Tối ưu năng suất chất lượng bằng việc tinh gọn bộ máy doanh nghiệp
Ngày 3/4 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp cùng Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad tổ chức hội thảo "Tinh gọn để bứt phá - chiến lược tự động hóa quản trị giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng". Sự kiện nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam quản lý tinh gọn để tối ưu hóa hoạt động trong việc sử dụng các nguồn lực để đạt được hiệu suất cao nhất với mức chi phí thấp nhất, gia tăng chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tập trung vào các công việc cốt lõi, hệ thống vận hành nhịp nhàng, kiểm soát chất lượng đầu ra... trong khuôn khổ dự án ngân sách Nhà nước về "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp".
Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) cho biết, trong bối cảnh kinh tế số và xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hiện nay, việc ứng dụng công nghệ và tự động hóa vào quản trị doanh nghiệp trở thành yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp.Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Cả nước hiện có khoảng hơn 900 ngàn doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98%. Với quy mô vừa và nhỏ, cơ cấu tổ chức hoạt động đơn giản, đối tượng doanh nghiệp này có thể thuận lợi hơn trong việc chuyển đổi tự động hóa quản trị.
Cùng với sự đa dạng về các giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa hoạt động, quy trình kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để tiếp cận và lựa chọn các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, thực tế hiện nay mức độ ứng dụng tự động hóa của các doanh nghiệp Việt Nam chưa cao do doanh nghiệp còn chưa sẵn sàng chuyển đổi hoặc chuyển đổi chưa đầy đủ; các doanh nghiệp còn gặp vướng mắc về lựa chọn nhà cung cấp giải pháp; vấn đề kinh phí; nhân sự chuyên trách đáp ứng yêu cầu...
Việc tổ chức hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng các giải pháp quản lý tinh gọn để tối ưu hóa hoạt động, sử dụng các nguồn lực hiệu quả để đạt được hiệu suất cao nhất với mức chi phí thấp nhất, gia tăng chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tập trung vào các công việc cốt lõi, hệ thống vận hành nhịp nhàng, kiểm soát chất lượng đầu ra, bà Thanh Tâm nhấn mạnh. Hội thảo cũng là cơ hội để các chuyên gia, các đại biểu tham dự thảo luận, trao đổi và đưa ra những chiến lược, giải pháp tối ưu trong tự động hóa quản trị, từ đó giúp doanh nghiệp tinh gọn quy trình, giảm thiểu lãng phí và bứt phá mạnh mẽ hơn trên thị trường.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam Phạm Minh Thắng chia sẻ, trong nhiều trường hợp, có đến 80%-90% các hoạt động trong doanh nghiệp không tạo ra giá trị gia tăng, lãng phí và tổn thất ở mọi cấp và hoạt động. Vì vậy, việc sử dụng các phương thức về quản trị tinh gọn (LEAN) vào quản trị nhân lực là một trong những yếu tố mang đến lợi thế cạnh tranh, hướng tới khách hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành hoạt động thông qua cắt giảm sự lãng phí không cần thiết và tận dụng tối đa hiệu quả về nguồn nhân lực.Tại hội thảo, ông Lê Phú Thế, Quản lý Marketing, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại VCGroup cho biết, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp phải nhiều vấn đề nan giải liên quan tới dữ liệu người dùng và chính sách marketing.
Theo đó, dữ liệu khách hàng thường nằm rải rác ở nhiều công cụ như Excel, Zalo, Google Form và do nhân viên sale tự quản lý. Chính vì chưa có hệ thống quản lý trung tâm dẫn tới chủ doanh nghiệp không nắm được hành trình trải nghiệm của khách hàng nên khó đồng bộ việc triển khai chính sách giữa các bộ phận liên quan như marketing - sale hay chăm sóc khách hàng.
Giả sử, cho dù có data rồi thì số đông vẫn còn loay hoay không biết sẽ bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Tình trạng thiếu hệ thống phân loại khách hàng dẫn tới khó có thể chủ động chăm sóc, gửi thông điệp tới từng khách hàng, từng địa chỉ nên mất cơ hội chốt sale.
Đối với doanh nghiệp, dữ liệu không chỉ được lưu trữ mà còn là tài sản có giá trị khi được kích hoạt hoặt sử dụng đúng; dữ liệu cần được phân loại. làm sạch và chăm sóc thường xuyên, liên tục. Ông Lê Phú Thế cho biết, có 4 bước khai thác dữ liệu khách hàng một cách tự động.Đó là thu thập và đồng bộ hóa dữ liệu từ nhiều nguồn như google form, chatbot, sales hay landing page; phân loại dữ liệu khách hàng theo nhóm, hành vi và trạng thái tiếp cận; xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng tự động và đo lường, theo dõi tỷ lệ mở, click (view) hay chuyển đổi...
Quản lý dữ liệu khách hàng tập trung cho phép doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về từng khách hàng và tương tác với họ với những điểm, những hình thức và điểm chạm khác nhau. Từ đây mới có thể thiết kế nên những bài toán chăm sóc khách hàng tự động và mở rộng tệp khách hàng trung thành, qua đó kích thích khách hàng quan tâm mua hàng hoặc biến khách hàng trải nghiệm trở thành những khách hàng trung thành của mình.../.
- Từ khóa :
- kinh tế số
- chuyển đổi số
- dữ liệu
- doanh nghiệp
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI: Cần bảo vệ quyền lợi cho người bán trên nền tảng thương mại điện tử
20:40' - 13/03/2025
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung chính sách về bảo vệ quyền lợi cho người bán trên nền tảng thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Asahi bị tấn công mạng, dữ liệu 2 triệu khách hàng có nguy cơ rò rỉ
12:03'
Ngày 27/11, Tập đoàn đồ uống Asahi Group Holdings Nhật Bản cho biết kết quả điều tra cho thấy dữ liệu cá nhân của 2 triệu khách hàng có thể bị rò rỉ trong vụ tấn công mạng xảy ra cuối tháng 9 năm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thiện thước đo môi trường kinh doanh cấp tỉnh cho hợp tác xã nông nghiệp
12:02'
PCGI được thiết kế với 9 nhóm hợp phần, 48 chỉ tiêu thành phần, phản ánh hai khía cạnh then chốt. Đó là, năng lực nội tại của hợp tác xã: tổ chức, tài chính, quản trị, thị trường, năng lực đổi mới…
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ để thông tin báo chí: Đà Nẵng đặt ra yêu cầu mới
11:02'
Đà Nẵng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công tác truyền thông chính sách trong việc tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả triển khai các chủ trương, chính sách lớn của thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam lan tỏa tinh thần thiện nguyện tại Hội chợ Giáng sinh ở Slovakia
11:01'
Trong không khí ấm áp của mùa lễ hội cuối năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia mới đây đã hòa mình vào không gian rộn ràng của Hội Chợ Giáng Sinh Từ Thiện Bratislava.
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo bị đề nghị mức án 15 năm tù
10:37'
Tòa án khu vực Trung Seoul tuyên mức án 15 năm tù đối với cựu Thủ tướng Han Duck Soo với các tội danh tiếp tay cho cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol, đóng vai trò quan trọng trong vụ nổi loạn, khai man.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Chưa có thông tin về nạn nhân là người Việt Nam
10:25'
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đến sáng 27/11, chưa ghi nhận thông tin về nạn nhân là người Việt trong vụ cháy chung cư ở quận Tai Po.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh vụ cháy chung cư tại Hong Kong (Trung Quốc)
10:18'
Khoảng 10h00 (giờ địa phương) ngày 27/11/2025, vụ cháy chung cư tại Hong Kong (Trung Quốc) chưa được dập tắt hoàn toàn, lửa vẫn cháy âm ỉ trong một số căn hộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Bão số 15 áp sát, Lâm Đồng kích hoạt ứng phó khẩn cấp
09:32'
Tại các khu vực ven biển, chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng đã kích hoạt chế độ trực ban 24/24, liên tục cập nhật bản tin cảnh báo bão và thông tin mưa lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Anh đối mặt nguy cơ thiếu khí đốt nghiêm trọng trong 5-6 năm tới
08:33'
NESO cảnh báo Anh có thể rơi vào thiếu hụt khí đốt từ giai đoạn 2030-2031 nếu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch chậm hoặc hạ tầng khí đốt trọng yếu gặp sự cố, đe dọa an ninh năng lượng quốc gia.

Bà Trần Thị Thanh Tâm , Giám đốc, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) phát biểu khai mạc hội thảo Tinh gọn để bứt phá - chiến lược tự động hóa quản trị giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN
Đại biểu hội thảo "Tinh gọn để bứt phá - chiến lược tự động hóa quản trị giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng". Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN