Tòa án Scotland bác kiến nghị buộc Thủ tướng Anh gia hạn Brexit

21:58' - 07/10/2019
BNEWS Một tòa án Scotland đã bác bỏ đơn kiện của các nhà vận động chống Brexit- chỉ Anh rời Liên minh châu Âu (EU)- nhằm yêu cầu tòa buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson phải xin gia hạn Brexit.
Thủ tướng Anh Boris Johnson (giữa) phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở London. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 7/10, một tòa án Scotland đã bác bỏ đơn kiện của các nhà vận động chống Brexit- chỉ Anh rời Liên minh châu Âu (EU)- nhằm yêu cầu tòa buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson phải xin gia hạn Brexit nếu Anh và EU không thể đạt thỏa thuận.

Vụ việc được đưa ra tòa án trong bối cảnh Thủ tướng Johnson luôn cam kết sẽ đưa Anh rời EU đúng hạn vào ngày 31/10 tới "bằng mọi giá".

Kể cả sau khi Quốc hội Anh thông qua và sau đó Nữ hoàng Anh phê chuẩn ban hành đạo luật Benn buộc London phải gia hạn Brexit thêm 3 tháng nếu Anh và EU không nhất trí thỏa thuận trước ngày 19/10 tới, ông Johnson vẫn khẳng định sẽ tuân thủ luật pháp nhưng sẽ không từ bỏ cam kết của mình.

Trong phán quyết mới đưa ra, Thẩm phán tòa dân sự cấp cao nhất của Scotland, ông Lord Pentland cho rằng chính phủ đã đảm bảo một cách chắc chắn rằng sẽ tuân thủ luật pháp nên "không có gì để nghi ngờ" Thủ tướng Johnson và chính phủ của ông.

Thẩm phán cảm thấy không cần thiết phải ban hành các yêu cầu hay bất kỳ hình thức nào khác.

Tuy nhiên, thẩm phán Pentland cảnh báo việc ông Johnson không tuân thủ luật pháp sẽ làm tổn hại niềm tin song phương giữa các tòa án và giới chính trị gia.

Những người phản đối Brexit lo ngại ông Johnson sẽ tìm lỗ hổng luật pháp nào đó để né việc phải tuân thủ luật mới và thực hiện Brexit đúng hạn như cam kết.

Một trong các luật sư đứng sau vụ kiện Jolyon Maugham cho rằng phán quyết trên không đủ sức thuyết phục đồng thời khẳng định sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn

Trước đó, Chính phủ Anh từng vấp phải một thất bại về mặt pháp lý sau khi Tòa án Tối cao của Anh ra phán quyết cho rằng quyết định của Thủ tướng Johnson nhằm đình chỉ hoạt động của Quốc hội từ khoảng giữa tháng 9 tới giữa tháng 10 là phạm luật, mở đường cho Hạ viện Anh được triệu tập trở lại sớm hơn.

Phe chỉ trích cho rằng quyết định của ông Johnson là nhằm thu hẹp thời gian để cơ quan lập pháp nước này thảo luận về Brexit trong khi chính phủ khẳng định cần thời gian để xây dựng chương trình lập pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục