Tôn vinh 110 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

15:05' - 18/09/2019
BNEWS Triển lãm các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ diễn ra từ ngày 18 - 22/9 tại Hoàng thành Thăng Long. Khách tham quan Triển lãm hội chợ được vào cổng miễn phí.
Tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia cho các đơn vị. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ 3 và Triển lãm hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 tại Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội.

Theo Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là nội dung quan trọng trong chương trình khuyến công và được tổ chức theo 4 cấp huyện, tỉnh, khu vực, quốc gia. Hội đồng bình chọn đã làm việc công tâm, khách quan, bám sát các tiêu chí đã quy định và lựa chọn được 110 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Các sản phẩm thuộc các nhóm: thủ công mỹ nghệ, nhóm sản phẩm chế biến nông lâm thủy sản và đồ uống, nhóm sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí… được bình chọn và tôn vinh.

Sản phẩm gốm nghệ thuật được chế tác độc đáo nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Theo ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương, nhà nước đã dành nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho công nghiệp nông thôn phát triển; trong đó, có chương trình khuyến công. Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã được triển khai ngày một hiệu quả. Sản phẩm đã phát huy được thế mạnh địa phương về nguyên vật liệu, kỹ năng và kinh nghiệm của người lao động. Doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Tuy nhiên, quy mô các cơ sở sản xuất nhỏ, năng lực tiếp cận thị trường hạn chế, khả năng cạnh tranh còn thấp.

Vì thế, thời gian tới, các đơn vị của Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, khuyến công tập trung hỗ trợ cho các cơ sở hướng đến phát triển bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị lớn.

Triển lãm các sản phẩm công nghiệp nông thôn  tiêu biểu sẽ diễn ra từ ngày 18 - 22/9 tại Hoàng thành Thăng Long, cùng với đó là các hoạt động giao thương, hợp tác. Khách tham quan Triển lãm hội chợ được vào cổng miễn phí.

Sản phẩm miến dong Nhất Thiện – Ba Bể được trưng bày tại Triển lãm. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Theo ông Nguyễn Văn Thiện, chủ doanh nghiệp Nhất Thiện – Ba Bể chuyên sản xuất miến dong, được công nhận và tôn vinh là sản phẩm tiêu biểu doanh nghiệp rất vui mừng. Đây là động lực lớn để doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh sản xuất sạch hơn nữa, đầu tư cho công nghệ, thiết bị, tăng tỷ lệ chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

“Sản phẩm của chúng tôi đang tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước. Thông qua việc tôn vinh này, sản phẩm miến dong Nhất Thiện – Ba Bể sẽ có nhiều cơ hội để hướng đến xuất khẩu”, ông Thiện nói.

Ban tổ chức cho biết, trên cơ sở công nhận sản phẩm tiêu biểu, Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức các chương trình hỗ trợ những sản phẩm này phát triển như: Ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương; ưu tiên xúc tiến thương mại, đăng ký thương hiệu, hỗ trợ truyền thông, triển lãm hội chợ cũng như tham gia xây dựng các sàn giao dịch điện tử.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục