Tổ chức thông tin về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Sáng 18/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức Hội nghị quốc tế thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội.
Hội nghị có khoảng 800 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến đến từ hơn 10 quốc gia, là các nhà tư vấn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ngày 19/2, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đây là thời điểm lịch sử để thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả 2 thành phố.
Theo ông Phan Công Bằng,phát triển mạng lưới đường sắt đô thị không chỉ kết nối giao thông hiện đại trong đô thị, mà còn là kết nối những ước mơ, khát vọng của người dân thành phố về một cuộc sống tiện nghi và hiện đại, là mở rộng không gian đô thị. Hành trình phía trước còn rất dài, mục tiêu là rất lớn và đầy thử thách nhưng cũng mang lại rất nhiều cơ hội.
Thông qua hội nghị, MAUR và MRB cung cấp thông tin rộng rãi, trao đổi định hướng chung công việc và lắng nghe ý kiến đóng góp, kinh nghiệm từ các nhà tư vấn, đầu tư về các khía cạnh quan trọng, cấp bách trước mắt như: thiết kế FEED; mô hình thực hiện dự án; chiến lược đấu thầu; lựa chọn hình thức hợp đồng (EPC, Design & Build); chiến lược quản lý rủi ro… Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 của MAUR cũng thông tin cập nhật về tình hình và kế hoạch triển khai dự kiến tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) trong bối cảnh thành phố đã quyết định chuyển từ nguồn vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách trong nước. Dự án metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư là 47.890 tỷ đồng. Chiều dài tuyến hơn 11 km (đoạn ngầm khoảng 9,1 km), dự án có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Thành phố đặt mục tiêu khởi công dự án cuối năm 2025 và hoàn thành năm 2030. Trước mắt, MAUR tập trung tuyển chọn Tư vấn lập “Điều chỉnh dự án – thiết kế FEED và đấu thầu” và Tư vấn thẩm tra “Điều chỉnh dự án – Thiết kế FEED”. Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km.Trong khi đó, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510 km.
Trong đó, nhu cầu vốn cho giai đoạn 2026-2030 của thành phố Hà Nội khoảng 15,80 tỷ USD để thi công 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 116,84 km. TP. Hồ Chí Minh dự kiến đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 40,21 tỷ USD.
- Từ khóa :
- Đường sắt đô thị
- đường sắt
- metro
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt đã bán 76.000 vé, tiếp tục tăng chuyến dịp 30/4 - 1/5
15:57' - 17/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời gian nghỉ kéo dài 5 ngày, nhu cầu di chuyển của người dân dự báo tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt chở khách Hà Nội - Quảng Ninh
07:18' - 17/04/2025
Tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về đề xuất đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Trung Quốc ký kết 7 văn kiện quan trọng về đường sắt và đường bộ
09:56' - 15/04/2025
Các văn kiện về đường sắt góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, một nội dung được các lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước hết sức quan tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54'
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35'
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10'
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51'
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06'
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế
13:17'
Sáng 11/6, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tín hiệu tích cực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế
12:47'
Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng...
-
Kinh tế Việt Nam
Khi Đà Nẵng mở lối cho sáng kiến tài chính thế giới
10:47'
Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá, Việt Nam đang đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC), với cách tiếp cận không tập trung vào một địa điểm duy nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản thống nhất hai nội dung lớn trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
10:08'
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 162-KL/TW (ngày 6/6/2025) của Bộ Chính trị.