Tổng công ty 36 lý giải việc thiếu vốn duy tu, bảo dưỡng dự án BOT Quốc lộ 19
Theo đó, dự án BOT Quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng, gồm: Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 279,5 tỷ đồng; Vốn vay ngân hàng và vốn khác 1.180,5 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự án là 20 năm 6 tháng 19 ngày.
Thực hiện Quyết định 1626/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đã tổ chức thực hiện thu phí hoàn vốn dự án từ 1/6/2016. Tuy nhiên, đến nay, trải qua hơn 3 năm thu phí, doanh thu thu phí của dự án giảm sâu so với phương án tài chính đã ký trong hợp đồng BOT do những thay đổi về cơ chế, chính sách từ phía cơ quan nhà nước.
Cụ thể, ngày 15/9/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 146/2015/TT-BTC về giảm giá phí so với mức thu phí quy định tại Thông tư 159/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính. “Kể từ ngày 1/6/2016 khi dự án thu phí, mức phí theo quy định tại Thông tư 146/2015/TT-BTC thấp hơn nhiều so với mức thu phí quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC là nguyên nhân phá vỡ phương án tài chính ban đầu của hợp đồng BOT”, đại diện Tổng công ty 36 cho biết. Tiếp đến, ngày 12/9/2016, Bộ Tài chính lại ban hành Thông tư 136/2016/TT-BTC quy định mức thu phí đường bộ mới giảm so với mức thu phí tại Thông tư 146/2015. Một lần nữa, doanh thu từ việc thu phí của dự án BOT Quốc lộ 19 tiếp tục giảm thêm khoảng 14 tỷ đồng (tính đến 30/9/2018). Theo điều khoản phụ lục hợp đồng BOT, mỗi năm dự án tăng giá thu phí 3% và 3 năm tăng giá một lần tương đương 9%. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 3 năm thu phí dự án vẫn chưa được tăng giá vé do yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.Hơn nữa, thực hiện Nghị quyết 35/2016/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, doanh nghiệp dự án còn phải ký phụ lục hợp đồng BOT với Bộ Giao thông Vận tải về việc giảm phí cho các đối tượng nằm trong phạm vi bán kính 5km xung quanh trạm thu phí, khiến dự án sụt giảm thêm khoảng 5% doanh thu thu phí.
Đại diện Tổng công ty 36 cho biết thêm, theo hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Viettinbank, thời hạn cho vay dự án là 13 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên, trong khi đó thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính của hợp đồng BOT là 20 năm 6 tháng 19 ngày dẫn đến dự án không cân đối được thu chi. “Những nguyên nhân trên ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu phí hoàn vốn của dự án. Hiện nay, số thu thực tế không đủ để trả nợ gốc và lãi ngân hàng”, đại diện nhà đầu tư thông tin và cho biết, từ 1/6/2016 đến 30/5/2019 Công ty mẹ - Tổng công ty 36 đã phải bù đắp thiếu hụt, trả nợ ngân hàng cho doanh nghiệp dự án là Công ty 36.71 số tiền 92 tỷ đồng.Nếu cộng cả khoản lỗ phát sinh trong các năm 2016, 2017, 2018 khoảng 65 tỷ đồng, số tiền mà Tổng công ty 36 đang phải gánh lãi, bù lỗ tại dự án BOT Quốc lộ 19 lên tới 157 tỷ đồng.
Theo đại diện nhà đầu tư, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa (tháng 12/2019), Quốc lộ 19 sẽ hết thời gian bảo hành và doanh nghiệp dự án sẽ phải duy tu bảo dưỡng tuyến đường theo hợp đồng BOT đã được ký kết; trong đó năm 2019, kinh phí trung tu dự án khoảng 35,83 tỷ đồng; Năm 2027, kinh phí đại tu khoảng 371,97 tỷ đồng và năm 2035, kinh phí trung tu khoảng 57,49 tỷ đồng. “Cho đến ngày 30/5/2019, nhà đầu tư đã lỗ và bù đắp thiếu hụt trả ngân hàng 157 tỷ đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi không biết lấy nguồn tiền ở đâu để duy tu bảo dưỡng tuyến đường”, đại diện nhà đầu tư dự án chia sẻ và cho biết, việc thực hiện trung tu, đại tu tuyến đường phục vụ giao thông và việc tăng phí (mỗi năm tăng giá thu phí 3%, 3 năm tăng giá một lần tương đương 9%) đều là các điều khoản của hợp đồng BOT đã được ký kết, các bên phải thực hiện. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/3/2019, đã có 24 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng cho 105 dự án BOT, BT giao thông, trong đó, 93 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng hạn mức cấp tín dụng là 175.296 tỷ đồng, tổng dư nợ cấp tín dụng là 103.573 tỷ đồng.Trong số 93 dự án hoàn thành, có 30 dự án có doanh thu thu phí không đạt như phương án tài chính ban đầu với dư nợ khoảng 54.290 tỷ đồng./.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông
19:57' - 09/05/2019
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xử lý kịp thời phản ánh của báo chí về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh muốn giám sát doanh thu tại 3 dự án BOT
08:36' - 08/05/2019
Việc đề xuất đưa các trạm thu phí BOT của 3 dự án trên vào hệ thống giám sát, khai thác dữ liệu thu phí quốc gia nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong quản lý, giám sát công tác thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải việc 26 dự án BOT bị giảm doanh thu
19:18' - 06/05/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về nguyên nhân chủ yếu dẫn tới doanh thu giảm của 26 trạm BOT.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 1/2 dự án BOT do Tổng cục Đường bộ quản lý giảm mạnh doanh thu
14:59' - 29/04/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (DRVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về nhiều dự án BOT có doanh thu sụt giảm, khiến nguy cơ bị phá vỡ phương án tài chính của các dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các công ty Đức đầu tư cho R&D nhiều hơn bao giờ hết
10:27'
Các công ty Đức đã đầu tư 88,7 tỷ euro (93,61 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong nội bộ công ty, trong năm 2023, tăng 8,4% so với năm 2022, và là mức kỷ lục mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024
21:24' - 29/11/2024
Cải tiến đáng chú ý nhất trong Bộ chỉ số CSI 2024 là chia hệ thống đánh giá doanh nghiệp theo 3 lĩnh vực: sản xuất, thương mại-dịch vụ và hỗn hợp.
-
Doanh nghiệp
Bảo đảm sự an toàn môi trường kinh doanh thương mại điện tử
16:24' - 29/11/2024
Các nền tảng thương mại điện tử đã kết nối hàng triệu người tiêu dùng và doanh nghiệp, mở ra cơ hội mới nhưng cũng kéo theo không ít thách thức.
-
Doanh nghiệp
Ký kết thỏa thuận phối hợp kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu
13:26' - 29/11/2024
Tại hội nghị kết nối cung – cầu, Liên minh Hợp tác xã 12 tỉnh, thành phố đã ký kết thỏa thuận phối hợp về kết nối cung cầu, quảng bá giới thiệu tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu.
-
Doanh nghiệp
EU thông qua vụ sáp nhập hai hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc
08:54' - 29/11/2024
Hãng hàng không Korean Air Co. của Hàn Quốc ngày 28/11 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn thỏa thuận cho phép hãng này sáp nhập với đối thủ Asian Airlines Inc cũng của Hàn Quốc.
-
Doanh nghiệp
Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư dự án truyền tải gần 490 tỷ đồng
08:18' - 29/11/2024
Dự án sau khi hoàn thành đáp ứng nhu cấp cung cấp điện cho các phụ tải tỉnh Bắc Giang nói chung và các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Yên Dũng nói riêng.
-
Doanh nghiệp
SCG mở rộng sản xuất xi măng các bon thấp và công bố nhận diện mới cho STARMAX
15:24' - 28/11/2024
Tập đoàn chuyên về vật liệu xây dựng SCG của Thái Lan đã mở rộng sản xuất dòng xi măng các bon thấp (SCG Low Carbon) tại tỉnh Đồng Nai, đồng thời công bố nhận diện thương hiệu mới của xi măng STARMAX.
-
Doanh nghiệp
Apple gần như dậm chân tại chỗ khi thị trường smartphone toàn cầu phục hồi
15:10' - 28/11/2024
Doanh số điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 sau hai năm sụt giảm liên tiếp. Tuy nhiên, Apple Inc. lại gần như dậm chân tại chỗ.
-
Doanh nghiệp
Hyundai Motor ra mắt robot đeo hỗ trợ sức mạnh cơ bắp cho công nhân
14:34' - 28/11/2024
Hãng sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc Hyundai Motor đã giới thiệu thiết bị robot đeo người, giúp tăng cường hiệu quả làm việc và giảm nguy cơ chấn thương xương khớp cho công nhân nhà máy.