Tờ Kommersant: Nga xem xét cấm xuất khẩu dầu diesel

08:23' - 26/07/2024
BNEWS Tờ Kommersant trích dẫn một số nguồn giấu tên cho biết, Chính phủ Nga đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel do giá trong nước tăng.
Hiện Nga là nước xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển hàng đầu thế giới. Diesel là một trong những chế phẩm dầu mỏ xuất khẩu hàng đầu của “xứ bạch dương”, với khoảng 35 triệu tấn mỗi năm, trong đó gần 75% được vận chuyển qua đường ống.

Nga đã đình chỉ xuất khẩu dầu diesel vào mùa Thu năm ngoái trong khoảng hai tuần, nhưng đã nối lại đường ống cung cấp ra nước ngoài.

Quốc gia này đang hạn chế xuất khẩu xăng dầu và dự kiến áp dụng lại lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu từ ngày 1/8. Một trong những nguồn tin được Kommersant trích dẫn cho biết, xuất khẩu dầu diesel có thể bị cấm nếu giá tăng mạnh, nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức nào. Bộ Năng lượng Nga cũng chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.
 

Hồi tháng Tư, hãng tin Bloomberg dẫn số liệu thống kê của công ty phân tích Kpler cho biết, xuất khẩu dầu diesel từ ba cảng lớn nhất của Nga trên Biển Đen và Biển Baltic ước giảm xuống còn 2,29 triệu tấn trong tháng Tư. Điều này tương ứng với khối lượng khoảng 569.000 thùng dầu diesel mỗi ngày, thấp hơn 21% so với lượng cung cấp ra nước ngoài từ cùng các cảng trên một tháng trước đó. Trong tháng Ba, xuất khẩu ở mức khoảng 724.000 thùng dầu diesel mỗi ngày.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, các cơ quan chức năng không có kế hoạch cấm lại xuất khẩu dầu diesel, do tình hình thị trường Nga ổn định cả về giá cả và nguồn cung. Ông Novak giải thích rằng Nga sản xuất lượng dầu diesel gấp đôi nhu cầu thị trường nội địa và nếu các hạn chế được đưa ra, “sẽ không có nơi nào để chứa”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục