Tỉnh lộ 665 bị xuống cấp nghiêm trọng
Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay, song tuyến đường vẫn chưa được sửa chữa.
Tỉnh lộ 665 có chiều dài gần 66km, đi qua các xã Ia Băng, Ia Tôr, Ia Pia, Ia Me, Ia Ga và xã Ia Mơr, điểm cuối giáp với tuyến đường tuần tra biên giới khu vực gần Đồn biên phòng Ia Mơr (Đồn biên phòng 729) huyện Chư Prông. Do hư hỏng nên tuyến đường này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân các xã Ia Lâu, Ia Piơr.
Tuyến đường này được đưa vào sử dụng từ năm 2003, theo diện đường cấp phối đất, rải nhựa ở các khu dân cư. Qua một thời gian sử dụng, đến năm 2012, con đường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp.
Anh Diệp Tân Niên (sinh năm 1983, trú xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) cho biết, bản thân anh và gia đình đã sinh sống tại xã Ia Tôr, cạnh Tỉnh lộ 665 gần 20 năm nay. Song từ khi tuyến đường này xuống cấp, mùa mưa thì lún, lầy, trơn trượt, học sinh đi học bị ngã nhiều, người dân sinh sống tại khu vực này đi lại rất vất vả. “Nhà tôi làm rất nhiều cửa kính nhưng qua đồ đạc để trong nhà mà vẫn dơ, ăn uống cũng không ngon. Giờ chúng tôi rất mong các cấp chính quyền làm cho dân một con đường để đi lại sạch sẽ, cuộc sống bớt vất vả hơn”, anh Niên mong mỏi. Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Hữu Cường (sinh năm 1954, trú xã Ia Băng) phản ánh, tuyến đường đã hư hỏng cách đây 6, 7 năm, vì vậy tuyến đường này gây khó khăn trong việc đi lại của người dân, gây ô nhiễm môi trường với bùn, bụi lớn. Ông Cường có mở quán tạp hóa nhỏ bán ven đường, song thường xuyên phải đóng cửa để tránh bụi, bẩn bay vào nhà. “Khi các đoàn tiếp xúc cử tri về, người dân chúng tôi có đề nghị làm lại con đường, nhưng chính quyền lại cho xe ủi xuống múc 2 bên đường đổ lên, khiến càng bùn, bụi hơn. Năm ngoái, bà con nói quá thì mới đổ đá, khiến đường càng lủng củng hơn. Bây giờ năm nào cũng như vậy, người dân chịu không nổi, làm sao mà sống được”, ông Cường bức xúc nói. Phản ánh nhiều song tuyến đường chưa được sửa chữa, những hộ dân sinh sống hai bên đường chỉ còn cách đóng kín cửa, hoặc thường xuyên tưới nước để chống bụi. Thế nhưng, tất cả chỉ là giải pháp tạm thời. Trao đổi với Phóng viên TTXVN, ông Lê Văn Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, từ năm 2016, tỉnh Gia Lai đã có chủ trương đầu tư, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Tỉnh lộ 665, song do dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài nên việc đánh giá được thực hiện rất kỹ lưỡng. Dự kiến ban đầu sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp từ năm 2017, rồi chuyển sang năm 2018, song đến nay vẫn chưa được tiến hành. “Từ năm 2016, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị sửa chữa tuyến đường. Tuy nhiên, tuyến đường này do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư, nên Sở Giao thông Vận tải xin được nguồn kinh phí khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm, phục vụ cho việc bảo dưỡng, đắp đất tạm thời để cho người dân đi lại”, ông Hạnh thông tin. Trong khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa Tỉnh lộ 665 thuộc Tiểu dự án tỉnh Gia Lai – Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký quyết định 734/QĐ-UBND, trên cơ sở Quyết định số 739/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục Dự án “Hỗ trợ phát triển khu vực Biên giới”.Tiểu dự án tỉnh Gia Lai có 3 đầu ra; trong đó, đầu ra 1 là nâng cấp, cải tạo, sửa chữa Tỉnh lộ 665 với tổng chiều dài gần 66km theo tiêu chuẩn đường cấp IV. 2 đầu ra còn lại của Tiểu dự án là xây dựng kế hoạch và thiết bị tạo thuận lợi cho giao thông vận tải và thương mại (TTF) tập trung vào phát triển toàn diện; nâng cao năng lực thể chế về lập kế hoạch đầu tư của khu vực tam giác phát triển (DTA), thiết kế và thực hiện dự án và quản lý nguồn lực.
Tổng mức đầu tư của Tiểu dự án tỉnh Gia Lai là 22,1 triệu USD (tương đương hơn 510 tỷ đồng); trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 20 triệu USD; vốn đối ứng 2,1 triệu USD. Ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, trong khoảng 510 tỷ đồng vốn đầu tư của Tiểu dự án tỉnh Gia Lai, dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa Tỉnh lộ 665 sẽ sử dụng khoảng 90%, tức 460 tỷ đồng.Song do vay vốn nước ngoài nên các thủ tục, quy trình làm lâu, mất thời gian 3 năm làm thủ tục vay vốn ADB, đến nay mới xong và vốn đã về.
Tuy nhiên, khi vay về thì gặp phải vướng mắc, do dự án chưa được đưa vào danh mục đầu tư công. Tháng 12/2018, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua, và dự án sẽ được triển khai trong năm 2019.
“Nếu làm được đoạn đường này sẽ giúp thông thương giữa các xã khu vực biên giới như Ia Lâu, Ia Mơ cũng như Đồn biên phòng 729. Đặc biệt, chúng ta sẽ có sự kết nối với một số huyện của nước bạn Campuchia thông qua cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở của Đồn 729, sẽ giúp cho nông dân hai nước rất tốt.Điều này nằm trong chương trình phối hợp giữa Việt Nam và Campuchia trong 13 tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia mà ADB cho vay. Đồng thời, đúng với ý nghĩa trong tam giác phát triển, không chỉ các xã của tỉnh Gia Lai mà còn các xã của huyện Oyadav, tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia”, ông Thành nhấn mạnh.
Trên thực tế, với tổng chiều dài gần 66km, dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa Tỉnh lộ 665 sẽ phải kéo dài ít nhất trong 3 năm. Hơn bao giờ hết, những người dân sinh sống dọc theo tuyến Tỉnh lộ này đang ngày đêm mong chờ dự án sớm được thực hiện.Bởi khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giúp cho họ có được một cuộc sống đỡ vất vả hơn, mà còn tạo sự kết nối các tuyến dường bộ trong khu vực; đảm bảo an toàn giao thông, quá trình lưu thông hàng hóa, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, kết nối người sản xuất với thị trường, các xã nông nghiệp với các khu thương mại và hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế ở huyện biên giới Chư Prông, tỉnh Gia Lai./.
- Từ khóa :
- Tỉnh lộ 665
- gia lai
- Quốc lộ 14
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lào chi gần 59 triệu USD sửa chữa hạ tầng bị hư hỏng do lũ lụt
17:33' - 10/01/2019
Chính phủ Lào đã thông qua một khoản ngân sách đặc biệt trị giá 500 tỷ kip (58,7 triệu USD) để sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng trong các trận lũ lụt hồi năm ngoái.
-
Đời sống
"Ám ảnh" những tuyến đường hư hỏng nặng tại Gia Lai
12:13' - 05/12/2018
Nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng tại Gia Lai đang là nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thu hồi 13 tỷ đồng chi sai quy định tại Gia Lai
09:37' - 19/11/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng và UBND thị xã An Khê kiểm điểm rút kinh nghiệm; 7 đơn vị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước các khoản chi sai quy định số tiền gần 13 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý hàng loạt cán bộ sai phạm quản lý đất đai ở Gia Lai
10:29' - 01/11/2018
Kết luận thanh tra yêu cầu xử lý kỷ luật các cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai, quản lý trật tự xây dựng, để hành vi vi phạm về quản lý đô thị... diễn ra thời gian dài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tấn xã Việt Nam ủng hộ chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba”
12:38'
Sáng 16/10/2025, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Sự đến Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao số tiền hơn 200 triệu đồng do cán bộ, người lao động TTXVN quyên góp.
-
Kinh tế & Xã hội
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Việt Hùng được chỉ định làm Chủ tịch HĐND tỉnh
12:30'
Sáng 16/10, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 4.
-
Kinh tế & Xã hội
VinFast trao giải cuộc thi sáng tác ca khúc “Khát vọng Việt Nam xanh”
12:28'
Sau 4 tháng phát động, cuộc thi “VinFast - Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường” thu hút gần 400 tác phẩm dự thi, ca khúc “Tự hào VinFast” của tác giả Mai Xuân Thứ đoạt giải Nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn gây ngập úng tại xã Phú Lộc (Huế)
12:25'
Ngày 16/10, Uỷ ban nhân dân xã Phú Lộc, thành phố Huế cho biết, hiện Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì cũ (nay là xã Phú Lộc) và các tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã đang bị ngập lụt, nước dâng cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơi thở văn hóa bản địa trong hành trình du lịch Khánh Hòa
11:25'
Không chỉ nổi tiếng với biển xanh, cát trắng và những hòn đảo thơ mộng, Khánh Hòa đang hướng tới khai thác giá trị văn hóa bản địa để phát triển du lịch cộng đồng bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk cơ cấu lại lĩnh vực nuôi trồng thủy sản
11:06'
UBND tỉnh Đắk Lắk đang triển khai Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với ưu tiên là cơ cấu lại lĩnh vực nuôi trồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Jakarta ban bố tình trạng khẩn cấp về rác thải
10:19'
Thủ đô Jakarta đã rơi vào tình trạng khẩn cấp rác thải, buộc chính quyền phải hành động khẩn trương nhằm giảm lượng rác phát sinh và tăng tốc xử lý bằng công nghệ thân thiện môi trường.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải bài toán thiếu cán bộ chuyên môn giáo dục ở cấp xã
09:30'
Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Phòng Văn hóa - Xã hội của UBND xã, phường chịu trách nhiệm nhiều nhiệm vụ về giáo dục, đào tạo.
-
Kinh tế & Xã hội
Giảm phát thải khí mê-tan hướng tới nền nông nghiệp bền vững
09:30'
Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan đến năm 2030, trong đó xác định nông nghiệp là lĩnh vực trọng tâm.