Tổng Giám đốc IMF: Brexit không thỏa thuận sẽ là một kết quả tồi tệ

12:32' - 12/04/2019
BNEWS Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho rằng việc lùi thời hạn nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), giúp tránh được "hậu quả khủng khiếp".
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/4 trong khuôn khổ Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington (Mỹ), Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho rằng việc lùi thời hạn nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), được gọi là Brexit, thêm sáu tháng đã giúp tránh được "hậu quả khủng khiếp" là Brexit không thỏa thuận.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu IMF, điều này cũng không thể giúp đảm bảo một kết quả rõ ràng cuối cùng.

Bà Lagarde nhấn mạnh ít nhất, nước Anh không ra khỏi khối vào ngày 12/4 mà không đạt được thỏa thuận và các đảng tại nước này có thêm thời gian để tiếp tục đàm phán, trong khi các tác nhân trong nền kinh tế có thể chuẩn bị tốt hơn cho mọi khả năng có thể xảy ra, đặc biệt là các nhà tư bản công nghiệp và người lao động, nhằm đảm bảo tương lai của họ. Bà nói một Brexit không thỏa thuận sẽ là một kết quả tồi tệ.

Trong khi những diễn biến xoay quanh vấn đề Brexit tác động đến thế giới ở các mức độ khác nhau, nền kinh tế Anh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong ba năm kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6/2016.

Phát biểu tại một sự kiện bên lề Hội nghị mùa Xuân của IMF và WB, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney cho rằng sự không chắc chắn về Brexit đã khiến các doanh nghiệp Anh trì hoãn các quyết định đầu tư dù thị trường lao động thắt chặt một cách đáng ngạc nhiên.

Ông Carney nói nguy cơ Brexit không thỏa thuận đã giảm bớt nhưng vấn đề là thời gian gia hạn sẽ được tận dụng ra sao.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí cho Anh thêm thời gian, nhưng vẫn không rõ khi nào Brexit sẽ diễn ra và diễn ra như thế nào, hoặc thậm chí nó có diễn ra hay không.

Brexit là một trong những rủi ro kinh tế khiến IMF trong tuần này hạ báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 xuống 3,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2016, trước khi bật lên 3,6% vào năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục