Tổng cục Đường bộ phản hồi thông tin về công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16/8 vừa qua và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2020.
Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng chủ yếu sau: cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép và sơn chống rỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén 120MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.
Với những giải pháp này sau khi được sửa chữa theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình độ cứng của bản mặt cầu đã tăng tối thiểu 3 lần.
Ngoài ra, dự án cũng sửa chữa các hạng mục khác để đồng bộ với mặt đường xe chạy như thay thế 6 khe co giãn đã bị hư hỏng; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Do tính chất phức tạp của dự án nên Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập ban chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cũng thành lập ban chỉ đạo dự án, đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này.
Giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của công tác thiết kế, thi công. Toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.
Tất cả giải pháp công nghệ trên được Trường Đại học Giao thông Vận tải đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan. Công nghệ này cũng dẫn hướng cho nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công. Như vậy, hai công nghệ chính yếu áp dụng vào dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đều xuất phát từ các trung tâm công nghệ tiên tiến châu Âu.
Về vật tư thi công dự án chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu…hoặc có thể tự chế tạo. Việc cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa Polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Phương Thành thực hiện.
Về vấn đề sơn chống gỉ và hàn đinh neo và lắp đặt cốt thép, thay thế 6 khe co giãn: do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Vĩnh Hưng và Công ty cổ phầnThuận An thực hiện. Trong đó, toàn bộ hệ thống khe co giãn nhập khẩu khe modun theo tiêu chuẩn châu Âu của hãng Mageba - Thụy Sỹ.
Vật liệu UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Pháp với các thành phần cấp phối chủ yếu là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh (Khánh Hòa), xi măng PC50 của nhà máy xi măng Nghi Sơn - Thanh Hóa và một số vật liệu nhập khẩu: silicafume; sợi thép cường độ cao và các loại phụ gia.
Thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) của hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải UHPC và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu UHPC, trộn, rải và bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty Thành Hưng thực hiện.
Về một số thông tin báo chí nêu liên quan đến các chuyên gia Trung Quốc trong dự án, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là 2 kỹ thuật viên thực hiện công tác bàn giao, hướng dẫn vận hành thiết bị theo hợp đồng mua sắm thiết bị rải và bảo dưỡng UHPC của nhà thầu. Hiện tại các công đoạn chuẩn bị thi công bê tông UHPC vẫn được triển khai theo đúng tiến độ dự kiến và việc nhập cảnh của các kỹ thuật viên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Việc lựa chọn thiết bị là do nhà thầu trên cơ sở kinh tế - kỹ thuật và sẽ được kiểm tra chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Trước đó, một số thông tin báo chí phản ánh việc Bộ Giao thông Vận tải sử dụng công nghệ của Trung Quốc để sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong khi đó tại Việt Nam có nhiều các cơ sở, trung tâm nghiên cứu về công nghệ giao thông. Đặc biệt là Việt Nam cũng có nhiều giáo sư tiến sỹ có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông.
Tại buổi kiểm tra dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể rất quan ngại về tiến độ của dự án này. Đặc biệt là tiến độ của dự án có thể bị ảnh hưởng do phải chờ các chuyên gia nước ngoài sang.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang trong quá trình mời thầu, cuối tháng 6 kết thúc lựa chọn thầu và bắt đầu thi công từ 1/7. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2020.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần chủ động tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long
21:13' - 31/08/2020
Chiều 31/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp cùng đại diện các Cục, Vụ của Bộ kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội).
-
Kinh tế & Xã hội
Phân luồng giao thông trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long
16:21' - 21/07/2020
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian sửa chữa cầu Thăng Long, cơ quan chức năng đã lên phương án phân luồng từ xa cho phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Ngày 9/8 sẽ sửa chữa cầu Thăng Long
18:20' - 20/07/2020
Chiều 20/7, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức họp báo về triển khai việc phân luồng đảm bảo giao thông trong quá trình thi công Dự án sửa chữa cầu Thăng Long.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành nội dung chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
19:54'
Thực hiện chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, ngày 8/6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả
19:11'
Sau hai ngày rưỡi làm việc, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết ngay các kiến nghị của địa phương, bộ, ngành
19:00'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản số 513/TTg-TH về việc tập trung giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện
18:56'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN phải tập trung nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp về cung ứng điện
18:54'
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 216/TB-VPCP ngày 8/6/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình cung ứng điện mùa khô năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tục hành chính nhiều lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp
18:53'
Ngày 8/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 400 thủ tục hành chính, hơn 2.200 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án thành phần Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
18:10'
Về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết bảo đảm tiến độ Dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai tình hình quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành năm 2022
17:11'
Bộ Tài chính vừa có công văn số công khai tình hình quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, UBND các tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh giải quyết khó khăn giải ngân vốn đầu tư công trình giao thông
17:07'
Ngày 8/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng làm việc với các sở, ngành và địa phương về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.