Tổ chức thông tin về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Sáng 18/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức Hội nghị quốc tế thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội.
Hội nghị có khoảng 800 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến đến từ hơn 10 quốc gia, là các nhà tư vấn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ngày 19/2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đây là thời điểm lịch sử để thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả 2 thành phố.
Theo ông Phan Công Bằng,phát triển mạng lưới đường sắt đô thị không chỉ kết nối giao thông hiện đại trong đô thị, mà còn là kết nối những ước mơ, khát vọng của người dân thành phố về một cuộc sống tiện nghi và hiện đại, là mở rộng không gian đô thị. Hành trình phía trước còn rất dài, mục tiêu là rất lớn và đầy thử thách nhưng cũng mang lại rất nhiều cơ hội.
Thông qua hội nghị, MAUR và MRB cung cấp thông tin rộng rãi, trao đổi định hướng chung công việc và lắng nghe ý kiến đóng góp, kinh nghiệm từ các nhà tư vấn, đầu tư về các khía cạnh quan trọng, cấp bách trước mắt như: thiết kế FEED; mô hình thực hiện dự án; chiến lược đấu thầu; lựa chọn hình thức hợp đồng (EPC, Design & Build); chiến lược quản lý rủi ro… Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 của MAUR cũng thông tin cập nhật về tình hình và kế hoạch triển khai dự kiến tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) trong bối cảnh thành phố đã quyết định chuyển từ nguồn vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách trong nước. Dự án metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư là 47.890 tỷ đồng. Chiều dài tuyến hơn 11 km (đoạn ngầm khoảng 9,1 km), dự án có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Thành phố đặt mục tiêu khởi công dự án cuối năm 2025 và hoàn thành năm 2030. Trước mắt, MAUR tập trung tuyển chọn Tư vấn lập “Điều chỉnh dự án – thiết kế FEED và đấu thầu” và Tư vấn thẩm tra “Điều chỉnh dự án – Thiết kế FEED”. Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km.Trong khi đó, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510 km.
Trong đó, nhu cầu vốn cho giai đoạn 2026-2030 của thành phố Hà Nội khoảng 15,80 tỷ USD để thi công 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 116,84 km. TP. Hồ Chí Minh dự kiến đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 40,21 tỷ USD.
- Từ khóa :
- Đường sắt đô thị
- đường sắt
- metro
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt đã bán 76.000 vé, tiếp tục tăng chuyến dịp 30/4 - 1/5
15:57' - 17/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời gian nghỉ kéo dài 5 ngày, nhu cầu di chuyển của người dân dự báo tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt chở khách Hà Nội - Quảng Ninh
07:18' - 17/04/2025
Tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về đề xuất đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Trung Quốc ký kết 7 văn kiện quan trọng về đường sắt và đường bộ
09:56' - 15/04/2025
Các văn kiện về đường sắt góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, một nội dung được các lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước hết sức quan tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình