Tối ưu năng suất chất lượng bằng việc tinh gọn bộ máy doanh nghiệp
Ngày 3/4 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp cùng Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad tổ chức hội thảo "Tinh gọn để bứt phá - chiến lược tự động hóa quản trị giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng". Sự kiện nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam quản lý tinh gọn để tối ưu hóa hoạt động trong việc sử dụng các nguồn lực để đạt được hiệu suất cao nhất với mức chi phí thấp nhất, gia tăng chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tập trung vào các công việc cốt lõi, hệ thống vận hành nhịp nhàng, kiểm soát chất lượng đầu ra... trong khuôn khổ dự án ngân sách Nhà nước về "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp".
Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) cho biết, trong bối cảnh kinh tế số và xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hiện nay, việc ứng dụng công nghệ và tự động hóa vào quản trị doanh nghiệp trở thành yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp.Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Cả nước hiện có khoảng hơn 900 ngàn doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98%. Với quy mô vừa và nhỏ, cơ cấu tổ chức hoạt động đơn giản, đối tượng doanh nghiệp này có thể thuận lợi hơn trong việc chuyển đổi tự động hóa quản trị.
Cùng với sự đa dạng về các giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa hoạt động, quy trình kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để tiếp cận và lựa chọn các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, thực tế hiện nay mức độ ứng dụng tự động hóa của các doanh nghiệp Việt Nam chưa cao do doanh nghiệp còn chưa sẵn sàng chuyển đổi hoặc chuyển đổi chưa đầy đủ; các doanh nghiệp còn gặp vướng mắc về lựa chọn nhà cung cấp giải pháp; vấn đề kinh phí; nhân sự chuyên trách đáp ứng yêu cầu...
Việc tổ chức hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng các giải pháp quản lý tinh gọn để tối ưu hóa hoạt động, sử dụng các nguồn lực hiệu quả để đạt được hiệu suất cao nhất với mức chi phí thấp nhất, gia tăng chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tập trung vào các công việc cốt lõi, hệ thống vận hành nhịp nhàng, kiểm soát chất lượng đầu ra, bà Thanh Tâm nhấn mạnh. Hội thảo cũng là cơ hội để các chuyên gia, các đại biểu tham dự thảo luận, trao đổi và đưa ra những chiến lược, giải pháp tối ưu trong tự động hóa quản trị, từ đó giúp doanh nghiệp tinh gọn quy trình, giảm thiểu lãng phí và bứt phá mạnh mẽ hơn trên thị trường.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam Phạm Minh Thắng chia sẻ, trong nhiều trường hợp, có đến 80%-90% các hoạt động trong doanh nghiệp không tạo ra giá trị gia tăng, lãng phí và tổn thất ở mọi cấp và hoạt động. Vì vậy, việc sử dụng các phương thức về quản trị tinh gọn (LEAN) vào quản trị nhân lực là một trong những yếu tố mang đến lợi thế cạnh tranh, hướng tới khách hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành hoạt động thông qua cắt giảm sự lãng phí không cần thiết và tận dụng tối đa hiệu quả về nguồn nhân lực.Tại hội thảo, ông Lê Phú Thế, Quản lý Marketing, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại VCGroup cho biết, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp phải nhiều vấn đề nan giải liên quan tới dữ liệu người dùng và chính sách marketing.
Theo đó, dữ liệu khách hàng thường nằm rải rác ở nhiều công cụ như Excel, Zalo, Google Form và do nhân viên sale tự quản lý. Chính vì chưa có hệ thống quản lý trung tâm dẫn tới chủ doanh nghiệp không nắm được hành trình trải nghiệm của khách hàng nên khó đồng bộ việc triển khai chính sách giữa các bộ phận liên quan như marketing - sale hay chăm sóc khách hàng.
Giả sử, cho dù có data rồi thì số đông vẫn còn loay hoay không biết sẽ bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Tình trạng thiếu hệ thống phân loại khách hàng dẫn tới khó có thể chủ động chăm sóc, gửi thông điệp tới từng khách hàng, từng địa chỉ nên mất cơ hội chốt sale.
Đối với doanh nghiệp, dữ liệu không chỉ được lưu trữ mà còn là tài sản có giá trị khi được kích hoạt hoặt sử dụng đúng; dữ liệu cần được phân loại. làm sạch và chăm sóc thường xuyên, liên tục. Ông Lê Phú Thế cho biết, có 4 bước khai thác dữ liệu khách hàng một cách tự động.Đó là thu thập và đồng bộ hóa dữ liệu từ nhiều nguồn như google form, chatbot, sales hay landing page; phân loại dữ liệu khách hàng theo nhóm, hành vi và trạng thái tiếp cận; xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng tự động và đo lường, theo dõi tỷ lệ mở, click (view) hay chuyển đổi...
Quản lý dữ liệu khách hàng tập trung cho phép doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về từng khách hàng và tương tác với họ với những điểm, những hình thức và điểm chạm khác nhau. Từ đây mới có thể thiết kế nên những bài toán chăm sóc khách hàng tự động và mở rộng tệp khách hàng trung thành, qua đó kích thích khách hàng quan tâm mua hàng hoặc biến khách hàng trải nghiệm trở thành những khách hàng trung thành của mình.../.
- Từ khóa :
- kinh tế số
- chuyển đổi số
- dữ liệu
- doanh nghiệp
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI: Cần bảo vệ quyền lợi cho người bán trên nền tảng thương mại điện tử
20:40' - 13/03/2025
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung chính sách về bảo vệ quyền lợi cho người bán trên nền tảng thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất phân cấp 129 thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
16:34'
Có 88 thẩm quyền được đề xuất phân cấp cho UBND cấp tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Triều Tiên xóa từ "thống nhất" trong tên của tòa nhà ở làng đình chiến Panmunjom
16:25'
Theo hãng tin Yonhap, ngày 19/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã xóa bỏ từ "thống nhất" khỏi tên gọi của một tòa nhà phía Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc: Đã khống chế được 90-95% diện tích cháy tại nhà máy Kumho Tire
16:22'
Theo hãng tin Yonhap, các quan chức Hàn Quốc cho biết lính cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nhà máy sản xuất lốp xe Kumho Tire ở thành phố Gwangju, miền Tây Nam nước này.
-
Kinh tế & Xã hội
Nguyên nhân các dự án đầu tư công Phú Yên chậm tiến độ
16:04'
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Phú Yên chỉ đạt 10,21%, thấp hơn trung bình cả nước (cả nước ước tỷ lệ giải ngân đạt 15,56%).
-
Kinh tế & Xã hội
Núi lửa Lewotobi Laki-Laki phun trào nhiều lần 2 ngày qua
15:53'
Ngày 19/5, núi lửa Lewotobi Laki-Laki ở miền Đông Indonesia đã phun trào, tạo ra cột tro bụi cao hơn 1 km ngay sau khi các cơ quan chức năng nước này nâng cảnh báo lên mức cao nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tăng gấp 2 lần mức xử phạt vi phạm môi trường
13:08'
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua và ban hành Nghị quyết quy định mức tiền phạt tăng cao gấp 2 lần đối với cá nhân có hành vi vi phạm môi trường.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng phó với mưa lớn, Tuyên Quang sẵn sàng di dời dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm
12:47'
Trước diễn biến bất thường và phức tạp của thời tiết, tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại thiên tai gây ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cả cuộc đời vì nước, vì dân
10:52'
Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản anh hùng ca vĩ đại về sự hy sinh, tận hiến cho độc lập dân tộc, cho tự do và hạnh phúc của Nhân dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch chung kết Europa League 2024/25: MU đại chiến Tottenham tại “pháo đài” San Mames
10:17'
Trận chung kết UEFA Europa League mùa giải 2024/25 giữa MU vs Tottenham diễn ra vào 2h00 sáng ngày 22/5 theo giờ Việt Nam tại sân vận động San Mames, Bilbao, Tây Ban Nha.