Toàn cảnh nhà máy ô tô VinFast sắp đi vào sản xuất hàng loạt

15:08' - 21/05/2019
BNEWS Còn gần tháng nữa nhà máy ô tô Vinfast sẽ khánh thành và đi vào sản xuất hàng loạt, sớm hơn dự kiến 3 tháng. Vậy tiến độ và quy mô của nhà máy được cho là nhất thế giới này hiện nay ra sao?

* Nhà máy ô tô hiện đại nhất Đông Nam Á

Sau khi nhà máy sản xuất xe máy điện khánh thành đầu tháng 11/2018 đồng thời ra mắt dòng xe điện đầu tiên thì mọi sự chú ý đang đổ dồn về nhà máy sản xuất ô tô VinFast với hàng loạt công nghệ tự động được cho là hiện đại nhất khu vực.

Đồng hồ đếm ngược đến ngày khánh thành nhà máy tại sảnh chính của nhà điều hành VinFast

Nhà máy ô tô VinFast nằm trong khu Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), thuận tiện cho giao thương đường thủy và đường bộ. Nhà máy ô tô có công suất 250.000 xe/năm giai đoạn 1 và nâng lên 500.000 xe/năm ở giai đoạn 2. Nhà máy xe buýt điện có công suất 3.000 xe/năm.

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast là một khu phức hợp với nhiều hạng mục, công trình phục vụ cho việc điều hành và sản xuất ô tô, xe máy điện, trong đó có nhà điều hành, nhà máy sản xuất xe máy điện, nhà máy sản xuất ô tô, nhà máy sản xuất xe buýt điện, khu công nghiệp phụ trợ, Trung tâm đào tạo và Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Một góc xưởng thân vỏ nhà máy ô tô VinFast. Hầu hết công đoạn hàn được thực hiện bởi robot, nhằm đảm bảo tính đồng đều của sản phẩm.

Trong khuôn viên Tổ hợp, ngay tại sảnh chính của nhà điều hành là chiếc đồng hồ đếm ngược để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast còn bao nhiêu ngày nữa đến ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt.

Về cơ bản, các xưởng trong nhà máy ô tô VinFast tương tự như nhà máy các liên doanh ô tô tại Việt Nam. Điểm khác biệt là VinFast có thêm xưởng động cơ, trong khi việc lắp ráp CKD ở các liên doanh tại Việt Nam hầu hết là nhập nguyên khối động cơ, chứ không sản xuất trong nước.

Xưởng hàn thân xe VinFast được trang bị 1.200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Trong các xưởng ô tô, xưởng dập có diện tích 50.000 m2, công suất dập 16 chi tiết/phút; xưởng hàn thân xe diện tích 100.000 m2, công suất 38 xe/giờ, được trang bị khoảng 1.200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Xưởng sơn diện tích 25.000 m2, công suất hơn 800 xe/ngày và hoạt động hoàn toàn tự động; xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe diện tích 200.000 m2 với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau. Xưởng phụ trợ có diện tích 20.000 m2, gồm khu vực sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau) với công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi nhà cung cấp Dürr đến từ cộng hòa Liên Bang Đức.

Nhà máy hàn thân xe là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau

Xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2 được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu của động cơ, đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn.

Các máy gia công được trang bị công nghệ 4.0 với nhiều tính năng như điều khiển thời gian thực trạng thái máy qua điện thoại thông minh, điều khiển từ xa ban đêm hoặc cuối tuần, phân tích lỗi máy thời gian thực…

VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng: dập, hàn thân xe, sơn, động cơ và lắp ráp

Điểm đáng chú ý, Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0, có quy mô và độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với các phân xưởng dập, hàn, sơn, lắp ráp, động cơ được kết nối liên hoàn và tự động hoá bởi hàng nghìn robot.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 giúp cho các thiết bị và một phần hoặc toàn thể dây chuyền ở nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng hoặc điện toán đám mây.

Dây chuyền đưa khung xe qua các công đoạn, mỗi nơi sẽ được gắn thêm những chi tiết cần thiết.

VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng là dập, hàn thân xe, sơn, động cơ, lắp ráp và xưởng phụ trợ. Tất cả các phân xưởng này đã hoàn thành lắp đặt, đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm và sẵn sàng khánh thành nhà máy vào ngày 14/6 tới. 

Trong giai đoạn đầu, VinFast sản xuất 3 mẫu ô tô động cơ đốt trong (Sedan VinFast Lux A2.0; SUV VinFast Lux SA2.0 và xe cỡ nhỏ VinFast Fadil) dự kiến lần lượt được bàn giao cho khách hàng vào quý II và quý III/2019. Xe buýt điện dự kiến sẽ ra ra mắt và được đưa vào vận hành từ tháng 3/2020.

* Sẵn sàng sản xuất hàng loạt

Nói về tiến độ của nhà máy, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chia sẻ, tổng thời gian xây dựng, lắp đặt nhà xưởng, dây chuyền và vận hành thử đã được rút ngắn còn 21 tháng, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch. Đến nay nhà máy đã sẵn sàng cho việc khánh thành vào ngày 14/6 tới và đi vào sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam.

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe được trang bị các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau

Tốc độ kỷ lục này là kỳ tích trong ngành ô tô thế giới, chưa có công ty ô tô nào chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện nhanh như vậy, đặc biệt với một doanh nghiệp hoàn toàn mới như VinFast.

Chia sẻ về tiến độ hoàn thiện nhà máy và các xưởng sản xuất, ông James DeLuca, Tổng giám đốc VinFast cho biết: “Chúng tôi mất 21 tháng để làm những công việc mà hầu hết các nhà máy ô tô khác trên thế giới phải cần từ 36 đến 60 tháng. Để biến điều này thành hiện thực, chúng tôi đã hợp tác với một số đối tác tốt nhất trong lĩnh vực này”.

Xe VinFast sau ra khỏi dây chuyền và trước khi chuyển lưu kho được các kỹ sư kiểm tra kỹ lưỡng những chi tiết cuối cùng.

Theo đó, VinFast đã hợp tác với BMW - một thương hiệu nổi tiếng về chất lượng, ổn định và độ bền cao, mua giấy phép cho phần khung gầm và động cơ – đây đã trở thành nền tảng cho hai chiếc xe đầu tiên là Lux A 2.0 và Lux SA 2.0. Đây cũng là 2 chiếc xe đã ra mắt công chúng thế giới tại Triển lãm Paris Motorshow 2018 và được tổ chức Autobest vinh danh là “ngôi sao mới” của ngành ô tô thế giới.

Về khía cạnh sản phẩm, VinFast mua bản quyền công nghệ từ BMW. Sau đó, Pininfarina tạo kiểu dáng cho 2 mẫu xe đầu tiên. Manga Steyr được thuê để làm về kỹ thuật xe và AVL chịu trách nhiệm về kỹ thuật truyền động.

Xe VinFast sau ra khỏi dây chuyền và trước khi chuyển lưu kho được các kỹ sư kiểm tra kỹ lưỡng những chi tiết cuối cùng.

Bên cạnh đó, VinFast đã hợp tác với một số nhà cung cấp thiết bị nổi tiếng trên thế giới để đảm bảo quy trình sản xuất được liên tục.

Ông James DeLuca cũng khẳng định, với đầy đủ các xưởng dập, thân vỏ, sơn, động cơ, phụ trợ và lắp ráp trong cùng một nhà máy, VinFast không phải là một nhà máy lắp ráp CKD nhỏ lẻ. Khi đi vào sản xuất hàng loạt và cần tăng tốc, nhà máy sẽ tuyển dụng thêm 5.000 cán bộ công nhân viên và có đủ khả năng để sản xuất ra 250.000 xe ô tô và 250.000 xe máy điện/năm.

Xe VinFast trước khi chuyển lưu kho được che phủ cẩn thận.

Liên quan đến khía cạnh thị trường, Tổng giám đốc VinFast dẫn chứng, dù là lĩnh vực bán lẻ hay bất động sản, y tế hay du lịch – dịch vụ, nông nghiệp hay giáo dục, Tập đoàn VinGroup đã “đan mình” vào cuộc sống của người dân Việt Nam.

Cụ thể, là khách hàng của VinGroup sống tại Vinhomes, mua sắm trong VinMart, đi nghỉ dưỡng, du lịch tại VinPearl, con cái của họ học tại VinSchool và khi họ ốm đau, họ đến Vinmec. Có hơn 6,2 triệu khách hàng được liên kết với Vingroup bằng cách này hay cách khác. Đây vừa là cơ hội vừa là lợi thế cạnh tranh của VinFast – điều mà chưa có nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới có mối liên kết như thế này với người dân Việt Nam.

Hai mẫu sedan VinFast Lux A2.0 và SUV VinFast Lux SA2.0 vừa hoàn thiện trong nhà máy

Bên cạnh đó, Việt Nam đang ở bước chuyển biến với các điều kiện phù hợp cho mức tăng trưởng doanh số ô tô cao; GDP Việt Nam bình quân đầu người đang tăng hơn, mức sống của các hộ gia đình đang có đủ điều kiện để mua một chiếc ô tô; tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay rất thấp, chỉ với 23 xe trên 1.000 người dân nên tiềm năng là rất lớn…

Kết hợp các yếu tố này cùng với thương hiệu VinGroup có thể thấy một cơ hội khổng lồ về tiềm năng thị trường để tận dụng.

BOX:

Những dấu mốc quan trọng của nhà máy VinFast:

- Tháng 9/2017: Khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại Cát Hải - Hải Phòng.

- Tháng 10/2017: Công bố các mẫu thiết kế xe đầu tiên

- Tháng 10/2018: Công bố hai mẫu xe concept đầu tiên tại Triển lãm Paris Motor

- Ngày 3/11/2018: Khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên VinFast Klara

- Ngày 20/11/2018: Giới thiệu dòng xe sedan Lux A2.0, SUV Lux SA2.0, cùng mẫu xe CUV cỡ nhỏ Fadil tại Việt Nam và chính thức nhận đặt cọc từ khách hàng.

- Tháng 3/2019: VinFast ra mắt mẫu SUV Lux V8 phiên bản đặc biệt tại triển lãm Geneva Motor Show 2019 (Thụy Sĩ).

- Tháng 3/2019: Hoàn thành sản xuất thử nghiệm mẫu xe Lux SA2.0 đầu tiên và đưa hàng loạt xe ra nước ngoài kiểm thử.

- Tháng 6/2019: Dự kiến khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô./.

Xem thêm:

>>VinFast bắt đầu chạy thử xe Lux và Fadil tại Việt Nam

>>VinFast sẽ khánh thành nhà máy ô tô sớm hơn 3 tháng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục