Tòa bác đơn kháng lệnh bắt trở lại cựu Chủ tịch Nissan

17:32' - 13/04/2019
BNEWS Tòa án Tối cao Nhật Bản đã bác đơn kháng cáo của các luật sư phản đối lệnh bắt giữ trở lại cựu Chủ tịch Nissan với những cáo buộc vi phạm tài chính mới.
 Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn và vợ tại Tokyo sau khi nộp tiền bảo lãnh ngày 9/3/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN 

Ngày 13/4, hãng Kyodo (Nhật Bản) đưa tin Tòa án Tối cao của nước này đã bác đơn kháng cáo của các luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch hãng chế tạo ôtô Nissan Motor Co. Carlos Ghosn, phản đối lệnh bắt giữ trở lại ông này hồi tuần trước với những cáo buộc vi phạm tài chính mới.

Đơn kháng cáo này được nhóm luật sư của ông Ghosn đệ trình lên Tòa án Tối cao Nhật Bản hôm 10/4 sau khi bị bác bỏ tại Tòa án Quận Tokyo. Quyết định bắt giữ trở lại ông Ghosn ban đầu có thời hạn 10 ngày, đến hết ngày 14/4.

Hôm 12/4, Tòa án Quận Tokyo cũng đã quyết định gia hạn thời gian tạm giữ với ông Ghosn cho tới ngày 22/4, ít hơn 2 ngày so với yêu cầu của các công tố viên.

Hôm 4/4 vừa qua, cựu Chủ tịch Nissan đã lần thứ tư bị bắt giữ với cáo buộc lạm dụng quỹ công ty vì mục đích riêng. Lần bắt giữ này chỉ diễn ra khoảng 1 tháng sau khi ông được tại ngoại hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Trong lần bắt giữ đầu tiên từ tháng 11/2018, ông Ghosn đã bị tạm giam trong 108 ngày. Ông bị kết tội vi phạm luật các công cụ tài chính Nhật Bản khi có hành vi che giấu thu nhập thực với cơ quan quản lý và vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc lòng tin khi chuyển các khoản lỗ trong hoạt động đầu tư cá nhân cho Nissan.

Ông Carlos Ghosn từng là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành sản xuất ôtô thế giới khi đứng đầu liên minh sản xuất tô gồm hãng Renault của Pháp và hai hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản.

Ông bị cáo buộc gian lận tài chính, bị bắt giam 3 tháng và mới được tại ngoại hôm 6/3 sau khi nộp khoản tiền bảo lãnh 1 tỷ yen (khoảng 9 triệu USD).

Hiện ông đã bị bãi nhiệm tất cả các chức chủ tịch trong cả 3 hãng sản xuất xe nói trên. Cách thức giới chức tư pháp Nhật Bản xử lý vụ việc cũng vấp phải chỉ trích của cộng đồng quốc tế vì tạm giam nghi phạm trong thời gian dài hay thẩm vấn nghi phạm mà không có sự luật sư đại diện cùng tham gia.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục