phát hiện kho lạnh chứa gần 8 tấn chân gà không rõ nguồn gốc
17:57' - 27/05/2025
Cơ quan chức năng vừa phát hiện kho hàng chứa gần 8 tấn chân gà không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong một kho lạnh tại thành phố Móng Cái.
-
Thị trường
Bộ Công Thương siết chặt kiểm soát các mặt hàng thiết yếu
22:07' - 26/05/2025
Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị tập trung giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm trọng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO 2025
20:31' - 26/05/2025
Ngày 26/5, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khai mạc tại Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka.
-
Thị trường
OPEC+ dự kiến tiếp tục “mở van” dầu bất chấp giá thấp
17:39' - 26/05/2025
Bất chấp việc giá dầu giao dịch ở mức thấp 60 USD/thùng, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, dự kiến sẽ tiếp tục tăng sản lượng trong tuần này.
-
Thị trường
Lào Cai phát hiện lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:03' - 24/05/2025
Các đơn vị chức năng vừa phát hiện và bắt giữ một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Thị trường
Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
11:56' - 24/05/2025
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.