Tổng cục Lâm nghiệp khuyến cáo gì cho mùa vụ trồng rừng 2017?

15:20' - 13/07/2017
BNEWS Tháng 7 đến tháng 9 là mùa vụ trồng rừng của hầu hết các địa phương trên cả nước nên cần chuẩn bị cây giống bảo đảm số lượng và chất lượng giống tốt.
Cây giống đã sẵn sàng cho vụ trồng rừng 2017. Ảnh: TTXVN
Theo ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, thời điểm tháng 7 đến tháng 9 là mùa vụ trồng rừng của hầu hết các địa phương trên cả nước. Các địa phương cần chuẩn bị cây giống bảo đảm số lượng và chất lượng giống tốt, kiểm soát, xác nhận nguồn gốc giống.
Dự báo thời kỳ mưa nhiều, tập trung có khả năng ngắn hơn so với trung bình nhiều năm. Tháng 7, tháng 8 là giai đoạn có khả năng xảy ra mưa lớn diện rộng nhiều nhất và lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm. Mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam bộ có khả năng kết thúc sớm, Trung bộ có khả năng thiếu hụt trong các tháng cuối năm.
Theo ông Cao Chí Công, các tỉnh cần tranh thủ trồng rừng vào những ngày râm mát, có mưa, không trồng những ngày nắng nóng, hạn hán kéo dài, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Nam bộ. Trồng rừng ngập mặn vào thời điểm gió yếu, sóng biển thấp và thủy triều rút.
Tổng cục Lâm nghiệp đã đề nghị các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp triển khai trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng theo mùa vụ, như: xử lý thực bì, cuốc, lấp hố, trồng, chăm sóc, bón phân… đúng kỹ thuật.
Bên cạnh đó, khi trồng rừng cần chú ý phòng trừ một số loài sâu bệnh hại như: bệnh lở cổ rễ cây, sâu róm thông, sâu ăn lá kéo, bệnh khô lá sa mộc, dế và mối ăn cây non, sâu kèn…
Tổng cục Lâm nghiệp cũng khuyến cáo trồng một số loài cây trồng lâm nghiệp chính như: cây mọc nhanh: keo, bạch đàn, mỡ, bồ đề, xoan, muồng, xà cừ, tông dù….; các loài cây bản địa: lát hoa, sa mộc, vối thuốc, lim xanh, re rừng, thông nhựa…; cây lâm sản ngoài gỗ: sơn trà, quế, hồi, trẩu, trám, luồng, tre bát bộ, mắc ca, giổi xanh…; cây trồng ven biển: bần, trang, sú, đước, mắm, cóc, tràm, phi lao…
Phục vụ mùa vụ trồng rừng năm 2017, các địa phương đã chuẩn bị khoảng 396 triệu cây giống các loại, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã trồng trên 92.600 ha rừng, tăng 23% so với cùng kỳ 2016, đạt trên 40% kế hoạch năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục