Tổng Giám đốc IMF: BoK không nên vội vàng hạ lãi suất cơ bản

20:06' - 15/12/2023
BNEWS Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva khuyến nghị Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) nên ưu tiên điều chỉnh các điều kiện trong nước trước khi hạ lãi suất cơ bản.
Ngày 15/12, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva khuyến nghị Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) nên ưu tiên điều chỉnh các điều kiện trong nước trước khi hạ lãi suất cơ bản, vốn đã được giữ ổn định lần thứ 7 liên tiếp ở mức 3,5%.

Khuyến nghị của bà Georgieva được đưa ra trong hội nghị bàn tròn truyền thông được tổ chức tại Seoul xung quanh việc xem xét những tín hiệu từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về khả năng cắt giảm lãi suất vào năm 2024 sẽ tác động như thế nào đến Hàn Quốc.

 
Bà Georgieva cho biết: "Tình hình ở các quốc gia khác nhau đang diễn ra khác nhau. Thông điệp chính chúng tôi gửi tới các ngân hàng trung ương là hãy căn cứ vào dữ liệu phản ánh tình hình trong nước của quốc gia mình để có hành động phù hợp". Bà chỉ rõ: "Tôi không khuyên Hàn Quốc tiến nhanh hơn các điều kiện trong nước. Chúng ta có thể thấy trong lịch sử, ở chặng đường cuối cùng của cuộc chiến chống lạm phát, đôi khi các nước tuyên bố chiến thắng quá sớm, khi đó lạm phát càng cố thủ hơn và cuộc chiến trở nên khó khăn hơn”.

Bà Georgieva cũng đánh giá cao phản ứng của Hàn Quốc trước những biến động kinh tế toàn cầu và lưu ý rằng những diễn ngôn chính sách hiệu quả của Hàn Quốc đã hỗ trợ tích cực cho khả năng phục hồi của nền kinh tế. Bà cho biết: "Những gì chúng tôi thấy ở Hàn Quốc là chính phủ đang hành động có trách nhiệm để bình thường hóa lập trường tài chính của mình. Năm 2022, Chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng hỗ trợ tài chính với lý do giúp nền kinh tế vượt qua những cú sốc, điều này gây ra một số áp lực lên tài chính quốc gia và giờ đây Chính phủ Hàn Quốc đang bình thường hóa lập trường tài chính của mình một cách đúng đắn”.

IMF dự báo tăng trưởng ở Hàn Quốc sẽ tăng từ 1,4% trong năm nay lên 2,2% vào năm 2024, trong khi lạm phát sẽ tiếp tục ở mức vừa phải hướng tới mục tiêu 2%.

Mặc dù cảnh báo không nên bơm quá nhiều tiền vào nền kinh tế trong khi ngân hàng trung ương đang cố gắng kiểm soát lạm phát, nhưng bà vẫn nhận thấy rằng các khoản đầu tư của Hàn Quốc vào các lĩnh vực như R&D và số hóa là hướng tới tương lai.

Trong hội nghị bàn tròn, bà Georgieva nhấn mạnh, để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa, Hàn Quốc cần tích cực tuyển dụng lao động nước ngoài, nỗ lực gia tăng sự tham gia của nữ giới vào lực lượng lao động bằng cách thúc đẩy cân bằng giữa công việc và cuộc sống và tiếp tục cải cách lương hưu quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục