OPEC thông báo đã nhận được kế hoạch điều chỉnh sản lượng của Iraq, Kazakhstan và Nga

18:21' - 25/07/2024
BNEWS Ngày 24/7, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết đã nhận được kế hoạch khắc phục tình trạng khai thác dầu mỏ quá mức của Iraq, Kazakhstan và Nga.

Theo đó, ba nước này sẽ điều chỉnh sản lượng để bù trừ cho việc ba nước này đã khai thác quá cam kết trong nửa đầu năm 2024.

 

Theo tuyên bố của OPEC, toàn bộ khối lượng khai thác quá mức của ba nước này trong giai đoạn trên là 2,28 triệu thùng/ngày, trong đó 1,18 triệu thùng/ngày của Iraq, 620.000 thùng/ngày của Kazakhstan và 480.000 thùng/ngày của Nga.

Iraq và Kazakhstan sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch trên kể từ tháng này, trong khi Nga sẽ bắt đầu từ tháng Mười năm nay. Ba nước dự kiến sẽ hoàn tất việc cắt giảm lượng dầu khai thác (với mức giảm hàng tháng khác nhau) vào tháng 9/2025.

Tháng Sáu vừa qua, cuộc họp các Bộ trưởng Dầu mỏ của OPEC và các nước đồng minh (còn gọi là OPEC+) đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ cam kết và cơ chế bù trừ. Tại cuộc họp này, OPEC+ quyết định gia hạn chương trình cắt giảm sản lượng hiện tại ít nhất đến quý III/2024.

Hồi tháng Sáu, Tổng thư ký OPEC, ông Haitham Al Ghais cho biết, không có dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt đỉnh trong dài hạn. Dự kiến đến năm 2045, nhu cầu sẽ tăng đến 116 triệu thùng/ngày, hoặc cao hơn.

Tuy nhiên, ngày 12/6, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố báo cáo cho thấy nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt đỉnh vào năm 2029, chững lại ở mức khoảng 106 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này. Theo IEA, nhu cầu dầu mỏ sẽ bắt đầu giảm vào năm 2030, khi Mỹ và các nước khác ngoài OPEC tăng sản lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục