Tình người trong cơn lũ dữ ở Lai Châu

20:28' - 09/08/2018
BNEWS Sau thiên tai vùng biên giới 8 xã Bắc Dào San của huyện Phong Thổ (Lai Châu), nhất là xã Vàng Ma Chải, Mù Sang phải oằn mình gánh chịu hậu quả nặng nề về người và tài sản trong đợt lũ ống, lũ quét.
Ngày 3/8, trên địa của hai xã Mù Sang và Vàng Ma Chải của huyện Phong Thổ (Lai Châu) có mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất nghiêm trọng khiến 15 người thương vong, trong đó có 6 người chết, 6 người mất tích và 3 người bị thương. Sạt lở đất đã làm cho hàng chục ngôi nhà của người dân bị vùi lấp và hư hỏng; nhiều nhà dân khác ở trong khu vực cũng bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Chính quyền và các lực lượng vũ trang không quản ngại khó khăn có mặt, kịp thời động viên hỗ trợ, khắc phục hậu quả do mưa lũ. Bà con phần nào vơi bớt nỗi đau về mất người, mất của và vượt qua những khó khăn.
Dưới nhiều tầng lớp đất đá, 5 nạn nhân bị lũ cuốn trong đợt thiên tai xảy ra vào ngày 3/8 tại bản nhóm I, xã Vàng Ma Chải của huyện Phong Thổ vẫn chưa tìm thấy. Tang thương bao trùm cả bản làng. Sau nhiều ngày dùng sức người, dụng cụ thủ công đào bới nhưng thi thể của các nạn nhân xấu số vẫn vô vọng.

Trong khu vực sạt lở, lũ ống cuốn trôi nhà, lực lượng tìm kiếm vẫn đang nỗ lực không ngừng nghỉ, hy vọng sớm tìm thấy thi thể để bàn giao cho các gia đình nạn nhân đang mong chờ.
Trời vẫn đổ mưa như trút nước, nhiều lúc công tác tìm kiếm phải dừng lại đảm bảo an toàn cho lực lượng và lại tiếp tục sau khi mưa tạnh. Nhiều người không ai bảo ai xắn tay lật từng hòn đá, cành củi với nỗ lực quyết tâm cao nhất; cùng với đó là các phương án tìm kiếm được đưa ra nhanh nhất.

Ngày 3/8, trên địa của hai xã Mù Sang và Vàng Ma Chải của huyện Phong Thổ (Lai Châu) có mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất nghiêm trọng khiến 15 người thương vong, trong đó có 6 người chết, 6 người mất tích và 3 người bị thương. Sạt lở đất đã làm cho hàng chục ngôi nhà của người dân bị vùi lấp và hư hỏng; nhiều nhà dân khác ở trong khu vực cũng bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Ông Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu) cho biết, ngay sau khi thiên tai xảy ra, huyện đã huy động tối đa lực lượng hỗ trợ cho người dân; đặc biệt tập trung vào công tác tìm kiếm người mất tích.

Hiện nay, hàng trăm người đang có mặt tại hiện trường vẫn làm việc liên tục, khẩn trương, tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích.
Huyện đã chia thành 2 mũi tìm kiếm, một lực lượng tìm ngay tại nơi xảy ra sạt lở, còn lực lượng dân quân, ban, ngành, công an xã Vàng Ma Chải lưu động đi dọc theo phía dưới suối về phía hạ nguồn tìm kiếm nạn nhân đang mất tích.
Trước đó, sau trận mưa lớn từ ngày 1 - 3/8, vào khoảng 13h30 chiều 3/8, nước từ các khe suối đã trở nên hung dữ, ầm ầm cuốn theo đất đá đổ xuống các bản làng.

Tại xã Vàng Ma Chải mưa lũ làm 5 người chết, 6 người mất tích, 1 người bị thương, chủ yếu ở 3 bản Nhóm I, II, III; xã có 2 nhà sập hoàn toàn, 2 nhà bị trôi, đã tổ chức di dời khẩn cấp 15 hộ dân đến nơi an toàn.

Tại bản Xín Chải, xã Mù Sang mưa lũ làm 1 người chết, 1 người bị thương, 7 ngôi nhà bị sập, cuốn trôi. Tại xã Dào San 5 ngôi nhà bản Hợp II, Hợp III bị sạt vỡ tường nhà…
Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại về người và tài sản của dân, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn được huy động theo phương châm “4 tại chỗ” đã xuống hỗ trợ, thăm hỏi, cấp cứu người bị thương, tìm kiếm người mất tích.

Trong đó lực lượng Biên phòng, Đoàn kinh tế Quốc phòng 356, công an viên, dân quân tự vệ ở các địa phương thông thạo địa hình, có kinh nghiệm làm nòng cốt tìm kiếm tại các khu vực dọc theo suối.
Phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, sau khi nhận được tin dữ tại địa bàn xã Vàng Ma Chải, Mù Sang, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo toàn bộ cán bộ, chiến sỹ, trí thức trẻ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 356 (đóng trên địa bàn xã Pa Vây Sử), Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 1, số 2, số 3 chia thành các nhóm xuống trực tiếp giúp đỡ cấp cứu người bị thương, di chuyển nhà, tìm kiếm người mất tích tại bản Xín Chải (Mù Sang), Nhóm I (xã Vàng Ma Chải).

Tỉnh Lai Châu đang huy động các lực lượng tìm kiếm người còn mất tích, huy động các phương tiện, máy móc khẩn trương thông đường, giúp cho nhân dân đi lại thuận tiện, ổn định cuộc sống sau lũ. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Đại tá Lò Văn Tâm, Phó Chính ủy Đoàn Kinh tế Quốc phòng 356 cho biết, với tinh thần chủ động, khẩn trương tích cực, Đoàn Kinh tế đã cử cán bộ, chiến sỹ của đơn vị và Đội sản xuất xây dựng cơ sở chính trị đóng tại xã Vàng Ma Chải, Mù Sang, Mồ Sì San xuống hiện trường cấp cứu người bị thương, tìm kiếm người mất tích.

Tuy nhiên, địa hình đồi núi khe suối dốc đứng, thổ nhưỡng chất đất pha cát không có độ kết dính, quá trình tìm kiếm luôn có mưa lớn gây khó khăn. Song, các anh em luôn đặt quyết tâm cao tìm kiếm đến khi nào hết khả năng. Cùng với đó tổ chức thăm hỏi, động viên bà con nhất là gia đình bị nạn, hỗ trợ mỗi người bị nạn 2 triệu đồng.
Đại tá Nguyễn Xuân Thủy, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Sau khi xảy ra sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn xã Vàng Ma Chải, Mù Sang, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải và Dào San cử lực lượng cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng đến hiện trường phối hợp các lực lượng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ hộ dân bị nạn 1 triệu đồng và quà. Đối với các nạn nhân mất tích chưa được tìm thấy, Bộ Chỉ huy tiếp tục tăng cường các lực lượng bên ngoài vào, đẩy mạnh công tác tìm kiếm”.
Bên cạnh công tác tìm kiếm người mất tích, tình người sau thiên tai còn được thể hiện qua công tác thăm hỏi, động viên, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh, huyện, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho gia đình nạn nhân, người bị thương về vật chất, tinh thần.

Đối với các hộ phải di dời tài sản, nhà ra khỏi vùng sạt lở được hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm. Ngoài ra, lực lượng Đoàn thanh niên, Trạm Y tế tại các xã vùng thiên tai cũng huy động cán bộ, đoàn viên, thanh niên xuống dọn dẹp, vệ sinh tại hiện trường…
Theo bà con địa phương từ rất lâu tại vùng biên giới này mới xảy ra đợt mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tình người sau thiên tai luôn được phát huy và ưu tiên số một hiện nay là tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh, huyện, sự tham gia của các lực lượng, công tác tìm kiếm vẫn đang được nỗ lực triển khai tích cực./.
Xem thêm:

>>Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc
>>Lai Châu nỗ lực thông đường đến các xã biên giới sau mưa lũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục