Tòa án Tối cao Venezuela ủng hộ sắc lệnh tình trạng khẩn cấp của chính phủ

14:02' - 20/05/2016
BNEWS Tòa án Tối cao Venezuela ngày 19/5 đã ra phán quyết khẳng định sắc lệnh tình trạng khẩn cấp do Tổng thống Nicolas Maduro ban bố trong tuần qua là hợp hiến.
Tòa án tối cao Venezuela đã ra phán quyết khẳng định Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp do Tổng thống Nicolas Maduro ban bố trong tuần qua là hợp hiến. Ảnh: EPA/TTXVN

Phán quyết của Tòa an Tối cao nhấn mạnh sắc lệnh trên là hợp hiến "khi xét thấy tình trạng bất thường của xã hội, kinh tế, chính trị, thiên nhiên và môi trường... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế quốc gia". 

Ngày 13/5 vừa qua, Tổng thống Venezuela Maduro đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi cả nước trong 60 ngày nhằm đối phó với những âm mưu của phe đối lập nước này cũng như các thế lực bên ngoài hòng lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Cùng với đó, ông Maduro cũng gia hạn Sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp kinh tế mà ông áp dụng hồi tháng 1 năm nay trong bối cảnh gia dầu lao dốc, lạm phát gia tăng và thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng. Tuy nhiên, Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát đã bác bỏ sắc lệnh này.

Trong một diễn biến liên quan, với vai trò trung gian, một ủy ban của Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) đang lên kế hoạch cho các cuộc đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập nhằm giải quyết những căng thẳng chính trị hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ủy ban trên gồm cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero, cựu Thủ tướng Panama Martin Torrijo, cựu Thủ tướng Dominicana Leonel Fernandez nhằm thảo luận các vấn đề cốt lõi hiện nay của Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) và Chánh án Tòa án tối cao Venezuela Gladys Gutierrez (phải) tại một hội nghị ở Caracas ngày 29/1/2016. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 19/5 sau cuộc gặp với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Rodriguez Zapatero, người đứng đầu ủy ban trên, nhấn mạnh đây là tiến trình khó khăn và kéo dài, đòi hỏi thiện chí và nỗ lực của hai bên.

Ông cũng nhấn mạnh quyết tâm và thiện chí của UNASUR để các cuộc đối thoại được tiến triển và có kết quả. Bên cạnh đó, cựu lãnh đạo Tây Ban Nha cũng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với tiến trình bảo vệ hòa bình và công lý tại Venezuela.

Tổng thư ký UNASUR Ernesto Samper đã hoan nghênh sáng kiến đối thoại trên nhằm bảo vệ công lý và hòa bình tại Venezuela.

Ngoài ra, một tiểu ban của UNASUR do cựu Thủ tướng Dominicana Leonel Fernandez dẫn đầu sẽ phân tích tình hình kinh tế của Venezuela, trong đó có tình trạng thiếu hụt các nhu yếu phẩm và tỷ lệ lạm phát tăng cao.

Nền kinh tế Venezuela chủ yếu dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ, giảm 7% trong năm 2015 do ảnh hưởng từ việc giá dầu giảm mạnh và tỷ lệ lạm phát hàng năm khoảng 140%./.

>>> IMF dự báo lạm phát của Venezuela tiến sát 500%

>>> Venezuela tăng 30% lương cơ bản cho công nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục