Tổng Giám đốc WHO kêu gọi thế giới sẵn sàng ứng phó với khả năng bùng phát đại dịch

07:45' - 28/02/2020
BNEWS Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, tất cả các quốc gia trên thế giới cần phải đảm bảo rằng, hệ thống y tế của họ sẵn sàng đối phó với tình trạng bùng phát dịch COVID-19.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) trong cuộc họp báo về dịch COVID-19 tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 27/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 27/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang ở một “thời điểm quyết định” trên toàn cầu, đồng thời hối thúc các quốc gia bị ảnh hưởng “hành động nhanh chóng” để ngặn chặn bùng phát đại dịch.
Phát biểu trước báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở một thời điểm quyết định… Chúng ta thực sự đang ở trong một tình huống rất dễ bị tổn thương, trong đó, sự bùng phát có thể phát triển theo bất kỳ hướng nào dựa trên cách thức mà chúng ta xử lý nguy cơ đó”.

Theo ông Tedros, tất cả các quốc gia trên thế giới cần phải đảm bảo rằng, hệ thống y tế của họ sẵn sàng đối phó với tình trạng bùng phát dịch COVID-19.

Đề cập đến xu hướng thuyên giảm các ca nhiễm bệnh mới ở Trung Quốc, nhà lãnh đạo WHO nói: “Những gì đang xảy ra ở phần còn lại của thế giới là mối quan ngại lớn nhất của chúng ta hiện nay”.

Bên cạnh việc hối thúc các quốc gia đang ở trong giai đoạn ban đầu của tình trạng bùng phát dịch COVID-19 “hành động nhanh chóng”, ông Ghebreyesus khẳng định: “Nếu giờ đây các bạn hành động một cách quyết liệt, các bạn có thể ngăn chặn loại virus này, các bạn có thể bảo vệ người dân trước dịch bệnh, bạn có thể cứu sống được nhiều người”.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 27/2 đã ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là một phụ nữ 53 tuổi trở về từ Nhật Bản.

Theo Bộ Y tế Malaysia, người phụ nữ nói trên về nước hôm 23/2, sau đó bị sốt và đã đến khám tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur. Xét nghiệm cho thấy, phụ nữ này bị dương tính với virus SARS-CoV-2, trở thành trường hợp thứ 23 mắc loại virus này tại Malaysia.

Bộ trên cũng cho hay, hai bệnh nhân nhiễm COVID-19, gồm bệnh nhân thứ 16 là một nữ công dân Trung Quốc  và bệnh nhân thứ 22 là một phụ nữ Mỹ, vừa khỏi bệnh và đã được xuất viện.

Như vậy, cho đến nay, toàn bộ 22 ca nhiễm COVID-19, không kể trường hợp vừa phát hiện, đều đã hoàn toàn bình phục.

Tính đến ngày 27/2, Malaysia đã thu thập bệnh phẩm của 1.569 người để xét nghiệm, trong đó có 23 trường hợp dương tính, 1.523 trường hợp âm tính. Số còn lại (23 người) vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

Về trường hợp 66 công dân Malaysia cùng gia đình được đưa về nước từ Vũ Hán (Trung Quốc) ngày 26/2, tất cả đều được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, họ đang được cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày.

Trước đó, ngày 21/2, Malaysia cho biết căn cứ trên tình hình thực tế sẽ ra quyết định về việc áp dụng hạn chế đi lại đối với những người đến từ Hàn Quốc. Còn hiện tại, tình hình chưa thực sự rõ ràng nên lệnh này vẫn chưa được Malaysia ban bố.

Cũng trong ngày 27/2, Liban đã xác nhận ca nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ ba tại nước này là một người đến từ Iran ngày 24/2 vừa qua.

Theo Bộ Y tế Liban, bệnh nhân này hiện đang được cách ly tại một bệnh viện ở thủ đô Beirut sau khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân này dường như đang ổn định.

Hai ca nhiễm bệnh trước tại Liban có liên quan tới chuyến bay chở 150 hành khách khởi hành từ Iran tới nước này hồi tuần trước.

Trong ngày 27/2, Anh cũng đã xác nhận thêm 2 ca nhiễm bệnh tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 lên 15 người. Theo nhà chức trách Anh, trong 2 ca nhiễm mới này có 1 trường hợp nhiễm tại Italy và một trường hợp bị nhiễm tại đảo Tenerife của Tây Ban Nha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục