Tổng Giám đốc WHO cảnh báo tác động của COVID-19 còn tồn tại vài thập kỷ

19:51' - 22/06/2020
BNEWS Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang lây lan và tác động của nó sẽ còn tồn tại trong vài thập kỷ nữa.

Đây là tuyên bố được Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong tại hội nghị cấp cao trực tuyến ngày 22/6.

Theo ông Ghebreyesus, đại dịch COVID-19 không chỉ là cuộc khủng hoảng y tế, mà còn là cuộc khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng xã hội và ở nhiều nước là cuộc khủng hoảng chính trị.

Mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới không chỉ là virus SARS-CoV-2, mà là "sự thiếu vắng tinh thần đoàn kết và lãnh đạo toàn cầu".

Người đứng đầu WHO cho rằng không thể chiến thắng đại dịch với một thế giới chia rẽ và việc chính trị hóa đại dịch đã góp phần làm dịch bệnh lây lan mạnh hơn, đồng thời khẳng định "không ai trong chúng ta an toàn cho đến khi tất cả chúng ta được an toàn".

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Na Uy Bent Hoeie cũng cho rằng đại dịch COVID-19 vẫn còn lâu mới kết thúc, do đó, cần có sự hợp tác quốc tế để vượt qua đại dịch này.

Tuần trước, WHO cảnh báo giai đoạn mới và nguy hiểm của đại dịch COVID-19 trong bối cảnh nhiều nước đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa bất chấp sự lây lan nhanh của dịch bệnh.

Hiện dịch COVID-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 465.000 người và khiến khoảng 9 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh, đang lây lan nhanh ở châu Mỹ, một số nước châu Á và ngay cả châu Âu, khi "lục địa già" bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Dù đã trải qua nhiều lần thử nghiệm, song chưa có loại vaccine nào thực sự phát huy hiệu quả. Trong khi đó, các nhà khoa học vẫn đang phát hiện thêm nhiều điều khác thường về virus SARS-CoV-2./.

>>> Tổng thống Brazil để ngỏ khả năng rút khỏi WHO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục