Tổ chức Du lịch Thế giới kêu gọi hỗ trợ ngành "công nghiệp không khói" phục hồi

15:40' - 01/12/2020
BNEWS Ngày 30/11, Tổ chức Du lịch Thế giới kêu gọi chuẩn hóa quy trình kiểm tra y tế và thiết lập các hành lang giao thông đường hàng không để giảm áp lực cho ngành du lịch và lữ hành quốc tế.

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại hội nghị ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha trong bối cảnh ngành du lịch năm qua chịu tác động nặng nề từ các lệnh hạn chế đi lại mà các quốc gia áp dụng để ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 lây lan mất kiểm soát. Hội nghị kéo dài một ngày quy tụ đại diện của hơn 95 quốc gia và hơn 100 công ty.

Trong thông báo chung cuối hội nghị, Tổ chức Du lịch Thế giới, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC) và Bộ Du lịch Tây Ban Nha kêu gọi thiết lập các hiệp định quốc tế về quy trình xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành và việc tiếp nhận kết quả tại điểm đến.

Thông báo cũng kêu gọi các nước và thành phố có tình hình diễn biến dịch bệnh tương đồng tham gia các thỏa thuận phát triển những hành lang du lịch chung, tạo điều kiện duy trì hoạt động của ngành du lịch cũng như hoạt động đi lại làm ăn của doanh nghiệp. Ngoài ra, các tổ chức trên cũng kêu gọi đặt ra tiêu chuẩn quốc tế về truy dấu tiếp xúc.

Thông báo chung cảnh báo ngành du lịch có thể sẽ mất hàng chục triệu việc làm trước khi thế giới tìm ra một loại vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc một phương thức điều trị COVID-19 an toàn và hiệu quả để đẩy lùi đại dịch này.

Khoảng một tháng trước, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ước tính do tác động của đại dịch, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu trong giai đoạn từ tháng 1-8/2020 giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc các quốc gia chưa áp dụng đồng bộ những biện pháp phòng dịch trong du lịch cũng gây lo ngại về nguy cơ lây lan dịch COVID-19 khi châu Ấu đang vào mùa du lịch trượt tuyết. Ngày 30/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia châu Âu cẩn trọng xem xét nguy cơ dịch bệnh lây lan trong mùa trượt tuyết sắp tới tại châu lục này.

WHO khuyến cáo người dân tránh những chuyến du lịch không cần thiết, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ từ tình trạng tập trung đông người tại các sân bay, nhà hàng hoặc cáp treo khi các nước mở cửa trở lại các khu du lịch trượt tuyết.

WHO cũng khuyến cáo các quốc gia nên dựa trên tình hình và nguy cơ thực tế để quyết định hoạt động nào có thể tiếp tục, hoạt động nào cần hoãn, và cần thực hiện các biện pháp an toàn như thế nào trong trường hợp tổ chức hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục